ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 140/KH-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 10 tháng 4 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN VIỆC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 08/NQ-CP NGÀY 24/01/2018 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG SỐ 11-CTR/TU NGÀY 23/01/2018 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY BẮC KẠN VỀ VIỆC
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA
XII)
Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày
24/01/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (sau
đây gọi tắt là Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ) và Chương trình hành động
số 11-CTr/TU ngày 23/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn thực hiện Nghị
quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh (sau
đây gọi tắt là Chương trình hành động số 11-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy),
UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa
bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1. Mục đích:
- Nhằm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và Chương
trình hành động số 11-CTr/TU ngày 23/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ
máy các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm,
bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả. Giảm mạnh đầu mối, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, viên chức; giảm chi ngân sách của Trung ương và tỉnh cho các
đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Yêu cầu:
2.1. Sắp xếp, tổ chức lại bộ máy,
tinh giản biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh phải bảo
đảm thực hiện đúng, đầy đủ, toàn diện theo Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ
và Chương trình hành động số 11-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có sự giám sát
của các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ quan,
đơn vị; bảo đảm tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch theo quy định
của pháp luật.
2.2. Sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự
nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực và nhu cầu của thị trường, xã hội bảo đảm
phù hợp với địa phương.
2.3. Thực hiện đạt các chỉ tiêu cụ thể
việc giảm số lượng các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, cấp huyện; tinh giản
biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tự chủ về tài chính, thực
hiện chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Chấm
dứt hợp đồng lao động không đúng quy định (trừ các đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài
chính) theo đúng quy định của Chính phủ.
2.4. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn
của bộ, ngành, Trung ương, yêu cầu các cấp ủy, đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng kế
hoạch, đề án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc và trực
thuộc các sở, ban, ngành, UBND tỉnh, cấp huyện nhằm giảm đầu mối, nâng cao hiệu
quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về
chức năng nhiệm vụ trong đó xác định chỉ tiêu giảm đầu mối đơn vị công lập và số
lượng tinh giản biên chế cụ thể cho từng năm.
2.5. Các cơ quan, đơn vị tổ chức quán
triệt, tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, quyết tâm trong tổ chức
thực hiện.
2.6. Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là
người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập nếu không hoàn thành các mục tiêu,
chỉ tiêu về thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế của các cấp
thẩm quyền đã phê duyệt thì sẽ bị xem xét xử trách nhiệm theo quy định.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN.
1. Sắp xếp, tổ chức
lại các đơn vị sự nghiệp công lập:
Các đơn vị, địa phương thực hiện rà
soát, tổ chức lại bộ máy, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tiến hành phân loại
đơn vị sự nghiệp và thực hiện các hình thức chuyển đổi mô hình hoạt động phù hợp
(hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, cổ phần hóa,...) và tiến hành phân loại
đơn vị sự nghiệp công lập. Không thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, trường
hợp cần thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải
tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công cơ bản, thiết yếu). Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch
vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn
trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ. Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự
nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả. Đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị
sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần, cụ thể
từng ngành lĩnh vực như sau:
1.1. Đối với lĩnh vực giáo dục
- đào tạo:
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung:
- Xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức
lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp
học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều
kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể. Hoàn thành trước tháng 8 năm
2019.
- Xây dựng phương án sắp xếp, điều chỉnh
các điểm trường, quy mô lớp học cho phù hợp, bảo đảm bố trí đủ sĩ số học sinh
trên lớp học theo các cấp học, bậc học và tiếp tục thực hiện sáp nhập các trường
trung học cơ sở, tiểu học dưới 120 học sinh, các trường có trên 120 học sinh thì xem xét sáp nhập khi có điều kiện.
Hoàn thành trước tháng 8 năm 2019.
- Xây dựng đề án chuyển đổi các cơ sở
giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi
có khả năng xã hội hóa cao. Tiếp tục mở rộng việc thực hiện “xã hội hóa” đối với
trẻ dưới 36 tháng trên địa bàn toàn tỉnh. Hoàn thành trước tháng 7 năm 2018.
