Kế hoạch 391/KH-UBND năm 2024 công tác tư pháp trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 391/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2024
Ngày có hiệu lực 30/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 391/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Căn cứ định hướng công tác tư pháp năm 2025 của Bộ Tư pháp, Chương trình công tác của Thành ủy, Nghị quyết số 58/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND Thành phố về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội năm 2025, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch công tác Tư pháp năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện chủ đề năm công tác: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Công tác tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thực hiện theo Chương trình công tác của Chính phủ, Bộ Tư pháp, Thành ủy và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của Thành phố gắn với việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác tư pháp nêu tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó tập trung triển khai các nhiệm vụ: Tăng cường, nâng cao năng lực và chất lượng công tác thể chế hoá, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước sát với tình hình, điều kiện cụ thể của Thành phố; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số gắn với kiện toàn tổ chức, bộ máy theo quy định; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và tổ chức thi hành pháp luật.

2. Các sở, ban, ngành Thành phố, UBND cấp huyện rà soát, bố trí nguồn lực phù hợp, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm túc, chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác tư pháp, pháp chế đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả.

II. NỘI DUNG

1. Công tác xây dựng, thẩm định; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)

1.1. Tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện công tác xây dựng pháp luật theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; Quy định số 178-QĐ/TW, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo, định hướng của đồng chí Tổng Bí thư; Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 37-CT/TU ngày 06/12/2024 của Ban thường vụ Thành ủy, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 20/3/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác xây dựng pháp luật.

1.2. Tập trung, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền được giao theo các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, đảm bảo kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định, trong đó tập trung triển khai thực hiện Luật Thủ đô, kịp thời hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị sau khi được sắp xếp, tổ chức lại.

1.3. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 371/KH-UBND ngày 18/12/2024 về Kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.

- Chú trọng công tác tự kiểm tra và kiểm tra đối với các văn bản QPPL do UBND Thành phố, HĐND và UBND cấp huyện ban hành; tăng cường công tác kiểm tra đối với các văn bản hành chính, cá biệt có chứa quy phạm pháp luật để kịp thời đề xuất, kiến nghị thu hồi, bãi bỏ theo quy định;

- Tiếp tục rà soát văn bản quy pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Thành phố theo quy định của Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật theo chuyên đề; chủ động rà soát quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”;

- Thực hiện công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực, ngưng hiệu lực theo quy định; cập nhật văn bản quy phạm pháp luật lên cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật.

1.4. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật đặc biệt là đội ngũ cán bộ pháp chế của các Sở, ngành; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ Tư pháp, cán bộ pháp chế. Kịp thời triển khai Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới sau khi được Quốc hội thông qua.

2. Công tác quản lý nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); xây dựng cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hòa giải ở cơ sử

2.1. Tiếp tục quán triệt đầy đủ, tổ chức thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị, Kế hoạch, Đồ án, Chương trình của Trung ương và Thành phố về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật; hòa giải ở cơ sở.

2.2. Xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện các kế hoạch chuyên đề về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, quán triệt nội dung, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng các thể chế, chính sách, quy định pháp luật về Thủ đô, bảo vệ môi trường và văn bản hướng dẫn triển khai thi hành; các văn bản pháp luật mới ban hành; việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số.

3. Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật

3.1. Về Công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính:

Tiếp tục tổ chức triển khai đầy đủ các nhiệm vụ quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính:

- Tổ chức kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, trong đó tập trung các lĩnh vực phát sinh nhiều vi phạm, có tính chất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến các quan hệ xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.

- Tổ chức tập huấn chuyên sâu, hướng dẫn nghiệp vụ về xử lý vi phạm hành chính cho người có thẩm quyền xử phạt, công chức, viên chức tham mưu thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

- Tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm nhằm quán triệt, tháo gỡ về những khó khăn vướng mắc trong tổ chức thi hành pháp luật, nhất là những khó khăn trong việc triển khai các Nghị định mới liên quan đến xử lý vi phạm hành chính.

3.2. Công tác theo dõi thi hành pháp luật:

- Xây dựng và chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật theo quy định, trong đó tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm có nhiều vướng mắc, bất cập của Thành phố; triển khai kịp thời các lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ; tổng hợp, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật cho phù hợp với thực tiễn thi hành.

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thi hành bản án, quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ và theo quy định, bảo đảm kịp thời, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thi hành các bản án, quyết định hành chính bị chậm, muộn.

4. Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp

[...]
4
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