Kế hoạch 396/KH-UBND năm 2022 về Duy trì và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đối với xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 396/KH-UBND
Ngày ban hành 24/11/2022
Ngày có hiệu lực 24/11/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Huỳnh Minh Tuấn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 396/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

DUY TRÌ VÀ NÂNG CHẤT CÁC CHỈ TIÊU, TIÊU CHÍ ĐỐI VỚI CÁC XÃ ĐÃ ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025 (viết tắt là Ban Chỉ đạo Tỉnh) tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Tỉnh quý II năm 20221, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch Duy trì và nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Duy trì giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới theo yêu cầu, chỉ tiêu của các tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Tiến tới thực hiện đạt các tiêu chí nông thôn mới nâng cao , nông thôn mới kiểu mẫu.

- Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, gắn xây dựng nông thôn mới với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa, cải thiện môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nội dung, công việc của từng tiêu chí cần phải được duy trì và phát triển; thời gian thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện.

- Phát huy kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới, tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, thực hiện thắng lợi việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đến năm 2025.

- Việc tổ chức thực hiện bảo đảm sự đồng bộ, cụ thể, thiết thực, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan tạo bước chuyển biến tích cực góp phần nâng cao đời sống người dân nông thôn trên địa bàn Tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

II. MỤC TIÊU

- Duy trì, nâng chất, đồng thời phát huy có hiệu quả các tiêu chí đối với các xã được công nhận đạt chuẩn (nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao).

- Đảm bảo sau thời gian công nhận (kể từ ngày được Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh công nhận đạt chuẩn) phải tiếp tục phấn đấu, cập nhật đạt chuẩn các tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 của UBND Tỉnh quy định.

III. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH THỰC HIỆN

1. Kết quả thực hiện duy trì các chỉ tiêu, tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025

- Xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM): Tính đến ngày 20/9/2022, toàn Tỉnh có 103 xã2 đã được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 89,56 %). Theo báo cáo của các huyện, thành phố việc duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định số 863/QĐ-UBND-HC ngày 08/8/2022 của UBND Tỉnh qua đánh giá có 01 xã duy trì đạt 19/19 tiêu chí, 19 xã đạt 17 - 18 tiêu chí, 48 xã đạt 14 - 16 tiêu chí và 35 xã đạt từ 10 - 13 tiêu chí (chi tiết xem Phụ lục I).

- Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao: Tính đến ngày 20/9/2022, toàn Tỉnh có 10 xã đã được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Theo báo cáo của các huyện, thành phố việc duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới theo Quyết định số 863/QĐ-UBND-HC ngày 08/8/2022 của UBND Tỉnh qua đánh giá có 06 xã đạt 14 - 16 tiêu chí và 04 xã đạt từ 10 - 13 tiêu chí (chi tiết xem Phụ lục II).

2. Nguyên nhân các chỉ tiêu, tiêu chí không giữ vững

2.1. Đối với các tiêu chí về cơ sở hạ tầng

- Việc đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn (như cầu đường, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ,…) cần nhu cầu vốn tương đối lớn trong khi ngân sách của huyện, xã còn hạn chế, huy động nhân dân đóng góp gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các tiêu chí hoặc chỉ tiêu có thay đổi về mức độ đánh giá: tỷ lệ đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm từ ≥ 50% lên ≥ 90%; tiêu chí 5 về trường học yêu cầu tiêu chí đạt khá cao so với quy định cũ nên nhiều xã không đạt (cơ sở vật chất nhiều trường chưa đạt chuẩn tối thiểu theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT vì Thông tư quy định số phòng học, phòng chức năng tăng lên nhiều so với trước, cần thời gian dài đầu tư xây dựng mới đạt).

- Một số bộ phận người dân ít quan tâm đến lợi ích chung của cộng đồng dân cư nên còn một số người chưa đồng thuận chủ trương hiến đất làm đường, trông chờ Nhà nước bồi thường, hỗ trợ...

- Một số xã chất lượng các tiêu chí đạt thấp, chỉ đạt ngưỡng yêu cầu, một số ngành, địa phương chưa quan tâm duy trì và nâng chất chất lượng các tiêu chí.

2.2. Đối với các tiêu chí khác

a) Nguyên nhân khách quan

- Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí được bổ sung nội dung, điều chỉnh mức độ đạt cao hơn (tăng từ 49 lên 59 chỉ tiêu, tăng 10 chỉ tiêu so với giai đoạn 2016 - 2020), đòi hỏi các địa phương phải có sự tập trung chỉ đạo thực hiện với sự tham gia tích cực của người dân, cộng đồng, cụ thể như: (1) Chỉ tiêu 13.3- Thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; (2) Chỉ tiêu 13.5- Có tổ khuyến nông cộng đồng hoạt động hiệu quả; (3) Chỉ tiêu 15.3- Tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử 50% trở lên; (4)- Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn từ 30% trở lên; (5)- Tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định từ 50% trở lên.

- Tình hình an ninh, trật tự được đảm bảo ổn định, tình hình tội phạm về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông được kiềm chế nhưng chưa thật sự bền vững. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đạt chỉ tiêu về an ninh, trật tự nếu trên địa bàn xã có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm các tội về xâm hại trẻ em theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Chính sách hỗ trợ lao động trẻ có trình độ về làm việc tại các hợp tác xã chỉ thực hiện không quá 03 năm đối với 01 lao động, đã gây khó khăn cho các hợp tác xã tìm lao động có trình độ và nhiệt huyết.

[...]