1.2. Đối với lĩnh vực giáo dục
nghề nghiệp:
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung sau:
- Rà soát, sắp xếp lại các cơ sở dạy
nghề trên địa bàn tỉnh để quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề với quan
điểm không mở thêm trường công, nếu mở thì phải cam kết tự chủ hoàn toàn, thực
hiện giải thể các trường dạy nghề hiện nay hoạt động cầm
chừng, kém hiệu quả do nguồn tuyển sinh không ổn định, không bền vững dẫn đến
lãng phí bộ máy, biên chế, ngân sách. Hoàn thành trước tháng 7 năm 2018.
- Xây dựng đề án sáp nhập Trường
Trung cấp Y tế, Trường Cao đẳng cộng đồng, Trường Cao đẳng nghề dân tộc nội trú
thành một trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành trước tháng 9 năm 2018.
1.3. Đối với lĩnh vực y tế:
Giao Sở Y tế phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Rà soát, sắp xếp lại bộ máy các đơn
vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép
theo 3 cấp: Chăm sóc ban đầu, chăm sóc cấp 2, chăm sóc cấp 3. Hoàn thành trước
tháng 12 năm 2018.
- Rà soát, sắp xếp lại tổ chức bên
trong của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh theo hướng tinh
gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Hoàn thành trước tháng 12 năm 2018.
- Xây dựng đề án sắp xếp hợp lý các
cơ sở y tế, nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có
thể không thành lập trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hoàn thành trước tháng 7
năm 2018.
1.4. Đối với lĩnh vực khoa học
và công nghệ:
Giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:
- Xây dựng phương án phát triển, nâng
cao năng lực hệ thống tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ, phát triển thị trường
khoa học và công nghệ phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hoàn
thành trước tháng 8 năm 2018.
- Xây dựng phương án đổi mới theo hướng
giao quyền tự chủ cho tổ chức, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công trong
lĩnh vực khoa học và công nghệ; xây dựng cơ chế tăng cường liên kết giữa Trung
tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Tiêu chuẩn đo lường chất lượng trực thuộc Sở
Khoa học và Công nghệ với các tổ chức khoa học và công nghệ và các trường đại học,
doanh nghiệp để gắn kết nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo và sản xuất
kinh doanh. Hoàn thành trước tháng 4 năm 2019.
1.5. Đối với lĩnh vực văn hóa,
thể dục, thể thao:
Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:
- Xây dựng đề án sắp xếp lại, nâng
cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn,
chuyên nghiệp, hiệu quả. Hoàn thành trước tháng 7 năm 2018.
- Xây dựng đề án thực hiện chủ trương
sáp nhập các trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thuộc Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch của tỉnh thành một đầu mối, trong đó tháng 4 năm 2019 phải hoàn
thiện đề án hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Đoàn nghệ thuật cấp tỉnh thành một đầu
mối.
1.6. Đối với lĩnh vực thông tin
và truyền thông:
- Giao Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đẩy mạnh
việc sắp xếp theo quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 nhằm khắc
phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư, buông lỏng quản lý, gắn với việc
xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý báo chí của các cấp ủy đảng, chính
quyền, nhất là của người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí. Hoàn
thành trong quý III năm 2019.
- Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ động
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, báo cáo quy mô, thực trạng
hoạt động của đơn vị Trung tâm Công nghệ thông tin trực thuộc Sở Thông tin và
Truyền thông và Trung tâm Công báo trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và báo cáo
phương án sắp xếp lại hoặc sáp nhập các đơn vị đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ. Hoàn thành trước quý II năm 2019.
1.7. Sự nghiệp kinh tế và sự
nghiệp khác:
1.7.1. Về nội dung chuyển đổi
mô hình hoạt động của các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các đơn vị rà soát và xây dựng phương án chuyển đổi mô hình hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác có đủ điều kiện chuyển đổi
thành công ty cổ phần. Hoàn thành trước quý II năm 2018.
