ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 718/QĐ-UBND
|
Điện Biên, ngày 26 tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ TỈNH ĐIỆN
BIÊN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1956/QĐ-TTG NGÀY 27/11/2009 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 92/2009/NĐ-CP
ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách
đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không
chuyên trách ở cấp xã;
Căn cứ Nghị định số 18/2010/NĐ-CP
ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức;
Căn cứ Quyết định số 1956/QĐ-TTg
ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020"; Quyết
định số 971/QĐ-TTg ngày 01/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ
sung Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến
năm 2020”;
Căn cứ Thông tư số 139/2010/TT-BTC
ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính Quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng
kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức;
Căn cứ Quyết định số
32/2012/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 của UBND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ cán bộ,
công chức, viên chức đi học và chính sách thu hút những người có trình độ cao trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Quyết định số
537/QĐ-UBND ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt
Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2015, định hướng đến năm
2020;
Thực hiện Công văn số 4577/BNV-ĐT
ngày 07/10/2015 của Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức xã giai đoạn 2016-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 679/TTr-SNV ngày 09 tháng 5 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức xã tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết
định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội
vụ; Tài chính; Lao động Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Hiệu trưởng
Trường Chính trị tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
(B/c)
- Vụ ĐTBD-BNV; (B/c)
- Bộ Tài chính; (B/c)
- TT Tỉnh ủy; (B/c)
- TT HĐND tỉnh; (B/c)
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, VXLĐ, NCNV.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN 2016 -
2020 THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1956/QĐ-TTG NGÀY 27/11/2009 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
I. THỰC TRẠNG VỀ SỐ
LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1. Số lượng
Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2015,
tổng số cán bộ, công chức cấp xã là 2802 người trong đó: Cán bộ công chức xã
là: 1368 người, Công chức chuyên môn: 1424 người.
2. Chất lượng cán bộ và công chức
xã
- Về trình độ
văn hóa: Tiểu học: 99 người, chiếm 3,53%; Trung học cơ sở: 1083 người, chiếm
38,65%; Trung học phổ thông: 1393 người, chiếm 49,71%.
- Về trình độ chuyên
môn: Đại học là 360 người, đạt 12,84%; Cao đẳng là 198 người, đạt 7,06%; Trung
cấp là 1502 người, đạt 53,6%; sơ cấp là 89 người, chiếm 3,1%; Chứng chỉ là 15
người, chiếm 0,53%; chưa qua đào tạo là 410 người, chiếm 14,6% (chủ yếu là đội
ngũ cán bộ chuyên trách);
- Về trình độ lý
luận chính trị: Cao cấp là 7 người, chiếm 0,24%; Trung cấp là 825 người, chiếm
29,4%, sơ cấp là 147 người, chiếm 5,24%, còn lại chưa qua đào tạo là 1595 người,
chiếm 56,9%;
- Về trình độ quản
lý nhà nước: Đã qua đào tạo, bồi dưỡng là 888 người, chiếm 31,69%, còn lại là
chưa qua đào tạo, bồi dưỡng là 1686 người, chiếm 68,31%.
3. Đánh giá chung
- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
xã của tỉnh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn theo quy định. Tỷ lệ cán
bộ, công chức xã đạt chuẩn chưa cao (chiếm 40,36%).
- Công chức cấp xã hiện tại cơ bản
đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (chiếm 98,8%).
Nhưng tỷ lệ tham gia đào tạo, bồi dưỡng về trình độ Quản lý Nhà nước, Lý luận
chính trị còn chiếm tỷ lệ thấp (84,5% số công chức chưa qua đào tạo, bồi dưỡng).
- Cán bộ chuyên trách xã đạt tiêu chuẩn
về trình độ chuyên môn (chiếm 61%). Còn 8,4% chưa đạt về
trình độ văn hóa; 39% chưa đạt về trình độ chuyên môn;
33,7% chưa đạt về trình độ Lý luận chính trị; 48,6% số cán
bộ chưa qua bồi dưỡng quản lý nhà nước; 55% cán bộ chưa đạt về tin học văn
phòng).
II. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
1. Mục đích
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã đạt chuẩn theo quy định đối với từng vị trí công tác, trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội,
lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo
chức danh, vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại
hóa nông nghiệp nông thôn tại địa phương.
2. Yêu cầu
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
xã theo nội dung trong các chuyên đề của Bộ tài liệu do
các Bộ, ngành Trung ương biên soạn để thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày
27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
đúng đối tượng phù hợp với nhu cầu học tập của CBCC xã. Đảm bảo nguyên tắc “vừa
làm, vừa học” không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc được giao tại địa
phương. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cho những cán bộ, công chức xã lần đầu được
bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
III. ĐỐI TƯỢNG
Cán bộ chuyên trách đảng, đoàn thể,
chính quyền và công chức chuyên môn xã; cán bộ nguồn bổ sung thay thế cho cán bộ,
công chức xã đến tuổi nghỉ công tác hoặc thiếu hụt do cơ học
có độ tuổi phù hợp với quy hoạch cán bộ đến năm 2020.
