ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 368/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP
ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày
17/9/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành
phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến
công Thành phố giai đoạn 2021-2024, xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình
số 5803/TTr-SCT ngày 25/11/2024, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khuyến công
thành phố Hà Nội năm 2025, với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Triển khai có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn
2021-2025; Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc các ngành có tiềm
năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu;
nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản
phẩm, thị trường bền vững; Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng các
thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài
nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng đến mục tiêu tăng trưởng
xanh bền vững.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở
CNNT tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, nâng cao
năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia các chuỗi cung ứng và thực
hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Khuyến khích các hoạt động
kết nối giao thương trực tuyến phù hợp với tình hình mới.
- Huy động và sử dụng có hiệu
quả mọi nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển
sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực
nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, hạn chế gây ô nhiễm
môi trường nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp
hóa – hiện đại hóa, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và
dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đấu năm 2025, đưa kim ngạch
xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra
650-800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 600-650
lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 10 -15 cơ
sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000 - 2.500 học
viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực
quản lý.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Hỗ trợ
phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, Nâng cao năng lực quản lý cho các
doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn
- Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề
và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho người lao động của các cơ sở công nghiệp nông
thôn.
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về quản trị doanh nghiệp,
Marketing, hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp…) với các giảng viên là
các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ
nghệ đến từ các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu, trường Cao đẳng lớn
trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
diễn đàn trong nước về khuyến công kết hợp trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho
các cơ sở công nghiệp nông thôn: (1) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên
liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; (2)Tổ chức
Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức; (3) Tổ chức
các Hội thảo: Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ
chức sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa
bàn thành phố Hà Nội; Hội thảo: Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển
thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và hội
thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm
thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn
thành phố Hà Nội.
2. Hỗ trợ
xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy
móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp
(CN-TTCN)
- Hỗ trợ ứng dụng, đầu tư dây
chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất công nghiệp
- tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn góp phần tăng năng
suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho
lao động nông thôn.
- Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông
thôn hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục
vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO
50001:2018).
3. Hỗ trợ
phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Tổ chức bình chọn sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2025.
- Tổ chức các hoạt động hội chợ,
triển lãm: Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025 (Hanoi
Giftshow 2025); Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025; Tổ chức các
triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
Thủ đô” tại 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
- Tham gia hội chợ quốc tế hàng
thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2025) nhằm
quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu;
Tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, tổng hợp tại Hà Nội và các tỉnh
thành phố trong nước.
- Tham gia Hội chợ xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài (Nhật Bản, Hồng Kông…), kết hợp mời nhà nhập
khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Việt Nam.
4. Cung cấp
thông tin, phát triển sản phẩm mới
- Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu
sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 với mục tiêu thu hút khoảng 100 đến
150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được
tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố
công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản
phẩm đạt giải Cuộc thi.
- Tổ chức triển lãm các sản phẩm,
mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025 với quy mô khoảng 100
gian hàng tiêu chuẩn và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo nhằm
hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh tiếp
cận, kết nối với các mẫu thiết kế mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia
trong và ngoài nước, nhà thiết kế để đưa vào sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu
người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất
khẩu.
- Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu
sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới.
- Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn
hiệu cho cơ sở công nghiệp nông thôn.
- Tổ chức thông tin tuyên truyền
về hoạt động khuyến công trên các phương tiện truyền thông; Tăng cường ứng dụng
công nghệ, thông tin tiên tiến trên phương tiện truyền thông để tổ chức tuyên
truyền về hoạt động khuyến công.
5. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành
phố
- Tổ chức đoàn khảo sát, kết nối
vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệm công tác khuyến công của các tỉnh, thành
phố trong nước;
- Quản lý chương trình khuyến
công: Tổ chức đoàn công tác thẩm tra, khảo sát, nghiệm thu các nhiệm vụ khuyến
công tại các đơn vị, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố được thụ
hưởng chính sách khuyến công; tổ chức kiểm tra, giám sát Kế hoạch, nhiệm vụ.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá
chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025, xây dựng chương trình khuyến công
giai đoạn 2026-2030.
