Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 209/KH-UBND về tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về công tác lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024 và các năm tiếp theo

Số hiệu 209/KH-UBND
Ngày ban hành 12/06/2024
Ngày có hiệu lực 12/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Võ Tấn Đức
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 209/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 12 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN, ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ CÔNG TÁC LÝ LỊCH TƯ PHÁP TẠO THUẬN LỢI CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2024 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp (sau đây viết tắt là LLTP) tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 23/CT-TTg), Văn bản số 3305/BTP-TTLLTPQG ngày 28/7/2023 của Bộ Tư pháp về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 3704/QĐ-UBND ngày 01/10/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế phối hợp trong công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp, tiếp nhận và rà soát thông tin lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về công tác lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2024 và các năm tiếp theo như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức của một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về Luật Lý lịch tư pháp. Giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của tổ chức, cá nhân nhanh chóng, thuận lợi.

- Nâng cao tính chủ động của các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp.

- Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai/Công Dịch vụ công Quốc gia (gọi chung là Cổng Dịch vụ công).

- Hoàn thành cơ sở dữ liệu thông tin lý lịch tư pháp. Tạo lập dữ liệu lý lịch tư pháp được xây dựng từ nguồn thông tin bản án, quyết định của các cơ quan Toà án nhân dân các cấp, Viện kiểm sát nhân dân các cấp, Thi hành án dân sự các cấp và Thi hành án hình sự các cấp, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan.

2. Yêu cầu

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng các phương thức mới trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp; tổ chức tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp; tổ chức tốt công tác tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu đảm bảo khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Xác định nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Thi hành án dân sự và Thi hành án hình sự trong việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp.

- Đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và cấp Phiếu Lý lịch tư pháp; thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa Phần mềm Một cửa điện tử và Phần mềm Lý lịch tư pháp dùng chung.

II. NỘI DUNG

1. Quán triệt và triển khai nội dung Chỉ thị số 23/CT-TTg đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện đúng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp về quyền yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, nhất là các đơn vị trực tiếp quản lý các doanh nghiệp, công ty, các Trung tâm giới thiệu việc làm... nhằm hạn chế tình trạng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp phục vụ công tác quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính trong ngành, lĩnh vực quản lý; có biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp của tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

a) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

d) Kinh phí thực hiện: từ nguồn kinh phí tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

2. Xây dựng bộ câu hỏi tuyên truyền về Luật Lý lịch tư pháp; xây dựng video, Tờ gấp pháp luật hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thực hiện qua hình thức trực tuyến bằng tài khoản định danh điện tử (mức 2) qua Cổng Dịch vụ công nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến của tỉnh.

a) Thời gian thực hiện: định kỳ hàng năm.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Cơ quan phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Văn phòng UBND tỉnh; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; Bưu điện tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh có liên quan.

d) Kinh phí thực hiện: từ nguồn kinh phí tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

3. Tổ chức tiếp nhận và hướng dẫn cho các bưu cục để tham gia hướng dẫn người dân có nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công; có giải pháp nâng cao hiệu suất cung ứng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân.

a) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

[...]