IV. NỘI DUNG ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG
1. Đào tạo
- Đào tạo trình độ Trung cấp LLCT trở
lên đối với cán bộ, công chức chưa qua đào tạo LLCT để đạt chuẩn theo quy định,
có tuổi đời còn đủ tuổi tham gia công tác lâu dài, những người hoạt động không
chuyên trách trong nguồn quy hoạch các chức danh cán bộ,
công chức xã đã được phê duyệt.
- Tổ chức đào tạo chuyên môn từ trung
cấp trở lên cho những cán bộ công chức xã chưa có Trình độ chuyên môn, có tuổi
đời còn đủ tham gia công tác ít nhất 2 nhiệm kỳ công tác trở lên trong nguồn
quy hoạch; cán bộ trẻ hoạt động bán chuyên trách trong nguồn quy hoạch đã được
phê duyệt.
- Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
từ Trung cấp lên đại học cho số cán bộ lãnh đạo, công chức đã có trình độ
chuyên môn Trung cấp còn trong độ tuổi đào tạo; cán bộ trẻ có triển vọng (cán bộ
thuộc diện quy hoạch chức danh cán bộ, công chức xã).
2. Bồi dưỡng
- Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng
lực quản lý đối với cán bộ, công chức xã theo chức danh, vị trí làm việc theo
các bộ tài liệu mẫu do Bộ Nội vụ ban hành.
- Bồi dưỡng kiến thức lý luận chính
trị, Quản lý nhà nước, cập nhật tình hình kinh tế xã hội,
nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỹ năng nghiệp
vụ đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ ở địa phương. Đảm bảo mỗi cán bộ, công chức
tham gia bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm
(Thời gian thực hiện là 01 tuần/01 năm; một tuần được tính bằng 05 ngày học).
Thời gian tham gia các khóa bồi dưỡng khác nhau được cộng dồn.
V. KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC XÃ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
1956/QĐ-TTG NGÀY 27/11/2009 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. Chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng
Giai đoạn 2016-2020 dự kiến đào tạo,
bồi dưỡng cho 16.570 lượt cán bộ, công chức xã, cụ thể:
Năm 2016: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho 2795 lượt người, trong đó: Đào tạo trình độ Trung cấp: 80 lượt người, bồi
dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ: 2715 lượt người;
Năm 2017: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho 3624 lượt người, trong đó: Đào tạo trình độ Trung cấp: 373 lượt người,
(trong đó: Đào tạo trình độ trung cấp của năm 2016 chuyển sang: 80 lượt người,
đào tạo trình độ trung cấp của năm 2017 là: 293 lượt người); Đào tạo trình độ Đại
học: 60 lượt người, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ: 3271 lượt người;
Năm 2018: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn, nghiệp vụ: 3304 lượt người; Tiếp tục tổ chức đào tạo trình độ Đại học
cho 60 lượt người, đào tạo trình độ trung cấp của năm 2017 chuyển sang là: 293
lượt người
Năm 2019: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn, nghiệp vụ: 3441 lượt người; đào tạo trình độ
Trung cấp cho 294 lượt người. Tiếp tục tổ chức đào tạo trình
độ Đại học cho 60 lượt người.
Năm 2020: Tổ chức bồi dưỡng kiến thức
chuyên môn, nghiệp vụ: 3112 lượt người; Tiếp tục đào tạo trình độ Trung cấp cho
294 lượt người của năm 2018 chuyển sang, tiếp tục tổ chức đào tạo trình độ Đại
học cho 60 lượt người.
2. Kinh
phí đào tạo, bồi dưỡng
a) Sử dụng từ nguồn kinh phí Trung
ương cấp có mục tiêu cho tỉnh để thực hiện Đề án "Đào
tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020" được phê duyệt tại Quyết định
số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số
971/QĐ-TTg ngày 01/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết
định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Nguồn ngân sách địa phương trích
trong nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm của tỉnh.
c) Việc quản lý, sử dụng kinh phí đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã thực hiện theo Luật ngân sách và các chế độ
hiện hành.
VI. CÁC GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
1. Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành và cán bộ, công chức xã về chức năng, vai trò của hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng tạo sự chuyển biến sâu sắc, chất lượng và hiệu quả về công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức xã.
2. Nâng cao nhận thức của cán bộ,
công chức xã về trách nhiệm học và tự học để không ngừng nâng cao kiến thức về
mọi mặt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
3. Đổi mới, cập nhật, bổ sung nội
dung tài liệu bồi dưỡng, biên soạn lại chương trình, tài liệu bồi dưỡng có cập
nhật, bổ sung những nội dung mới phù hợp với từng giai đoạn và điều kiện thực tế
của địa phương, bảo đảm không trùng lặp, có kết cấu phù hợp giữa lý thuyết và thực tiễn theo chương trình do Bộ Nội vụ
ban hành.
4. Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng
viên giảng dạy trực tiếp cho cán bộ, công chức xã tại Trường Chính trị tỉnh,
Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố có cơ cấu hợp lý, có trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn. Lựa chọn những cán bộ, công chức,
viên chức các sở, ngành có chuyên môn công tác phù hợp với
chuyên môn của 07 chức danh công chức cấp xã, có kinh nghiệm và phương pháp
truyền đạt tham gia làm giảng viên.
5. Tạo mọi điều kiện để cán bộ, công
chức xã yên tâm tham gia học tập. Cụ thể hóa quyền và trách nhiệm của cán bộ,
công chức xã trong việc lựa chọn chương trình, địa điểm và thời gian tham gia
các khóa đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với hoàn cảnh và vị
trí công tác, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ, công chức xã tham gia đào tạo,
bồi dưỡng.
6. Thực hiện đánh giá chất lượng, hiệu
quả trong và sau các khóa đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo; đơn vị quản
lý và sử dụng cán bộ, công chức xã.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, Thị xã, Thành phố
và các cơ sở đào tạo thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết và dự toán kinh phí
thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã cụ thể của từng năm
gửi Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
- Khảo sát, lựa chọn các trường, các
trung tâm đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng, phù hợp với nhu cầu để hợp đồng triển
khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã hàng năm. Theo dõi, đôn đốc mở lớp đào tạo, bồi dưỡng, nội dung, chương
trình đào tạo, việc cử cán bộ, công chức cấp xã đi đào tạo, bồi dưỡng. Phối hợp
với các cơ sở đào tạo nghiên cứu, đề xuất với Bộ Nội vụ những chương trình, nội
dung, kiến thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã phù hợp với yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.”
- Quản lý và sử dụng các nguồn kinh
phí đào tạo, bồi dưỡng được giao đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng đạt chất
lượng và hiệu quả;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan đôn đốc, kiểm tra giám sát các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức xã trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được
ký kết.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra thường
xuyên, định kỳ việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã.
- Hướng dẫn các đơn vị thực hiện công
tác sơ kết, tổng kết về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo đúng
quy định. Tổng hợp báo cáo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
theo định kỳ.
2. Sở Tài chính
- Tổ chức thẩm định dự toán kinh phí
thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm theo nguồn
kinh phí thuộc Đề án của Trung ương cấp có mục tiêu cho tỉnh đảm bảo thực hiện
các nội dung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn
2016 - 2020 của tỉnh;
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có
liên quan và các cơ sở đào tạo của tỉnh trong việc lập dự toán và thanh quyết
toán kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã;
- Kiểm tra việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí có hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế của
tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức xã theo quy định.
- Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch hàng năm cho phù hợp với tình hình, điều
kiện thực tế của địa phương.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở
Tài chính tổng hợp nội dung và nhu cầu kinh phí hàng năm và cả giai đoạn thực
hiện Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến
2020" đối với nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã trên địa bàn
tỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng kinh phí thực
hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các quy định pháp luật khác liên quan.
5. Các cơ sở đào tạo
- Hàng năm phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, Thị xã, Thành phố
xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức xã;
- Trên cơ sở các bộ tài liệu mẫu của
Bộ, ngành Trung ương biên soạn. Lựa chọn và xây dựng nội dung, chương trình đào
tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với từng đối tượng tham gia khóa
học; Cử giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy các lĩnh vực
chuyên môn theo các chuyên ngành đã được tập huấn.
- Đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện
mở lớp; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức xã theo
nhiệm vụ được phân công;
- Thực hiện công tác sơ kết, tổng kết
về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã gửi Sở Nội vụ theo quy định.
6. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Tổ chức quán triệt, triển khai đầy
đủ đến từng cán bộ, công chức xã thuộc đơn vị mình quản lý về mục tiêu, nội
dung của kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã giai đoạn 2016- 2020 của
tỉnh thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ;
- Trên cơ sở kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức xã giai đoạn 2016-2020 của tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Hàng năm UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức khảo
sát, đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ, công chức xã theo tiêu chuẩn chức
danh, vị trí công việc. Từ đó, xây dựng chi tiết kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của
đơn vị mình và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đạt chỉ tiêu trong kế hoạch
đã đề ra.
- Rà soát, chọn, cử cán bộ, công chức
xã tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng theo đúng đối tượng,
chức danh và thông báo chiêu sinh của Sở Nội vụ, các Sở, ngành chuyên môn hoặc
các cơ sở đào tạo;
- Bố trí địa điểm tổ chức lớp học,
chuẩn bị điều kiện cơ sở, vật chất (nếu có); cử cán bộ, công chức phối hợp quản
lý học viên của đơn vị;
- Thực hiện công tác sơ kết, tổng kết
về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo quy định./.