(Danh mục các nhiệm vụ thuộc
Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội năm 2025 được chi tiết tại Phụ lục
đính kèm)
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch
khuyến công của Thành phố năm 2025, bao gồm: nguồn ngân sách Thành phố; kinh
phí tự chi trả của cơ sở công nghiệp nông thôn và các nguồn huy động hợp pháp
khác theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
- Chủ trì, tổ chức, hướng dẫn,
triển khai thực hiện Kế hoạch Khuyến công năm 2025 theo đúng quy định của pháp luật,
đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra. Định
kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn những nội dung, hoạt động, đề
xuất của các đơn vị, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có đủ năng lực triển
khai thực hiện hỗ trợ năm 2025; Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hoạt động
khuyến công trên địa bàn Thành phố đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không chồng
chéo, đúng các quy định pháp luật và Thành phố; tham mưu, báo cáo các nội dung
của nhiệm vụ Hỗ trợ ứng dụng thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất đảm bảo
đúng mục tiêu, đối tượng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, trình UBND Thành phố
xem xét, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.
- Là cơ quan Thường trực tổ chức
cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới năm 2025, chịu trách xây dựng
và ban hành Kế hoạch chi tiết tổ chức Cuộc thi; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám
khảo, Ban thư ký cuộc thi; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
triển khai thực hiện Cuộc thi đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đạt
được các mục tiêu Thành phố đề ra; Trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm của
các tổ chức, cá nhân đạt giải Cuộc thi.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với
nguồn kinh phí khuyến công Thành phố đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp trên địa bàn nông thôn thành phố Hà Nội.
- Chủ trì thực hiện Báo cáo
đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của
UBND Thành phố về phê duyệt Chương trình khuyến công Hà Nội giai đoạn 2021-2025
và Xây dựng Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030 trình
UBND thành phố phê duyệt.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ
(Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố) lựa chọn, đề xuất các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2025 trình UBND Thành phố
khen thưởng.
2. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Công Thương
tham mưu báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân
sách cấp Thành phố để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
3. Các sở,
ngành có liên quan
Các sở, ngành: Lao động Thương
binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Nội vụ, Ngoại vụ, Trung tâm Xúc
tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm:
Phối hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2025; Lồng
ghép các chương trình, kế hoạch do đơn vị mình tổ chức thực hiện (nếu có) với Kế
hoạch khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2025 đảm bảo không trùng lặp, nâng cao hiệu
quả công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố.
4. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã
- Căn cứ Kế hoạch Khuyến công
Thành phố năm 2025, xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch Khuyến công tại địa
phương.
- Phối hợp Sở Công Thương trong
khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện để thực hiện
hỗ trợ kinh phí khuyến công Thành phố năm 2025. Kiểm tra, giám sát, nghiệm thu
các nội dung, hoạt động khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, nội dung và mức
chi, hiệu quả và quy định của pháp luật.
- Triển khai hỗ trợ phát triển
sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện, để
cơ sở công nghiệp nông thôn có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được thụ
hưởng chính sách khuyến công.
- Chủ động cân đối một phần ngân
sách khuyến công cấp huyện hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn
phát triển sản xuất kinh doanh theo đúng quy định.gian ha
5. Các tổ
chức chính trị, chính trị - xã hội, các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn
Thành phố
Đề xuất các đề án khuyến công
và đơn vị thụ hưởng; phối hợp Sở Công Thương khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các
doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2025. Kiểm
tra, giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công được hỗ trợ kinh phí đảm bảo
đúng đối tượng, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên
quan, UBND các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu
có khó khăn vướng mắc, tổng hợp, đề xuất gửi Sở Công Thương để tham mưu, tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- PCT UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền;
- Cục Công thương địa phương – BCT;
- Các Sở, ngành: LĐTB&XH, KH&ĐT, KH&CN, VH&TT, NN&PTNT,
DL, NV, Ngoại vụ, TTXTĐTTMDL, KBNN TP;
- UBND các huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Đ.Q.Hùng, KTN, KGVX, TH;
- Lưu: VT, KTN(Vân).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN CÔNG
THÀNH PHỐ NĂM 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 368/KH-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2024 của UBND
Thành phố Hà Nội)
TT
|
Nhiệm vụ hoạt động khuyến công
|
Kết quả cần đạt được
|
Thời gian thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
I. NÂNG
CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO CÁC DOANH NGHIỆP, CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
|
1
|
Tổ chức đào tạo nghề, truyền
nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho người lao động của các cơ sở công nghiệp
nông thôn
|
Tổ chức 30-50 lớp đào tạo nghề,
truyền nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho 1.050-1.750 lao động của các cơ
sở công nghiệp nông thôn với các nghề thủ công mỹ nghệ.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
2
|
Tổ chức các lớp tập huấn nâng
cao năng lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về Quản trị doanh nghiệp,
Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế, khởi sự doanh nghiệp...)
|
- Khảo sát lựa chọn, phê duyệt
danh mục các lớp tập huấn.
