Kế hoạch 368/KH-UBND năm 2021 thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU về Phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Số hiệu 368/KH-UBND
Ngày ban hành 20/10/2021
Ngày có hiệu lực 20/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 368/KH-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11-NQ/TU NGÀY 27/8/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH LÀO CAI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

Căn cứ Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tổ chức triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 11-NQ/TU) nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ngành các cấp, tạo đồng thuận, trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp tham gia, thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết đã đề ra.

1.2. Xác định các nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm, trọng điểm để các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các cấp, các ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá.

2. Yêu cầu

2.1. Người đứng đầu các các cơ quan, đơn vị chủ động, gương mẫu, sáng tạo quyết liệt, trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

2.2. Xây dựng kế hoạch, phương án bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực cần thiết để triển khai các nhiệm vụ được giao.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Lào Cai là ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đến năm 2025: Phấn đấu đón 10 triệu lượt khách du lịch trở lên. Tổng thu từ khách du lịch: Đạt 44.750 tỷ đồng; đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 22-23%. Tạo ra khoảng 40.000 - 42.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch (trong đó 18.000 việc làm trực tiếp, 24.000 việc làm gián tiếp).

2.2. Đến năm 2030: Phấn đấu đón ít nhất 13 triệu lượt khách du lịch trở lên. Tổng thu từ khách du lịch: Đạt 63.540 tỷ đồng; đóng góp vào GRDP của tỉnh ước đạt 25%. Tạo ra khoảng 50.000 - 55.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch (trong đó 30.000 việc làm trực tiếp, 25.000 việc làm gián tiếp).

2.3. Đến năm 2050: Phấn đấu đón ít nhất 18 triệu lượt khách du lịch trở lên. Tổng thu từ khách du lịch: Đạt 121.600 tỷ đồng; đóng góp vào GRDP ước đạt khoảng 30%. Tạo ra khoảng 80.000 - 100.000 việc làm trong lĩnh vực du lịch (trong đó 50.000 việc làm trực tiếp, 30.000 việc làm gián tiếp).

2.4. Hoàn thiện phát triển không gian theo 03 vùng du lịch trọng điểm: Vùng I - Tây Bắc (Sa Pa - Bát Xát - Thành phố Lào Cai); Vùng II - Đông Bắc (Bắc Hà - Mường Khương - Si Ma Cai); Vùng III - Phía Nam (Bảo Yên - Bảo Thắng - Văn Bàn). Định hướng mở rộng không gian du lịch của Sa Pa kết nối với Y Tý, Trung tâm kinh tế cửa khẩu Thành phố Lào Cai; đồng thời phát triển không gian du lịch mới tại Bảo Hà, Nghĩa Đô (Bảo Yên), Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bảo Thắng, Văn Bàn,...; tạo ra hệ thống các sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường nội địa, quốc tế, hình thành hệ thống các sản phẩm du lịch đặc trưng tại 3 vùng trọng điểm du lịch.

2.5. Khu du lịch quốc gia Sa Pa đạt danh hiệu đô thị du lịch sạch theo tiêu chí của Asean, với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa và du lịch cộng đồng đặc sắc, hấp dẫn; Y Tý (Bát Xát) trở thành trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng xanh theo tiêu chuẩn bền vững toàn cầu (GSTC); thành phố Lào Cai là khu du lịch hấp dẫn với các sản phẩm du lịch giải trí cao cấp (casino, golf, công viên giải trí, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế MICE), là “cầu nối” của các tour du lịch quốc tế với Vân Nam - Trung Quốc và ngược lại,...; Khu du lịch Bắc Hà trở thành khu du lịch đặc sắc của tỉnh và khu vực Tây Bắc.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, người đứng đầu, sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các ngành các cấp

1.1. Các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương ban hành Chương trình hành động, Kế hoạch,... thực hiện Nghị quyết nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra giám sát của cấp ủy Đảng đối với sự phát triển du lịch của địa phương.

1.2. Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, chủ động sáng tạo đề xuất các mục tiêu, nhiệm vụ hàng năm của cá nhân, người đứng đầu trong xây dựng, triển khai Quy hoạch, Kế hoạch, Đề án phát triển du lịch thuộc lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.

2. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch

2.1. Các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh xây dựng chuyên mục, chuyên trang, các phóng sự, tin bài, các hình ảnh truyền thông (Infographic) về Nghị quyết số 11-NQ/TU để tuyên truyền giáo dục, lan tỏa, nâng cao ý thức, nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển du lịch có trách nhiệm, bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng môi trường du lịch văn minh, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư, các đơn vị kinh doanh du lịch và khách du lịch.

2.2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết; tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề nhằm làm rõ các nội dung, nội hàm, các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong phát triển du lịch của tỉnh.

2.3. Hàng năm các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tấm gương tốt, điển hình trong kinh doanh du lịch bao gồm các đơn vị lữ hành, lưu trú, khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên, kinh doanh du lịch cộng đồng và vinh danh các thương hiệu du lịch tại Lào Cai.

2.4. Tổ chức chương trình tham quan, học tập chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình điển hình trong phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh.

[...]