ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 368/KH-UBND
|
An Giang, ngày
21 tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 24-KL/TU NGÀY 12/12/2016 CỦA BAN
THƯỜNG VỤ TỈNH UỶ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ XÃ TÂN CHÂU ĐẾN NĂM 2020
ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025
Thực hiện Kết luận số 24-KL/TU ngày
12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển thị
xã Tân Châu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025,
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch
thực hiện Kết luận số 24-KL/TU ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh
uỷ về xây dựng và phát triển thị xã Tân Châu đến năm 2020 định hướng đến
năm 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Phấn đấu đưa nền kinh tế thị xã Tân Châu
tăng trưởng nhanh, bền vững, có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh
cao. Định hướng phát triển trở thành một đô thị biên giới, là vùng
kinh tế động lực của tỉnh. Phát triển thương mại, dịch vụ, kinh tế
biên mậu làm nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự đột phá trong việc huy động
nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã
hội theo hướng văn minh, hiện đại. Đến năm 2020, thị xã Tân Châu đạt
chuẩn đô thị loại III, là trung tâm kinh tế, thương mại, dịch vụ của
tỉnh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Về kinh tế
1.1. Phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển
thương mại - dịch vụ và du lịch. Phát huy tối đa các lợi thế, tiềm năng phát triển của thị
xã Tân Châu, nhất là tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế biên mậu; bảo đảm
phát triển bền vững. Chủ động liên kết với các địa phương trong tỉnh, vùng Đồng
bằng sông Cửu Long và các tỉnh giáp biên giới Campuchia, bảo đảm thực hiện tốt
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tập trung đầu
tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ; xây dựng và phát triển mạng lưới chợ
trung tâm thị xã, xã phường từ nhiều nguồn vốn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất
và tiêu dùng của người dân; phối hợp với Saigon Co.op triển khai dự án đầu tư
siêu thị Co.opmart Tân Châu tại vị trí siêu thị Vinatex cũ để sớm đưa vào khai
thác.
Triển khai đầu
tư hoàn chỉnh các hạng mục thuộc
khu Kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, đặc biệt là đầu tư xây mới chợ Trung tâm xã
Vĩnh Xương (theo Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 14/4/2010 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh
tế đối ngoại vùng biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia). Đồng
thời, xúc tiến trình Chính phủ cho phép nâng cấp cửa khẩu Vĩnh Xương thành cửa
khẩu quốc tế (phần đường bộ) nhằm đẩy mạnh phát triển các hoạt động thương mại,
dịch vụ và du lịch tại cửa khẩu.
Thu hút các
thành phần kinh tế đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ về: ẩm thực, khách sạn,
vui chơi, giải trí...nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách quá cảnh qua
khu vực kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương; tạo điều kiện phát triển các hoạt động dịch
vụ tài chính, ngân hàng, vận tải, logistics, bưu chính viễn thông, y tế, đào tạo
nghề. Nghiên cứu phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại tại cửa khẩu
quốc tế Vĩnh Xương; từng bước hình thành trung tâm phân phối hàng hóa cấp vùng
tại Tân Châu trước khi xuất sang thị trường Campuchia và các nước ASEAN, tiến đến
hình thành trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia tại khu
vực cửa khẩu Vĩnh Xương.
Đẩy mạnh công
tác xúc tiến thương mại, chủ động khai thác hiệu quả chương trình hợp tác kinh
tế - thương mại với Campuchia, thông qua việc tăng cường liên kết, phối hợp về
hoạt động biên mậu với các địa phương của Campuchia. Phát triển hệ thống phân
phối theo hướng liên kết bán hàng với các nhà phân phối chuyên nghiệp để tiêu
thụ hàng hóa ổn định; có kế hoạch liên kết thương mại với thành phố Châu Đốc,
huyện An Phú, Phú Tân để tăng cường khả năng sản xuất, hỗ trợ nhau trong hoạt động
xuất nhập khẩu.
Phát triển du
lịch gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường. Tăng cường liên kết với các địa phương
trong và ngoài tỉnh để tổ chức khai thác các tuyến du lịch xuyên dòng sông
Mêkông thông qua cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương; du lịch sông nước gắn với nghỉ dưỡng,
tắm cồn thuộc các xã Tân An, Vĩnh Hòa, Vĩnh Xương; du lịch tham quan các làng
nghề truyền thống lụa Tân Châu, dệt thổ cẩm người Chăm, các di tích lịch sử:
Núi Nổi – Giồng Trà Dên, chùa Bửu Sơn Kỳ Hương, chùa Giồng Thành...
