Kế hoạch 383/KH-TTCP năm 2021 về phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Thanh tra Chính phủ ban hành

Số hiệu 383/KH-TTCP
Ngày ban hành 09/03/2021
Ngày có hiệu lực 09/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thanh tra Chính phủ
Người ký Nguyễn Văn Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

THANH TRA CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 383/KH-TTCP

Hà Nội, ngày 09 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN, ĐẢM BẢO AN NINH, TRẬT TỰ PHỤC VỤ BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV, ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Để hạn chế việc công dân các địa phương kéo lên Trung ương khiếu kiện trong thời gian thực hiện công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Thanh tra Chính phủ xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự giữa Thanh tra Chính phủ với các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương như sau:

I. Mục đích yêu cầu.

1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc đến thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

2. Đảm bảo mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; có biện pháp vận động, thuyết phục công dân chấp hành, không để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng, gây phức tạp tình hình.

3. Kịp thời xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; phục vụ tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

4. Xử lý kịp thời, đúng quy định những đơn thư công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhân sự Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

II. Nội dung kế hoạch.

1. Đối với Thanh tra Chính phủ.

- Chủ động tham mưu thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương, chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Thông báo số 07-TB/TBTCPV ngày 28/11/2020; chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ tại Báo cáo số 455-BC/BNCTW ngày 03/12/2020 của Ban Nội chính Trung ương về giải pháp xử lý tình trạng khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự tại Trụ sở các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các địa phương thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; phối hợp với địa phương xử lý kịp thời vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch. Đồng thời, đôn đốc thực hiện kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với các địa phương đã được kiểm tra theo chương trình làm việc của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ;

- Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các địa phương, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương lập danh sách những địa phương có nhiều đoàn đông người đến Trụ sở, có nhiều vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài. Qua đó phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo;

- Thành lập Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ tốt công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đối với một số địa phương. Đồng thời, nắm chắc các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp mới phát sinh, kịp thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm tại cơ sở;

- Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương:

+ Bố trí lãnh đạo và công chức có kinh nghiệm tiếp công dân thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; đồng thời phân công lãnh đạo, công chức trực ngoài giờ hành chính, các ngày nghỉ, ngày lễ, ban đêm. Khi có tình huống công dân khiếu kiện đông người, phức tạp phải tăng cường cán bộ làm nhiệm vụ để tiếp, hướng dẫn, vận động, giải tỏa kịp thời, hạn chế để công dân lưu lại dài ngày tại Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh.

+ Thông qua hoạt động tiếp công dân, khi có khiếu kiện liên quan đến công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để công dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân.

+ Tăng cường nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân kéo lên Trung ương.

+ Khi có thông tin công dân khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các địa điểm mục tiêu bảo vệ trên địa bàn Thủ đô và được yêu cầu, chủ động cử công chức đến phối hợp với các lực lượng chức năng vận động, thuyết phục đưa công dân về Trụ sở; trong trường hợp cần thiết cử tổ công tác đến địa phương có công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp để trực tiếp tiếp công dân tại cơ sở.

+ Chỉ đạo lực lượng bảo vệ của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phối hợp với các lực lượng an ninh, dân phòng đảm bảo an toàn cho công chức, người lao động tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; phối hợp với công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân để phân loại, tách các đối tượng khiếu kiện chây ỳ, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của Trụ sở; sẵn sàng sử dụng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy được trang bị để xử lý tình huống phát sinh.

+ Phối hợp với Văn phòng Thanh tra Chính phủ xây dựng dự toán kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ cần thiết, chi phí hỗ trợ cho công chức, người lao động, lực lượng phối hợp trực tiếp tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra Bầu cử; chi phí hỗ trợ đưa công dân trở về địa phương trình Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phê duyệt;

+ Phối hợp với Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hồ Chí Minh và Công an 02 thành phố, có biện pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố;

+ Tăng cường phối hợp hoạt động tiếp công dân giữa công chức của Ban Tiếp công dân trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ với đại diện của các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở;

+ Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tạo điều kiện để Luật sư tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương;

+ Thực hiện việc báo cáo hàng ngày tình hình tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương với Tổng Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương từ ngày 01/5/2021 đến 31/5/2021. Đặc biệt, đối với các vụ việc đông người, phức tạp, bức xúc cần chủ động đề xuất phương án xử lý kịp thời, hiệu quả;

+ Định kỳ hàng tháng hoặc khi phát sinh tình huống phức tạp chủ trì tổ chức họp với các đại diện các cơ quan trung ương tham gia tiếp công dân và các lực lượng tham gia phối hợp tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để sơ kết, đánh giá, dự báo tình hình, tổ chức tiếp công dân khiếu kiện;

+ Phối hợp với các cơ quan chức năng để người dân khiếu kiện không có điều kiện trở về địa phương được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của pháp luật.

- Các Cục I, II, III chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân theo địa bàn quản lý, kịp thời đề xuất với Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chỉ đạo, xử lý các vụ việc, trường hợp cụ thể.

[...]