Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2024 về khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 368/KH-UBND
Ngày ban hành 14/12/2024
Ngày có hiệu lực 14/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 368/KH-UBND

Hà Nội, ngày 14 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố giai đoạn 2021-2024, xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 5803/TTr-SCT ngày 25/11/2024, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khuyến công thành phố Hà Nội năm 2025, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường bền vững; Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững.

- Tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia các chuỗi cung ứng và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Khuyến khích các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến phù hợp với tình hình mới.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể:

Phấn đấu năm 2025, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra 650-800 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 600-650 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 10 -15 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000 - 2.500 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, Nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn

- Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề ngắn hạn cho người lao động của các cơ sở công nghiệp nông thôn.

- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về quản trị doanh nghiệp, Marketing, hội nhập quốc tế, khởi nghiệp doanh nghiệp…) với các giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Thạc sỹ, chuyên gia đầu ngành thủ công mỹ nghệ đến từ các trường Đại học, Học viện, Viện nghiên cứu, trường Cao đẳng lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong nước về khuyến công kết hợp trưng bày và giới thiệu sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn: (1) Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành thủ công mỹ nghệ giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; (2)Tổ chức Diễn đàn: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội – Cơ hội và thách thức; (3) Tổ chức các Hội thảo: Hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức sản xuất ngành thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Hội thảo: Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và hội thảo giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

2. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN)

- Hỗ trợ ứng dụng, đầu tư dây chuyền công nghệ, máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn.

- Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018).

3. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

- Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2025.

- Tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm: Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2025 (Hanoi Giftshow 2025); Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025; Tổ chức các triển lãm chuyên đề tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” tại 176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

- Tham gia hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2025) nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu; Tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành, tổng hợp tại Hà Nội và các tỉnh thành phố trong nước.

- Tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài (Nhật Bản, Hồng Kông…), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Việt Nam.

4. Cung cấp thông tin, phát triển sản phẩm mới

- Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2025 với mục tiêu thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản phẩm đạt giải Cuộc thi.

- Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025 với quy mô khoảng 100 gian hàng tiêu chuẩn và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới, sáng tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh tiếp cận, kết nối với các mẫu thiết kế mới nhất của Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế để đưa vào sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.

- Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới.

- Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu cho cơ sở công nghiệp nông thôn.

[...]
15
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