Kế hoạch 389/KH-UBND năm 2018 thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập do tỉnh Lai Châu

Số hiệu 389/KH-UBND
Ngày ban hành 29/03/2018
Ngày có hiệu lực 29/03/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 389/KH-UBND

Lai Châu, ngày 29 tháng 03 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW, NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP

Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017); Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết s 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017;

Thực hiện Chương trình hành động số 24/CTr-TU ngày 22/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình cụ th như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập và toàn xã hội trong việc đổi mới hệ thống t chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; nắm vững các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nêu trong chương trình để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

2. Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với tng cơ quan, đơn vị; thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017.

3. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải gắn với thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 10-KH/TU, ngày 09/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công lập được tiến hành đồng bộ, toàn diện từ rà soát cơ sở pháp lý thành lập, chức năng, nhiệm vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ đến việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ chế tài chính, gn với việc thực hiện b trí viên chức, người lao động tại các đơn vị theo vị trí việc làm cho phù hợp, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu.

4. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu cụ thể:

- Đến năm 2021: Giảm tối thiu bình quân 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015; chm dt hợp đng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ nhng đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính); có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015; hoàn thành bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học); hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp, công (tính đủ tin lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.

- Đến năm 2025: Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021; có tối thiu 20% đơn vị tự chủ tài chính, 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần; tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.

- Đến năm 2030: Chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ qun lý nhà nước và các đơn vị cung ng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025; giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc, hoàn thành trong Quý I năm 2018.

b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan làm tt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập và trong xã hội việc thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.

2. Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập

a) Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề án sp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc, trực thuộc nhằm giảm mạnh đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, trong đó xác định chỉ tiêu giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập cho tng năm theo nguyên tắc: (1) Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ng nhiu dịch vụ sự nghiệp công cùng loại; (2) Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả; (3) Đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần; (4) Trường hợp cn thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu), hoàn thành trong quý I năm 2019.

Bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015; đến năm 2025, giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2021.

(Có biu chi tiết kèm theo)

- Chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học), nhất là đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác, thực hiện từ năm 2018 và hoàn thành vào quý IV năm 2021.

b) Giao các Sở, ban, ngành tỉnh chủ trì rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp tổ các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

- Sở Giáo dục và Đào tạo: Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các trường phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học; thu gọn các điểm trường, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đánh giá hiệu quả hoạt động và xây dựng phương án giải thể Trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh.

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan: Rà soát, đánh giá, xây dựng phương án sáp nhập Trường Trung cấp nghề, Trường Trung cấp y tế vào Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh; thực hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn một đầu mối giáo dục nghề nghiệp công lập, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019.

- Sở Y tế: Sáp nhập Trường Trung cấp Y tế vào Trường Cao đẳng cộng đồng tỉnh, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý IV năm 2019. Sáp nhập các đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh thành trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong năm 2020.

Thực hiện thống nhất mô hình mỗi huyện chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng, bao gồm y tế d phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác; trung tâm trực tiếp quản lý trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực (nếu có). Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực và các trạm y tế xã theo hướng nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có th không thành lập trạm y tế xã, thực hiện từ năm 2018, hoàn thành trong quý I năm 2020.

[...]