1.2. Tập
trung rà soát, xây dựng và thực hiện tốt các quy hoạch phát triển thị xã theo
hướng đô thị hóa với cơ sở hạ tầng văn minh, hiện đại, nhất là cơ sở hạ tầng phục
vụ phát triển kinh tế biên mậu và du lịch. Tăng cường công tác quản lý và thực
hiện quy hoạch phải đảm bảo tính đồng bộ, cân đối đủ nguồn lực thực hiện. Đẩy
nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án xây dựng trên địa bàn thị xã đã được tỉnh
và Trung ương phê duyệt.
Triển khai thực
hiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Tân Châu đến năm 2035; Triển khai thực
hiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thị xã Tân Châu đến năm
2025, và định hướng đến năm 2030 sau khi được phê duyệt; Quy hoạch sử dụng đất
đến năm 2020; Quy hoạch các phân khu chức năng của 5 phường tỷ lệ 1/2000. Trên cơ sở đó, thị xã xác định các dự án trọng điểm,
mang tính chiến lược để thu hút đầu tư nhằm bảo đảm cho việc thực hiện quy hoạch
phát triển đô thị trên địa bàn có tính khả thi cao. Triển khai lập Đề án nâng
đô thị thị xã Tân Châu trở thành đô thị loại III trước năm 2020. Song song đó cần
triển khai ngay kế hoạch khắc phục các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa đảm bảo theo
quy định.
Thiết lập trật
tự kỷ cương trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai và môi
trường; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xây dựng trên địa bàn nhằm phát
hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm làm ảnh hưởng đến quy hoạch xây dựng kiến
trúc đô thị.
1.3. Huy động
nhiều nguồn lực, ưu tiên thu hút đầu tư phục vụ cho phát triển kinh tế biên mậu
và du lịch, chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế
- xã hội, hướng tới xây dựng thị xã phát triển trở thành một đô thị biên giới,
là vùng kinh tế động lực của tỉnh.
Huy động mọi
nguồn lực, kể cả vốn ngân sách, vốn nước ngoài, vốn khai thác từ quỹ đất, vốn
doanh nghiệp, để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và
kiến thiết đô thị theo tiêu chuẩn đô thị loại III. Ưu tiên bố trí các nguồn vốn
sự nghiệp hàng năm theo lộ trình để Tân Châu thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô
thị, sớm đạt các tiêu chí đô thị loại III như mục tiêu đề ra.
Thực hiện
cơ chế chính sách về đầu tư và ưu đãi đầu tư, đặc biệt là chính sách về phí sử
dụng kết cấu hạ tầng theo hình thức xã hội hóa, giá dịch vụ, các chính sách ưu
đãi thuế, phí, đất đai. Song song với công tác huy động các nguồn lực, cần tập
trung tạo quỹ đất, đáp ứng cho nhu cầu kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn.
Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu
tư công trung hạn 2016-2020, sắp xếp các công trình đầu tư theo thứ tự ưu tiên, thật sự cần thiết để có hướng tập trung đầu
tư, tránh dàn trãi; tập trung phát triển thị xã Tân Châu thành đô thị loại III;
chú trọng nâng cao chất lượng công trình đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các dự
án, công trình quan trọng, các chương trình mục tiêu quốc gia.
Tiến hành lập các dự án cơ hội để
kêu gọi đầu tư như: Dự án nâng cấp, chỉnh trang Khu dân cư ngập úng, ô nhiễm
môi trường (phường Long Hưng, thị xã Tân Châu), cảng Tân Châu. Tranh thủ tiếp
cận nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi để xây dựng hệ
thống xử lý nước thải cho khu vực trung tâm thị xã, nhà máy xử lý rác
liên huyện Phú Tân – Tân Châu, nâng cấp mở rộng đầu tư xây dựng nhà máy
xử lý rác xã Vĩnh Hòa. Phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Mai triển
khai đầu tư xây dựng khu đô thị Sao Mai Tân Châu và Dự án nhà ở xã hội của
doanh nghiệp tư nhân Thiên Thiên Hương.