- Tổ chức 25 lớp tập huấn, thời
gian 02 ngày cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về khởi sự doanh nghiệp, Hội
nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp, quản
trị kinh doanh và Marketing…; số lượng: 100 người/lớp; dự kiến địa điểm tổ chức:
tại các huyện, thị xã).
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
3
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo,
diễn đàn trong nước về khuyến công kết hợp trưng bày và giới thiệu sản phẩm
cho các cơ sở công nghiệp nông thôn: (1) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu
nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; (2) Tổ chức
Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức; (3) Tổ chức
các Hội thảo: Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ
chức sản xuất ngành TCMN cho các cơ sở CNNT trên địa bàn thành phố Hà Nội; Hội
thảo “Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại
các thị trường xuất khẩu trọng điểm” và Hội thảo Giới thiệu, chia sẻ kinh
nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm TCMN cho các cơ sở sản xuất
công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội
|
- Tổ chức 01 Hội nghị kết nối
cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc kết
hợp khu trưng bày nguyên liệu, bán thành phẩm ngành TCMN từ 80-90m2, dự kiến
200 đại biểu tham.
- Tổ chức 01 Diễn đàn: Sản phẩm
thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức kết hợp khu trưng bày và giới
thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn từ 80- 90m2, dự kiến 150 đại
biểu tham dự.
- Tổ chức 03 Hội thảo giới
thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức sản xuất ngành Thủ
công mỹ nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội
kết hợp khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông
thôn từ 80-90m2, mỗi hộ thảo dự kiến 150 đại biểu tham dự.
- Tổ chức 02 -05 Hội thảo Định
hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường
xuất khẩu trọng điểm và giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao
bì đóng gói sản phẩm TCMN cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa
bàn TP Hà Nội.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội; Các cơ sở
công nghiệp nông thôn.
- Các tổ chức chính trị xã hội.
- Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố.
|
II. HỖ
TRỢ XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN KỸ THUẬT, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VÀ ỨNG DỤNG
MÁY MÓC TIÊN TIẾN, TIẾN BỘ KHKT VÀO SẢN XUẤT CN-TTCN
|
4
|
Hỗ trợ ứng dụng, đầu tư dây
chuyển công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất công
nghiệp – tiểu thủ công nghiệp
|
- Khảo sát cơ sở đầu tư ứng dụng
máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất
- Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy
móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất cho 10-15 dự án/cơ sở theo quy
trình; Tổ chức nghiệm thu thanh quyết toán.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Sở khoa học và công nghệ;
- UBND các huyện, thị xã;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư.
|
5
|
Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài
liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc
trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018)
|
- Hoàn chỉnh tài liệu 05-10
quy trình công nghệ, quy trình sản xuất phục vụ việc gia tăng năng xuất,
trình diễn kỹ thuật
- Biên tập xây dựng 05-10
video về quy trình sản xuất để phục vụ việc trình diễn kỹ thuật và tổ chức phổ
biến quy trình đến các cơ sở CNNT.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các Sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã; Các
cơ sở CNNT;
- Các Hội, Hiệp hội.
|
III. HỖ
TRỢ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU
|
6
|
Tổ chức Hội chợ quốc tế quà tặng
hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025 (Hanoi Giftshow 2025)
|
- Quy mô khoảng 450-500 gian
hàng tiêu
chuẩn của các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ đến từ Hà Nội, các tỉnh,
thành phố trong nước và một số nước trên thế giới.
- Thuê mặt bằng; Thiết kế,
trang trí tổng thể Hội chợ; Thiết kế, in ấn tài liệu Hội chợ.