1.7.2. Về lĩnh vực bảo trợ xã hội,
chăm sóc người có công.
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Nội vụ xem xét, rà soát chức năng, nhiệm
vụ của Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp và Công tác xã hội, Trung tâm Điều dưỡng
người có công trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Cơ sở nuôi dưỡng
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trực thuộc Sở Y tế và thực hiện xây dựng
đề án hợp nhất thành trung tâm bảo trợ đa chức năng. Hoàn thành trước tháng 6
năm 2018.
1.7.3. Về lĩnh vực nông nghiệp
và phát triển nông thôn.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nội
dung sau:
Xây dựng đề án hợp nhất trạm chăn nuôi
và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông,... cấp huyện
thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và
chuyển một số chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước ở các đơn vị này về Phòng
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (hoặc phòng kinh tế - Hạ tầng) cấp huyện.
Thời gian hoàn thành trước tháng 6 năm 2018.
Xây dựng phương án sáp nhập các cơ
quan tương ứng ở tỉnh, đưa chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan này về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hoàn thành trước tháng 6 năm 2018.
Rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại các
Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ và Ban Quản lý khu bảo tồn loài và
sinh cảnh Nam Xuân Lạc, ...theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Hoàn thành trước
tháng 6 năm 2018.
1.7.4. Về lĩnh vực tài nguyên
và môi trường.
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nội dung sau:
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ các đơn
vị sự nghiệp tương đồng về chức năng, nhiệm vụ để thu gọn vào một đầu mối bảo đảm
tính chuyên môn hóa cao; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị sự nghiệp thực
hiện chuyên nghiệp hóa trong cung cấp dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ;
tăng tỷ lệ tự chủ tài chính, giảm chi ngân sách nhà nước.
- Xây dựng đề án sáp nhập Trung tâm Quan
trắc Tài nguyên và Môi trường với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành Trung tâm
Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường; chuyển nhiệm vụ tạo lập, phát triển, quản
lý, khai thác quỹ đất về UBND các huyện, thành phố (sáp nhập với bộ phận giải
phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án các huyện, thành phố). Hoàn thành trước
tháng 6 năm 2019.
2. Quản lý biên
chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:
2.1. Giao các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố:
- Tiếp tục xây dựng đề án tinh giản
biên chế, trong đó xác định chỉ tiêu giảm biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà
nước từng năm, bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu 10%, biên chế được hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015; đến năm 2025 giảm 10% biên chế được
hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021; đến năm 2030 giảm 10% biên chế được hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
Hoàn thành trong quý IV năm 2018.
- Thực hiện nghiêm việc đánh giá,
phân loại viên chức hàng năm theo quy định hiện hành để đưa ra khỏi đội ngũ những
người có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; rà soát và xây dựng kế hoạch,
giải pháp để giải quyết dứt điểm số viên chức và số người lao động vượt quá số
biên chế được giao (trừ các đơn vị đã tự chủ tài chính).
2.2. Giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nội dung sau:
- Rà soát và xây dựng phương án thực
hiện đổi mới cơ chế xác định và giao biên chế theo hướng quản lý, giám sát chặt
chẽ biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm
toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên; các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số
biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp.
- Nghiên cứu xây dựng phương án thực
hiện chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng
mới (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).
- Tổ chức rà soát và nghiên cứu xây dựng
phương án phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu
viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 65%.
- Tiếp tục rà soát, cơ cấu lại và
tinh giản biên chế đối với các chức danh kế toán, y tế học đường tại các trường
mầm non, phổ thông và các chức danh lái xe, bảo vệ, nhân viên phục vụ trong các
đơn vị sự nghiệp công lập.
