Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3783/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 3783/KH-UBND
Ngày ban hành 20/10/2021
Ngày có hiệu lực 20/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kom Tum
Người ký Y Ngọc
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3783/KH-UBND

Kon Tum, ngày 20 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THÔNG TIN QUỐC GIA ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Chiến lược) và các Văn bản liên quan([1]); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Phát triển các loại hình thông tin theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng quyền tiếp cận thông tin của Nhân dân; tuyên truyền quảng bá hình ảnh về mảnh đất, lịch sử, văn hóa, con người, những thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế, xã hội góp phần đưa tỉnh Kon Tum phát triển bền vững.

2. Yêu cầu

- Hoạt động thông tin và các loại hình thông tin trên địa bàn tỉnh Kon Tum đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Tỉnh ủy; sự chỉ đạo, quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh về phát triển thông tin. Kết hợp chặt chẽ các loại hình thông tin, giữa thông tin đối nội và thông tin đối ngoại; thông tin phải chính xác, chủ động, kịp thời, làm tốt việc dự báo, định hướng, phát triển xã hội, bảo đảm tính tích cực, tính giáo dục, tính nhân văn, tính phản biện và tính chiến đấu, phù hợp với lợi ích của đất nước và Nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu đến năm 2025

1.1. Về báo chí

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí sau khi đã được sắp xếp theo đúng quy định.

- 100% người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới được tiếp cận báo in hoặc báo điện tử phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu.

- 100% người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới được nghe, xem các kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương.

- Tăng thời lượng phát sóng của các chương trình phát thanh, truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương; bảo đảm thời lượng phát sóng chương trình sản xuất trong nước của kênh phát thanh, kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của quốc gia và địa phương đạt tỷ lệ tối thiểu 70% tổng thời lượng phát sóng trong 01 ngày của từng kênh chương trình (trong đó, thời lượng chương trình tự sản xuất mới đạt tối thiểu 30% thời lượng các chương trình sả n xuất); việc khai thác các nội dung từ kênh chương trình nước ngoài tập trung vào tin thời sự quốc tế, khoa học, kỹ thuật, thể thao giải trí và không vượt quá 30% tổng thời lượng phát sóng trong 01 ngày của kênh đó.

1.2. Về thông tin điện tử

- 100% cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (đơn vị, địa phương) sử dụng cổng/trang thông tin điện tử để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của ngành, của địa phương.

- 100% các trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ công trên mạng Internet đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, nội dung thông tin, xác thực người dùng; cung cấp các thông tin cần thiết về cơ quan, tổ chức trên trang chủ theo quy định của pháp luật; đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về thông tin, an toàn thông tin.

- 100% các cơ quan hành chính nhà nước có trang thông tin điện tử thích ứng với các thiết bị di động, dễ dàng tra cứu, kết nối với các dịch vụ do Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước cung ứng.

1.3. Về Xuất bản: Triển khai, thực hiện nhiệm vụ tại Quyết định số 1425/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với việc nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và xây dựng Đề án thành lập nhà xuất bản. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để đảm bảo các điều kiện có thể thành lập và đưa nhà xuất bản Kon Tum đi vào hoạt động (nếu phù hợp với thực tế trong giai đoạn).

1.4. Về thông tin cơ sở

- Tăng cường sử dụng CNTT, dịch vụ viễn thông, internet để đổi mới cách thức thông tin, tuyên truyền ở cơ sở nhằm duy trì hoạt động hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

- Đầu tư xây dựng mới đài truyền thanh cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT) đối với xã, phường, thị trấn chưa có đài truyền thanh cơ sở hoặc bị hư hỏng; sửa chữa, nâng cấp đảm bảo tính đồng bộ hoạt động giữa đài truyền thanh công nghệ cũ và đài truyền thanh ứng dụng CNTT - VT và Bảng tin điện tử công cộng tại các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn([2]).

- Xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với mỗi địa phương để phát trên hệ thống loa của đài truyền thanh cấp xã; tổ chức tuyên truyền thông qua các bản tin; tài liệu không kinh doanh; báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin cơ sở; bảng tin công cộng...

1.5. Về Thông tin đối ngoại : Cung cấp đầy đủ thông tin trong nước đến Nhân dân trong tỉnh và quảng bá toàn diện các tiềm năng thế mạnh của tỉnh ra trường quốc tế. Kịp thời phản bác các thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tỉnh; thực hiện cung cấp thông tin bằng tiếng Anh trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và một số trang/cổng thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương; tăng cường tuyên truyền hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh theo kế hoạch thông tin đối ngoại hằng năm và quy định của Trung ương([3]).

2. Tầm nhìn đến năm 2030

- Duy trì kết quả đã đạt được của giai đoạn đến năm 2025 và nâng cao kết quả đã đạt được đến năm 2030.

[...]