- Thông tin tuyên truyền về Hội
chợ và tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ.
|
Tháng 01- 10/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các Cục, vụ - Bộ Công
Thương;
- Cục Công Thương địa phương
- Bộ Công Thương;
- Các sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
7
|
Tổ chức hội chợ hàng công
nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025
|
- Thiết kế hội chợ; Thiết kế,
in ấn tài liệu Hội chợ;
- Dàn dựng 200 - 250 gian
hàng tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng công nghiệp nông
thôn, thủ công mỹ nghệ tiêu biểu.
- Thông tin tuyên truyền về Hội
chợ và tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ.
|
Tháng 06 - 12/2024
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội;
- Thương vụ Việt Nam tại các
nước.
|
8
|
Tổ chức bình chọn sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố
|
- Hướng dẫn hỗ trợ các cơ sở
công nghiệp nông thôn phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp
Thành phố.
- Tổ chức bình chọn, trao giấy
chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Thành phố từ 80-100 sản
phẩm. Chi thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được bình chọn
|
Tháng 1- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
9
|
Tổ chức triển lãm tại “Điểm
trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” tại 176 Quang Trung,
Hà Đông, Hà Nội
|
- Tổ chức triển lãm từ 04 đến
06 chuyên đề giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội (4 sao trở lên), sản phẩm
CNNT tiêu biểu và sản phẩm tiêu biểu các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú
ngành thủ công mỹ nghệ thành phố Hà Nội.
- Thông tin, tuyên truyền về
Triển lãm.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ.
|
10
|
Tham gia hội chợ quốc tế hàng
Thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2025) tại
thành phố Hồ Chí Minh do Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tổ
chức
|
- Hỗ trợ doanh nghiệp thuê
30-50 gian hàng;
- Thiết kế, thi công, trang
trí tổng thể khu gian hàng Hà Nội nhằm kết nối giao thương, quảng bá giới thiệu
sản phẩm TCMN, công nghiệp nông thôn của Hà Nội tại hội chợ;
- Tổ chức đoàn cán bộ tham
gia công tác tổ chức Hội chợ.
|
Tháng 09 - 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ
công mỹ nghệ Việt Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ.
|
11
|
Tham gia hội chợ xuất khẩu
hàng TCMN ở nước ngoài (gắn với hoạt động đối ngoại của Thành phố)
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham
gia 02 Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài:
(1) Hội chợ quốc tế hàng thủ
công mỹ nghệ năm 2024 tại Hồng Kông (Mega Show Part I 2024):
+ Thời gian: tháng 10/2025.
+ Địa điểm: tại Hồng Kông
(Trung Quốc)
+ Đơn vị tổ chức: Tập đoàn
Comasi Limited - Hồng Kông.
+ Số lượng cơ sở sản xuất
tham gia: 15 -20 đơn vị.
+ Trưởng đoàn: Lãnh đạo cấp
Thành phố
(2) Hội chợ Tokyo Gift Show
2025:
+ Thời gian: tháng 9/2025.
+ Địa điểm: tại Tokyo - Nhật
Bản.
+ Đơn vị tổ chức: Tập đoàn
BUSINESSGUIDE-SHA, INC – Nhật Bản
+ Số lượng cơ sở sản xuất
tham gia: 15 -20 đơn vị.
+ Trưởng đoàn: Lãnh đạo cấp
Thành phố
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành: Ngoại vụ;
Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố;
- Cục Công thương địa phương
- Thương vụ Việt Nam tại các
nước.
|
12
|
Tham gia hội chợ, triển lãm
chuyên ngành trong nước do Bộ, ngành; tỉnh/thành phố tổ chức
|
Sở Công Thương sẽ tham mưu,
báo cáo khi cần thiết và thực hiện theo phê duyệt của UBND Thành phố; dự kiến
sẽ tham gia từ 04-06 hội chợ, triển lãm.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ.
|
IV.
CUNG CẤP THÔNG TIN, PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
|
13
|
Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu
sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025
|
- Thu hút khoảng 100 đến 150
tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo
ra.
- Tổ chức họp phát động, công
bố cuộc thi.
- Thông tin tuyên truyền về
cuộc thi.
- Tổ chức tư vấn sản phẩm dự
thi và hội nghị định hướng thiết kế theo nhóm sản phẩm; Thực hiện các clip
theo nhóm sản phẩm, giới thiệu xu thế thiết kế sản phẩm TCMN.
