Kế hoạch 3707/KH-UBND năm 2024 triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Số hiệu 3707/KH-UBND
Ngày ban hành 17/09/2024
Ngày có hiệu lực 17/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Tống Thanh Hải
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3707/KH-UBND

Lai Châu, ngày 17 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 27/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.

Năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025[1]; đây là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhằm thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu giao tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt và chỉ đạo toàn ngành Giáo dục tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 nhằm củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đúng thực chất.

2. Làm căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025. Bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện đúng các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện.

3. Chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”; phương châm triển khai nhiệm vụ năm học “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm; Thầy cô giáo là động lực; Nhà trường làm bệ đỡ; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU VỀ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHẤN ĐẤU ĐẠT ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC 2024 - 2025

(Có Phụ lục chi tiết kèm theo)

III. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024 - 2025

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo

Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; thực hiện nghiêm túc quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động rà soát, nắm chắc số liệu, làm tốt công tác dự báo sự phát triển, biến động về quy mô học sinh hằng năm và trong giai đoạn 5 năm, 10 năm, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn lực phát triển hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn; trên cơ sở đó, tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới; chủ động phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan đề xuất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2025 - 2030 để đưa vào dự thảo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV , nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở giáo dục, điều chỉnh hợp lý quy mô trường, lớp học, giảm các điểm trường lẻ gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; thành lập trường phổ thông liên cấp phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; rà soát bố trí quỹ đất phát triển các cơ sở giáo dục theo quy hoạch chung về sử dụng đất của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030. Quan tâm phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư; củng cố, phát huy vai trò trường phổ thông dân tộc bán trú và trường nội trú, tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh học sinh nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng , trong đó, quan tâm đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

Củng cố, duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; tiếp tục phấn đấu nâng mức đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, đạt chuẩn xóa mù chữ để nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mần non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi vào năm 2030 phù hợp điều kiện, tình hình cụ thể của tỉnh.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến 2025”; triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một theo Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT ngày 08/12/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Trong đó, ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú, các trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Huy động tối đa trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đến trường tham gia học tập; huy động trẻ khuyết tật có khả năng học tập ra lớp để thực hiện công bằng trong giáo dục hòa nhập.

3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

Bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại các cơ sở mầm non ngoài công lập, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục. Chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, lớp 9, lớp 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động rà soát và phát triển chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tế triển khai tại các cơ sở giáo dục. Tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Từng bước triển khai việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Duy trì, nâng cao chất lượng, phổ cập xóa mù chữ và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 49-CTr/TU ngày 22/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên, đẩy mạnh học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

[...]