Kế hoạch 39/KH-UBND tuyên truyền cải cách hành chính năm 2016 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2016
Ngày có hiệu lực 15/02/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PH HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Hà Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016

Thực hiện Kế hoạch số 226/KH-UBND ngày 28/12/2015 của UBND thành phố về cải cách hành chính năm 2016; UBND thành phố ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2016 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mc tiêu

- Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại.

- Tăng cường sự hiểu biết của người dân, tổ chức về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí của người dân, tổ chức và nguồn lực xã hội. Đồng thời, thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện thủ tục hành chính, giám sát cơ quan nhà nước trong quá trình thực hiện;

Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, đầu tư, xây dựng và thuế.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng các nội dung; chú trọng nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác CCHC

- Cập nhật thường xuyên, kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ thủ tục hành chính trên các loại hình thông tin tuyên truyền.

- Nội dung thông tin, tuyên truyền được trình bày rõ ràng, chuẩn xác, thu hút người xem. Hướng dẫn về thủ tục hành chính cần chính xác, chi tiết, tăng cường trả lời các tình huống cụ thể.

- Tuyên truyền công tác cải cách hành chính, gắn với tuyên truyền việc thực hiện các Chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa 2015-2020, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

- 100% Cổng/Trang thông tin điện tử các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, đài truyền thanh quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn tăng cường nội dung tuyên truyền; bộ phận “một cửa” tại các cơ quan, đơn vị đăng tải, cập nhật đầy đủ bộ thủ tục hành chính.

- 100% cơ quan báo chí thành phố, đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương có chương trình phối hợp với thành phố Hà Nội tuyên truyền đậm nét công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC: Tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã được rà soát, sửa đổi, bổ sung, các TTHC đã được đơn giản hóa, mới ban hành; tuyên truyền các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tuyên truyền việc phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước các cấp, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thông tin kịp thời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức về các quy định hành chính, TTHC.

Tuyên truyền ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tại một cửa, một cửa liên thông tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn. Qua đó, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí của người dân, tổ chức và nguồn lực xã hội; đồng thời kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, đầu tư, xây dựng và thuế.

2. Tuyên truyền cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: tuyên truyền việc kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố và UBND cấp huyện theo quy định; kiện toàn tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố; việc sắp xếp, giải thể đối với đơn vị hoạt động kém hiệu quả.

Tuyên truyền các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ đổi mới phương thức tuyển dụng, đến sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, chú trọng tuyên truyền công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, biệt phái nhân sự; chính sách thu hút, đãi ngộ nguồn nhân lực chất lượng cao; kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

3. Tuyên truyền cải cách tài chính công, cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước thuộc thành phố; việc thực hiện quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức khoa học công nghệ; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công của các đơn vị; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

4. Tuyên truyền việc đổi mới lề lối và phương thức làm việc trong cơ quan nhà nước; các ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố, đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết. Hình thức tuyên truyền: niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị; đăng tải trên cổng Giao tiếp điện tử Thành phố, Cổng/ Trang thông tin điện tử của các quận, huyện, sở, ngành; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh cơ sở.

2. Cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng về tình hình thực hiện và kết quả công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, những tác động từ cải cách hành chính đến đời sống xã hội.

3. Lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương, thông qua hình thức sinh hoạt đoàn thể, khu dân cư.

4. Tuyên truyền cổ động trực quan về các mục tiêu, giải pháp xây dựng chính quyn điện tử hiện đại, phục vụ nhân dân; hướng dẫn cách thức để công dân, tổ chức sử dụng dịch vụ hành chính công, các dịch vụ công trực tuyến; các khẩu hiệu nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân của công chức, viên chức.

[...]