- Tổ chức chấm điểm sản phẩm
dự thi, tổng hợp báo cáo, trình UBND Thành phố công nhận sản phẩm đạt giải.
- Tổ chức lễ công bố và trao
giải cuộc thi.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Sở VH và TT, Sở Du lịch;
- Hiệp hội làng nghề Việt
Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ.
|
14
|
Tổ chức triển lãm các sản phẩm,
mẫu thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2025
|
- Quy mô triển lãm khoảng 100
gian hàng tiêu chuẩn và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo
năm 2025.
- Đối tượng tham gia: doanh
nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ
công mỹ nghệ;
- Mục đích: Các cơ sở tiếp cận,
kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm TCMN mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi,
chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế… đưa vào sản xuất tạo ra các sản
phẩm có giá trị xuất khẩu.
- Thuê mặt bằng và Thiết kế,
trang trí tổng thể; in ấn tài liệu của Triển lãm.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương và UBND huyện Phú Xuyên
|
- Các Sở, ngành liên quan;
- Các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ;
- Sinh viên, chuyên gia các
trường đại học chuyên ngành mỹ thuật.
|
15
|
Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu
sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới
|
- Hỗ trợ 25-35 cơ sở sản xuất
công nghiệp nông thôn ngành TCMN xuất khẩu Hà Nội thiết kế mẫu mã sản phẩm;
25-35 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành TCMN thiết kế bao bì sản phẩm
mới;
- Tổ chức nghiệm thu, đánh
giá kết quả tư vấn (01 hội đồng nghiệm thu 04 nhóm sản phẩm và 1 nhóm bao bì
sản phẩm).
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Các viện, trường trên địa
bàn Thành phố;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ;
- Các đơn vị liên quan.
|
16
|
Hỗ trợ xây dựng và đăng ký
nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
|
Tổ chức hỗ trợ xây dựng và
đăng ký nhãn hiệu đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn cho 15-20 cơ sở.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Sở Khoa học và Công Nghệ;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành
TCMN.
|
17
|
Tổ chức thông tin tuyên truyền
về hoạt động khuyến công trên các phương tiện truyền thông
|
- Thực hiện 50 bài viết truyền
thông trên các trang thông tin điện tử tuyên truyền về các hiệp định thương mại
thế hệ mới ngành TCMN, các hoạt động khuyến công Thành phố.
- 80 bản tin về tiền năng, thế
mạnh, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ,
công nghiệp nông thôn.
- Biên tập xây dựng video TVC
quảng bá các hoạt động khuyến công trên các ứng dụng di động thông minh, mạng
xã hội,… về các nội dung thực hiện năm 2025.
- Tuyên truyền cho các hoạt động
khuyến công: Xây dựng các TVC (trailer) tuyên truyền; Quảng bá cho fanpage;
Biên tập xây dựng 01 video clip phát trong lễ khai mạc.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
Các cơ quan, đơn vị truyền
thông Trung ương và Thành phố.
|
V. NÂNG
CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG
|
18
|
Tổ chức đoàn khảo sát, kết nối
vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệm công tác khuyến công của các tình,
thành phố trong nước
|
- Tổ chức 02 đoàn công tác khảo
soát, kết nối vùng nguyên liệu, học tập kinh nghiệp công tác khuyến công của
các tỉnh, thành phố trong nước (sẽ báo cáo, tham mưu UBND Thành phố trước khi
thực hiện, cụ thể về: Thành phần, thời gian, địa điểm đến,…)
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội; Các cơ sở
công nghiệp nông thôn.
- Các tổ chức chính trị xã hội.
- Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố.
|
19
|
Quản lý chương trình khuyến
công
|
- Tổ chức đoàn đi thẩm tra,
đi khảo sát, kiểm tra giám sát, nghiệm thu đề án khuyến công tại các đơn vị,
cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai các hoạt động phục
vụ quản lý công tác khuyến công.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá
chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025, xây dựng chương trình khuyến
công giai đoạn 2026- 2030.
|
Tháng 01- 12/2025
|
Sở Công Thương
|
- Sở, ngành; UBND các huyện,
thị xã liên quan
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề
thủ công mỹ nghệ;
- Các tổ chức chính trị - xã
hội.
|