Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 37/KH-UBND triển khai tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 37/KH-UBND
Ngày ban hành 16/02/2024
Ngày có hiệu lực 16/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Nguyễn Minh Luân
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Cà Mau, ngày 16 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 12/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; Thông tư số 02/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); Kế hoạch số 5106/KH-BCĐTU ngày 28/11/2023 của Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương về triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; Quyết định số 1870/QĐ-UBND ngày 27/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương trình ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo cao điểm về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, đồng thời thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ và triển khai chủ đề của Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024. Đồng thời, tạo sự chuyển biến rõ rệt về ý thức, các hành động cụ thể về đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, tiếp cận trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở; động viên, khích lệ đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động làm việc hăng say, nhiệt tình, sáng tạo, đạt năng suất cao, hiệu quả tốt..., từ đó góp phần nâng cao thu nhập, phúc lợi; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Yêu cầu

- Tổ chức các hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Có sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng.

II. CHỦ ĐỀ, THỜI GIAN VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI

1. Chủ đề: Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 được phát động với chủ đề sau: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.

2. Thời gian: Tổ chức các hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 được thực hiện từ ngày 01/5/2024 đến ngày 31/5/2024.

3. Phạm vi triển khai: Trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

- Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh Cà Mau: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan Thường trực Hội đồng ATVSLĐ tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, các cơ quan thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh và các đơn vị có liên quan, căn cứ tình hình thực tế tham mưu Chủ tịch Hội đồng ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp Tháng công nhân năm 2024 theo quy định.

- Các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ điều kiện và đặc thù của cơ quan, đơn vị tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng hoặc tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với chủ đề, nội dung Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024 với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.

2. Tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyên đề trong Tháng hành động, Tháng công nhân năm 2024

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương tăng cường đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tổ chức truyền thông rộng rãi tới bộ phận, đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp, người lao động và các thành viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý với hình thức truyền hình, truyền thanh, pano, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội (trang thông tin điện tử, Zalo...); phát hành các tài liệu hướng dẫn về an toàn, vệ sinh lao động tới doanh nghiệp, người lao động; tuyên truyền, thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), sự cố để phòng tránh TNLĐ, BNN, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị xem xét, thực hiện treo khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 (sử dụng khẩu hiệu kèm theo Kế hoạch này).

- Đẩy mạnh triển khai các chương trình hành động cụ thể về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa TNLĐ, BNN, phòng, chống cháy nổ, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc An toàn - Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động huấn luyện về ATVSLĐ, chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động; tăng cường đối thoại, giải đáp chính sách, vướng mắc trong công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành; rà soát, nhận diện, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đặc biệt là trong các nhóm ngành, nghề, công việc có nguy cơ rủi ro cao như hàn cắt, sử dụng điện...

- Tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ tại doanh nghiệp, cơ sở; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong một số ngành, lĩnh vực để xảy ra nhiều TNLĐ như xây dựng, sử dụng điện..., việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; việc khai báo sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; thúc đẩy triển khai các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giảm căng thẳng, mệt mỏi tại nơi làm việc...; kiểm tra, tự kiểm tra rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng, để phát hiện các thiếu sót, các nguy cơ mất ATVSLĐ và có các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ.

- Tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; đồng thời gắn với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về các hệ lụy do TNLĐ, BNN gây ra để cảnh báo, tuyên truyền tới cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động.

- Các cấp Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để ghi nhận và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động trong Tháng hành động về ATVSLĐ theo quy định.

IV. KINH PHÍ

1. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng dự toán chi tiết kinh phí phục vụ hoạt động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024; trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cân đối kinh phí trong dự toán đã được giao năm 2024 để tổ chức thực hiện các hoạt động theo Kế hoạch này.

[...]