Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 12/04/2017
Ngày có hiệu lực 12/04/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Nguyễn Văn Chương
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------

Số: 39/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 12 tháng 4 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại tỉnh Hòa Bình.

2. Thu hút tối đa các nguồn lực từ các doanh nghiệp và toàn xã hội để xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa bao gồm: Quảng cáo; thủ công mỹ nghệ; thiết kế thời trang; điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa trở thành ngành kinh tế dịch vụ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Hòa Bình.

3. Việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Hoà Bình phải dựa trên sự sáng tạo, khoa học công nghệ tiên tiến, khai thác tối đa yếu tố kinh tế của những giá trị văn hóa các dân tộc Hoà Bình phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Phát triển công nghiệp văn hóa phải gắn liền với quảng bá hình ảnh và con người Hoà Bình đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao lưu và hợp tác quốc tế.

4. Việc xây dựng các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh Hoà Bình phải tạo được đặt trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong các khâu sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng để tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, có chất lượng đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ và tiêu dùng văn hóa của nhân dân.

II. NỘI DUNG

1. Nhiệm vụ

1.1. Về Điện ảnh: Đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng để liên kết tổ chức sản xuất các phim truyện về đề tài giới thiệu văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các hoạt động chiếu phim phục vụ nhu cầu của người dân về thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh. Liên kết hợp tác với các hãng phim trong nước và quốc tế sản xuất các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh giới thiệu và vùng đất con người Hoà Bình. Kêu gọi đầu tư khai thác tiềm năng về địa hình cảnh quan thiên nhiên đẹp xây dựng một số trường quay phục vụ sản xuất phim trên địa bàn tỉnh.

1.2. Về Nghệ thuật biểu diễn: Đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn nghệ thuật các dân tộc Hoà Bình để tổ chức dàn dựng, biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao về văn hóa dân tộc. Thành lập Nhà hát tỉnh Hoà Bình để tổ chức các chương trình biểu diễn và giới thiệu các sản phẩm văn hóa tiêu biểu của tỉnh Hoà Bình đến du khách và người dân. Có chính sách hỗ trợ các đơn vị biểu diễn ngoài công lập thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn và biểu diễn nghệ thuật.

1.3. Về Mỹ thuật: Phát triển các loại hình mỹ thuật, hình thành các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư các xưởng vẽ tranh; xưởng chế tác những sản phẩm từ đồ đá, đồ gõ mỹ nghệ mang bản sắc văn hóa các dân tộc Hoà Bình phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch khi đến Hoà Bình tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

1.4. Về Nhiếp ảnh: Phát triển loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh, hình thành các công ty chuyên nghiệp sáng tác và sản xuất các tác phẩm từ nghệ thuật nhiếp ảnh phục vụ nhu cầu của người dân và du khách đến tham quan du lịch tại Hoà Bình. Hỗ trợ tổ chức các cuộc thi về nghệ thuật nhiếp ảnh của tỉnh, khu vực và toàn quốc về các đề tài giới thiệu vùng đất văn hóa và con người các dân tộc Hoà Bình để khuyến khích phát triển loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh.

1.5. Về Triển lãm: Đầu tư xây dựng Trung tâm triển lãm của tỉnh và một số mô hình triển lãm tại trung tâm các huyện, thành phố để tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ phục vụ công tác quảng bá xúc tiến, mua, bán các sản phẩm, dịch vụ văn hóa và du lịch. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh hợp tác, liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế xây dựng các trung tâm thương mại gắn với hoạt động triển lãm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ văn hóa trong nước và quốc tế tại Hoà Bình.

1.6. Về Quảng cáo: Rà soát quy hoạch quảng cáo của tỉnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ quảng cáo đáp ứng nhu cầu quảng cáo giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước và quốc tế tại tỉnh Hoà Bình. Đầu tư nâng cao chất lượng công nghệ của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hoà Bình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh phục vụ công tác quảng cáo sản phẩm của các nhà đầu tư tại tỉnh Hòa Bình.

1.7. Về Kiến trúc: Phát huy vai trò của Hội kiến trúc tỉnh Hoà Bình và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc bảo tồn kiến trúc nhà sàn hài hòa với thiên nhiên của các dân tộc trong tỉnh. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực kiến trúc phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

1.8. Về Thủ công mỹ nghệ: Hỗ trợ các làng nghề chế tác đá, gỗ lũa, làm hàng mây, tre đan tổ chức sản xuất các sản phẩm trưng bày, quà tặng lưu niệm phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư thành lập các công ty chuyên sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tạo ra nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch khi đến Hoà Bình tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

1.9. Về Thiết kế: Khuyến khích các công ty, xưởng may, nhà may tham gia thiết kế thời trang về trang phục các dân tộc Hoà Bình phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch khi đến Hoà Bình. Tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu các sản phẩm văn hóa tạo ra nhiều mẫu sản phẩm lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hoà Bình bằng các chất liệu phục vụ nhu cầu mua quà tặng của khách du lịch và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

1.10. Về Du lịch văn hóa: Đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng các dân tộc Hoà Bình theo quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh để tạo ra những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn thu hút du khách đến Hoà Bình. Tổ chức sưu tầm nghiên cứu các di sản văn hóa Hoà Bình xây dựng thành các sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan du lịch. Hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp đầu tư khai thác văn hóa các dân tộc Hoà Bình xây dựng sản phẩm du lịch.

2. Các giải pháp

2.1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của việc xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Hoà Bình như là một phần chiến lược kinh doanh và thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

Huy động các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương, Báo Hoà Bình, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng tham gia công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

2.2. Xây dựng cơ chế, chính sách

- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, hợp tác sản xuất và kinh doanh các nhóm ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi về vốn; thuế, đất đai khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và hỗ trợ sự sáng tạo đối với các văn nghệ sỹ trong các ngành công nghiệp văn hóa.

- Củng cố mô hình tổ chức, nâng cao năng lực của cơ quan bảo vệ quyền tác giả và các tổ chức dịch vụ quyền tác giả.

[...]