Huy động
nguồn lực (ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh) nâng cấp, mở rộng các tuyến
giao thông huyết mạch như: Tỉnh lộ 952, 953, 954, cầu Am Lôi Thôi; tiếp tục đầu tư xây dựng đường lộ sau sông Tiền nối
dài đến Km5; tích cực tranh thủ Trung ương và kêu gọi đầu tư các công trình: Bến phà Tân Châu – Hồng Ngự (về lâu
dài cần quy hoạch xây dựng cầu Tân Châu – Hồng Ngự), tuyến N1 đoạn tuyến Tân
Châu - Châu Đốc, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng trước năm 2020.
Tiếp tục
san lấp Kênh Vĩnh An (đoạn từ phường Long Phú đến cầu Phú Vĩnh) và đầu tư xây
dựng khu dân cư đường dẫn cầu Tân An, các cụm – tuyến dân cư: Tân An, Vĩnh
Hòa, Vĩnh Xương, Châu Phong để bố trí chổ ở cho các hộ dân bị sạt lở, ổn định
đời sống của người dân.
1.4. Tập
trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, mang tính đột phá của thị xã,
nhất là công nghiệp chế biến (lương thực, thủy sản), tiểu thủ công nghiệp gắn với
việc khai thác lợi thế kinh tế biên mậu.
Tập trung huy
động mọi nguồn lực để xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp;
đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư đến
thị xã xây dựng nhà xưởng, nhà máy sản xuất tại các Cụm công nghiệp tập trung
để tăng hiệu quả sử dụng đất công nghiệp, tăng tỷ lệ nông thuỷ sản được chế biến,
giải quyết việc làm cho người lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn, tạo nguồn
thu cho ngân sách, thúc đẩy xuất khẩu.
Triển khai xây
dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp Long Châu, cụm công nghiệp Vĩnh Xương, Khu
công nghiệp - thương mại – dịch vụ cửa khẩu Vĩnh Xương. Giai đoạn 2021-2025 và
định hướng đến năm 2030, thị xã tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm
công nghiệp: Long Sơn, Long An và Châu Phong.
Tại các cụm
công nghiệp, thị xã tập trung thu hút các ngành công nghiệp chế biến nông thủy
sản, chế biến lương thực thực phẩm; công nghiệp chế tạo hàng tiêu dùng, vật liệu
xây dựng, các loại hình sản xuất công nghiệp liên quan đến hoàn tất (tinh chế,
đóng gói, bao bì); công nghiệp sử dụng nhiều lao động (may mặc, giày dép) phục
vụ cho xuất khẩu. Tại cụm công nghiệp Vĩnh Xương, thực hiện sản xuất, gia công,
tái chế, lắp ráp, đóng gói hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu và hàng phục vụ tại
chỗ.
Triển khai thực
hiện tốt chính sách khuyến công, chính sách khuyến khích phát triển các làng
nghề, làng nghề truyền thống. Tiếp tục khôi phục và phát triển 02 làng nghề
truyền thống như dệt thổ cẩm Chăm (xã Châu Phong), tơ lụa Tân Châu (phường Long
Châu).
1.5. Triển
khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27-6-2012 của Tỉnh ủy về
phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh An Giang giai đoạn 2012-2020
theo hướng nâng cao chất lượng và sản xuất hàng hóa nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ
trong sản xuất nông nghiệp, hình thành vùng nông nghiệp công nghệ cao.
Triển khai thực
hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là Đề án tái
cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh An Giang trên địa bàn thị xã đến năm 2020. Thực
hiện tái cơ cấu nông nghiệp trên nền tảng các sản phẩm chủ lực của thị xã như:
cây lúa, cá và rau màu; đồng thời đảm bảo theo hướng thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, đặc biệt là
thích ứng với tình trạng hạn hán do khan hiếm nguồn nước đổ về từ thượng nguồn
sông Mê Kông. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sử dụng tiết kiệm nguồn nước
và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai. Chú trọng nâng cao giá trị gia tăng, chất
lượng nông thuỷ sản, chuyển nhanh từ phát triển theo chiều rộng lấy số lượng
làm mục tiêu phấn đấu sang nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế thể hiện bằng
giá trị, lợi nhuận.
Tiếp tục
triển khai thực hiện 07 nhóm sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm:
lúa – gạo, rau màu, thủy sản, nấm ăn – nấm dược liệu, chăn nuôi, cây ăn quả,
hoa – cây kiểng. Chú trọng nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết
trong chuỗi giá trị nông sản, mô hình liên kết trong chuỗi sản xuất nông nghiệp
xuất khẩu; đồng thời, thí điểm hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn thị
xã.
