Kế hoạch 3790/KH-UBND năm 2017 về cải cách hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 3790/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2017
Ngày có hiệu lực 27/12/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lò Văn Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3790/KH-UBND

Điện Biên, ngày 27 tháng 12 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2018 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thực hiện Công văn số 725/BNV-CCHC ngày 01/3/2012 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính và báo cáo cải cách hành chính hàng năm; UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2018 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Xác định nhiệm vụ thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của cơ quan hành chính Nhà nước trong năm 2018 để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2014 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 11/3/2016 của UBND tỉnh Điện Biên về việc ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2020... nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất và năng lực; hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index) góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Papi), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Sipas) và các chỉ số khác có liên quan của tỉnh.

2. Yêu cầu

Các cấp, các ngành quán triệt và xác định rõ CCHC vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị, vừa là một trong những khâu đột phá, là giải pháp chủ yếu cải thiện và tạo môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các nội dung: Cải cách thchế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và công tác tuyên truyền về cải cách hành chính.

II. CÁC NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Cải cách thể chế

- Xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện danh mục văn bản QPPL quy định chi tiết Luật, Nghị quyết của Quốc hội; Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Quyết định của Chủ tịch nước; Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các bộ, ngành trung ương đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, ban hành và thực hiện các văn bản QPPL; đảm bảo 100% dự thảo văn bản QPPL được thẩm định trước khi ban hành, 100% các văn bản QPPL được kiểm tra, tự kiểm tra theo thẩm quyền và có tính khả thi khi triển khai thực hiện.

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra văn bản QPPL năm 2018 trên địa bàn tỉnh; chú trọng việc tự kiểm tra văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành; kiểm tra theo thẩm quyền đối với văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành; đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn tự kiểm tra văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của do HĐND, UBND cấp xã theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định.

- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2018; Kế hoạch hệ thống hóa văn bản kỳ thứ 2 trên địa bàn tỉnh; định kỳ hàng năm công bố danh mục văn bản QPPL hết hiệu lực toàn bộ hoặc một phần theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015.

- Ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2018 trên địa bàn tỉnh; đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp huyện xây dựng Kế hoạch và báo cáo công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2018; thực hiện xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật theo quy định.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018; Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2018; đôn đốc các cơ quan chuyên môn về ngành, lĩnh vực thuộc UBND tỉnh xây dựng Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; xây dựng Quyết định công bố TTHC được giao quy định hoặc quy định chi tiết trong văn bản quy phạm pháp luật của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh sau khi văn bản quy phạm pháp luật được ban hành; nhập, đăng tải, công khai TTHC và các văn bản quy định về TTHC vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; cập nhật, công khai đầy đủ, đúng quy định các TTHC trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, cổng/trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

- Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân.

- Nâng cao chất lượng giải quyết công việc có liên quan đến tổ chức, cá nhân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở một số cơ quan hành chính nhà nước ở cấp tỉnh, cấp huyện giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực: Đầu tư; đất đai; đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước.

- Tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo các cấp vi tổ chức, cá nhân về TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, phân bố ngân sách; cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản; thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh; cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

3. Cải cách bộ máy hành chính Nhà nước

- Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn. Đẩy mạnh sắp xếp đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp, kiện toàn.

- Thực hiện các nhiệm vụ phân cấp theo quy định; triển khai Kế hoạch số 2682/KH-UBND ngày 27/6/2016 về việc triển khai Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 21/3/2016 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên (giai đoạn 2016-2020),

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá, xếp loại chính quyền cấp huyện.

- Tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Kế hoạch số 2152/KH- UBND ngày 10/6/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai tinh giản biên chế trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2021 và Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 11/11/2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.

[...]