- Xây dựng kế hoạch điều chuyển, sắp
xếp lại số lượng cấp phó trong thời hạn tối đa 3 năm kể từ ngày sáp nhập, hợp
nhất.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ viên chức.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo lại hoặc
giải quyết chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động dôi dư do sáp
nhập, giải thể hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
- Nghiên cứu đổi mới phương thức tuyển
dụng, sử dụng và quản lý viên chức (bao gồm cả cán bộ quản lý) theo hình thức
thi tuyển. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn
nhân lực trẻ theo quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của
Chính phủ, đảm bảo phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
3. Đẩy mạnh cung ứng
dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự
nghiệp công:
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án thực hiện đẩy mạnh cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp
công theo nội dung tại Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và
Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 23/01/2018 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
4. Nâng cao năng
lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập:
Giao các cơ quan, đơn vị theo phân cấp
quản lý về tổ chức, bộ máy thực hiện các nội dung:
- Thực hiện kiểm định, đánh giá và xếp
hạng các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với trường học, bệnh viện;
- Nghiên cứu đổi mới phương thức quản
lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý,
bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các
dịch vụ sự nghiệp công lập, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
- Thực hiện, chỉ đạo việc sắp xếp cơ
cấu tổ chức bộ máy bên trong từng đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối,
bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học - công nghệ
tiên tiến.
- Người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc phạm vi quản lý nâng cao chất lượng quản trị tài chính, tài sản
công của đơn vị; ban hành quy chế quản lý tài chính, tài sản công, xác định rõ
thẩm quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người
đứng đầu. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính của các đơn vị sự
nghiệp công lập, bảo đảm công khai, minh bạch.
5. Hoàn thiện cơ
chế tài chính:
Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ,
ngành, Trung ương và điều kiện thực tế của các đơn vị sự nghiệp công lập, tham
mưu cho UBND tỉnh về thực hiện cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị quyết số
08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và Chương trình hành động số 11-CTr/TU
ngày 23/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
6. Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước:
Giao các cơ quan, đơn vị theo phân cấp
quản lý về tổ chức, bộ máy thực hiện các nội dung:
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật về công chức, viên chức, đội ngũ nhà giáo và pháp luật có liên quan. Đẩy mạnh
việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng
phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc
cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Rà soát, hoàn thiện quy hoạch định
hướng mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với quy hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương.
- Trên cơ sở quy định của các bộ,
ngành Trung ương ban hành định mức kinh tế-kỹ thuật đối với từng loại hình dịch
vụ sự nghiệp công; tiêu chí phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chí
đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng dịch vụ của đơn vị theo
ngành, lĩnh vực; hệ thống tiêu chuẩn chức danh những người làm việc trong đơn vị
sự nghiệp công lập; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý,
điều hành đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của
người đứng đầu. Lấy kết quả thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế hằng năm là một
trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại kết quả công tác của người đứng đầu
cấp ủy, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tăng cường phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương trong quản lý ngân sách nhà nước chi cho lĩnh vực sự
nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, tránh chồng chéo, lãng
phí. Quy định rõ quyền hạn gắn với trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ
quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường
công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các đơn vị cung ứng dịch vụ
sự nghiệp công.
- Xây dựng quy định trách nhiệm người
đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập trong quản lý, điều hành đơn vị sự nghiệp
công lập; cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm
giải trình của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám
sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hoặc
không thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương: Tổ
chức thực hiện Kế hoạch này và xác định những việc cần làm ngay, những việc phải
làm theo lộ trình, theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao xây dựng kế
hoạch, phương án, đề án cụ thể thực hiện và thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện Kế hoạch này.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
Chủ trì phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan phổ biến, quán triệt các nội dung Kế hoạch
này đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng
tạo sự đồng thuận trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện đổi
mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp
công lập trên địa bàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh thực
hiện việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh theo Nghị
quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ và Chương trình hành động số
11-CTr/TU ngày 23/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về việc thực hiện
Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)./.
Nơi nhận:
Gửi bản giấy:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy (b/c);
- Bạn Tổ chức Tỉnh ủy (b/c);
- VP HĐND, VP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các ĐVSN công lập trực thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức hội được giao biên chế;
Gửi bản điện tử:
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy (b/c);
- VP HĐND, VP UBND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các ĐVSN công lập trực thuộc UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NCKSTTHC (P).
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|