Xây dựng vùng
sản xuất nông sản sạch và vùng nuôi thủy sản an toàn chất lượng theo tiêu chuẩn
quốc tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; thực hiện điều chỉnh
quy hoạch phát triển ngành thủy sản đến năm 2020 phù hợp với thực tế và xu hướng
phát triển. Mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản ở các khu vực ven sông Hậu,
sông Tiền và các kênh rạch lớn trên địa bàn, tập trung tại các xã Vĩnh Hòa và
Vĩnh Xương (Vùng Lòng Hồ, Ba Lò). Riêng vùng cồn Vĩnh Hòa sẽ tập trung phát triển
thành khu nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch sinh thái phục
vụ nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi của khách du lịch trong và ngoài nước.
Ưu tiên nguồn
vốn vào xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ SXNN và phát triển nông thôn, trước hết
là đầu tư vào những vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá (lúa, rau màu, thuỷ sản),
những chương trình trọng điểm của ngành. Tranh thủ nguồn vốn đầu tư của Trung
ương cho các công trình thủy lợi trên địa bàn. Từng bước hoàn thiện hệ thống thủy
lợi, hướng tới phục vụ đa mục tiêu, chủ động cấp nước, tiêu thoát nước, kiểm
soát lũ đảm bảo lịch thời vụ và quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi,
nuôi trồng thủy sản phù hợp với tình trạng hạn hán.
Xây dựng và
nâng cao chuỗi giá trị cho từng ngành hàng nông sản. Đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, nhất là thị trường Campuchia.
Ứng dụng các
tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao và đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông
nghiệp gắn liền với công nghiệp chế biến nông sản. Phát triển nguồn nhân lực
cho nông nghiệp, nông thôn; chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề cũng như cơ cấu lao
động trên địa bàn nông thôn.
Phát triển nông
nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020, hoàn thành
xây dựng nông thôn mới các xã: Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa và Long
An theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Tân
Châu và Chương trình hành động số 04-CTr/TU, ngày 18-7-2016 của Tỉnh ủy thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Định
hướng đến năm 2025, thị xã đạt chuẩn thị xã nông thôn mới.
Phát triển
nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến cuối năm 2020, hoàn
thành xây dựng nông thôn mới các xã: Long An, Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong,
Vĩnh Hòa.
2. Về văn hóa –xã hội
2.1. Đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;
tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục – đào tạo theo tinh
thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động
số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy. Từng bước phát triển quy mô một cách hợp lý trên cơ sở
nâng chất lượng công tác giáo dục các cấp học, tăng cường hơn nữa phong trào
xây dựng xã hội học tập.
Triển khai thực hiện tốt yêu cầu “đổi mới căn bản, toàn diện”
giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 29/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh An Giang nhằm đưa sự nghiệp
giáo dục và đào tạo thị xã đứng trong tốp đầu của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát
triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Huy động nguồn lực của nhà nước và xã hội để triển khai các Đề án: “Xây
dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2020”; kế hoạch “Dạy và học
tiếng Anh trong trường phổ thông giai đoạn 2011-2020”. Tiếp tục duy trì thực hiện
có hiệu quả Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi” (Sở Giáo dục và Đào tạo đã được Bộ Giáo dục và
Đào tạo công nhận hoàn thành Đề án “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”
vào tháng 10 năm 2016). Phấn đấu đến
năm 2020, định hướng đến năm 2025 có ít nhất 50% trường học các cấp đạt chuẩn
quốc gia; 50% trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở học 2 buổi/ngày; tỷ
lệ huy động so dân số trong độ tuổi đi học mẫu giáo 70%; phát triển loại hình
trường ngoài công lập chiếm 15% ở ngành học mầm non; huy động tối đa dân số
trong độ tuổi đi học Tiểu học đạt 70%; trung học cơ sở đạt 80%; trung học phổ
thông và tương đương đạt 50%.
Tiếp tục xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục theo yêu cầu đổi mới gắn với phát triển kinh tế
- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; có giải pháp thực hiện chuẩn hóa, nâng
cao trình độ đào tạo, năng lực sư phạm, nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức
nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục và đào tạo. Đảm bảo tỷ lệ giáo viên đào tạo trên chuẩn mầm non đạt
80%, tiểu học đạt 90%; trung học cở sở đạt 75% và trung học phổ thông đạt 30%.
Thực hiện có
hiệu quả Đề án, kế hoạch “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Phát
huy hiệu quả hoạt động của Hội Khuyến học các cấp; mở rộng mô hình chi hội khuyến
học ở các cơ quan ban ngành, trong các tổ chức tôn giáo của thị xã, ở địa bàn
dân cư và dòng họ khuyến học, nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài.
Tiếp tục rà
soát điều chỉnh mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho phù hợp; đổi
mới nội dung và phương pháp đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Đẩy mạnh
đào tạo nghề dưới nhiều hình thức (dài hạn, ngắn hạn) và tập trung các nghề phù
hợp với yêu cầu của xã hội. Điều chỉnh ngành nghề đào tạo nhằm tạo ra cơ cấu
lao động hợp lý, gắn đào tạo với sử dụng. Thị xã ưu tiên đào tạo các ngành nghề
phi nông nghiệp, gắn với tiềm năng, thế mạnh của Thị xã như dịch vụ du lịch,
kinh tế biên mậu, công nghiệp chế biến.
2.2. Phát
triển ngành y tế thị xã đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ, nâng cao sức khỏe,
phòng bệnh; nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Nâng cao chất lượng hoạt động
của hệ thống trạm y tế xã phường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Xã hội hóa mạnh
mẽ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển
y tế địa phương.
Đổi mới, hoàn thiện và
phát triển toàn diện ngành y tế thị xã Tân Châu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khỏe, phát triển đồng bộ, hài hòa cả về phòng bệnh,
khám, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe và phát triển bền vững dân số. Kết hợp y học
hiện đại với y học cổ truyền, giữa quân y với dân y; củng cố, nâng cao chất lượng
hoạt động của mạng lưới trạm y tế xã, phường trong chăm sóc sức khỏe ban đầu đồng
thời với phát triển các kỹ thuật chuyên môn tại Bệnh viện đa khoa khu vực. Xã hội
hóa mạnh mẽ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư
phát triển y tế địa phương
Tiếp tục đầu
tư, nâng cấp hoàn thiện mạng lưới y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở, kết hợp với
việc đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, y đức cho đội ngũ y, bác sĩ, đáp ứng
nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Phát triển mạng lưới y tế dự phòng có đủ khả năng dự báo,
giám sát, phát hiện và khống chế các dịch bệnh, nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong
do bệnh tật.
Tiếp tục củng
cố hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, thực hiện tốt tiêu chí
quốc gia về y tế xã. Từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư xây dựng các trạm y
tế: phường Long Châu, xã Vĩnh Xương, xã Phú Vĩnh, phường Long Thạnh, xã Lê
Chánh, xã Tân An. Xây dựng Bệnh viện
Đa khoa khu vực Tân Châu (giai đoạn 2) nâng số giường bệnh lên 230 giường theo
tiêu chí bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh và đầu tư hoàn chỉnh hệ thống khám chữa
bệnh để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh.
Từng bước hướng
tới bao phủ chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, thực hiện chăm
sóc sức khỏe liên tục, lồng ghép và toàn diện, phát triển mô hình Bác sĩ gia
đình; đẩy mạnh liên kết với bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện tại thành phố
Hồ Chí Minh trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và năng lực quản lý bệnh
viện; kết hợp chặt chẽ giữa phòng bệnh và chữa bệnh, trong đó dự phòng chủ động
là trọng tâm, kết hợp y tế phổ cập với y tế chuyên sâu, y học hiện đại với y học
cổ truyền, giữa quân y với dân y. Tăng cường xã hội hóa hoạt động y tế, phát
triển đồng thời y tế công lập và y tế ngoài công lập, trong đó y tế công lập
đóng vai trò chủ đạo, củng cố, phát huy vai trò của mạng lưới y tế ngoài công lập,
nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình cung ứng dịch vụ y tế.
Tiếp tục triển
khai kế hoạch thực hiện Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai
đoạn đến năm 2020” trên địa bàn thị xã. Phấn đấu đến năm 2020 có 87,74% dân số tham gia Bảo hiểm y tế.
2.3. Nâng
cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao. Tôn tạo các di tích lịch
sử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch.
Xây dựng các thiết chế văn hóa ở địa phương, bảo đảm cơ bản hoàn thành các thiết
chế văn hóa của thị xã vào năm 2020.
Phát triển và
đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, thông tin tuyên truyền, tạo sức lan tỏa
trong nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương về xây dựng nếp
sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường... Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trên lĩnh vực văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu
hưởng thụ của nhân dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông
thôn.
Có kế hoạch
duy tu, bảo tồn các di tích văn hóa, lịch sử (đình, chùa, thánh, thất), văn hóa
ẩm thực đặc trưng của địa phương để thu hút ngày càng nhiều du khách tham quan,
du lịch.
Phát triển mạnh
mẽ phong trào thể dục thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Khôi phục
và phát triển các môn thể thao thế mạnh, truyền thống của thị xã để đóng góp
tài năng cho các đội tuyển thể thao của tỉnh. Huy động mọi nguồn lực để xây dựng
các công trình phục vụ cho các hoạt động thi đấu thể thao. Phấn đấu đến năm
2020 có 50% dân số và 40% gia đình tham gia luyện tập thể dục thể thao thường
xuyên.
Xây dựng, nâng
cấp và hoàn chỉnh cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa đạt chuẩn theo quy định.
Tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng thị xã hoàn thành trước
năm 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT thường xuyên của người dân cũng
như việc tổ chức thi đấu các giải thể thao thị xã. Ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện
cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng các xã
Phú Vĩnh, Tân An, Châu Phong, Vĩnh Hòa đảm bảo hoàn thành theo lộ trình xã đạt
chuẩn nông thôn mới. Song song đó, thị xã cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính
sách xã hội hóa trong hoạt động văn hóa; khuyến khích các thành phần kinh tế
tham gia đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa.
2.4. Thực
hiện tốt công tác bảo đảm chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, nhất
là giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo cơ hội để người nghèo,
các đối tượng chính sách tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản.
Triển khai thực
hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội đến các đối tượng thụ hưởng, đặc
biệt là các chương trình, dự án hỗ trợ cho các xã biên giới, đồng bào dân tộc
thiểu số. Đồng thời, tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc tổ chức thực hiện các chế độ,
chính sách đối với hộ nghèo được công khai, đầy đủ, kịp thời.
Xây dựng và tổ
chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn
2016-2020 trên địa bàn thị xã. Đổi mới công tác giảm nghèo, hướng người nghèo tự
thân phấn đấu, không trông chờ chính sách của Nhà nước; chính sách giảm nghèo tập
trung đầu tư để thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Triển khai nhân rộng
các mô hình giảm nghèo có hiệu quả.
Thực hiện
có hiệu quả kế hoạch đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tăng cường đào tạo
nghề cho lao động nông thôn, chú trọng đào tạo gắn kết với việc làm và doanh
nghiệp để việc giải quyết việc làm có hiệu quả.
Thực hiện tốt
chính sách ưu đãi người có công với nước; vận động toàn dân tham gia các hoạt động
đền ơn, đáp nghĩa, xã hội từ thiện.
3. Về quốc phòng – an ninh
Giữ vững ổn định
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong địa bàn thị xã nói chung, tuyến
biên giới nói riêng, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của thị xã. Tăng cường
mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác chặt chẽ với các tỉnh giáp biên giới
Campuchia trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết các vấn đề phức tạp
liên quan đến an ninh trật tự khu vực biên giới, công tác phân giới cắm mốc.
Tăng cường nguồn lực đầu tư, thực hiện có hiệu quả chính sách ổn định dân cư,
phát triển sản xuất tại khu vực biên giới, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc
thiểu số.
Tiếp tục quán
triệt thực hiện Nghị định số 02/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10/10/2007 của Chính
phủ về khu vực phòng thủ gắn với xây dựng và hoàn thiện Đề án khu vực phòng thủ
thị xã.
Thường xuyên nắm
chắc, đánh giá đúng tình hình và dự báo đúng các tình huống, nhất là trên tuyến
biên giới, địa bàn trọng điểm. Phát hiện kịp thời âm mưu, hành động chống phá của
các thế lực thù địch, chủ động đối phó, ngăn chặn, đẩy lùi từ xa. Duy trì
nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị tốt lực lượng, xử lý đúng đắn,
linh hoạt các tình huống, không để bị động bất ngờ. Tổ chức tốt nhiệm vụ huấn
luyện, không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng
vũ trang địa phương thị xã. Từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống các công
trình khu vực phòng thủ, công sự chiến đấu quốc phòng, công trình chiến đấu của
bộ đội biên phòng tuyến biên giới, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự
an toàn xã hội biên giới và nội địa.
Tiếp tục thực
hiện nghiêm Nghị định số 77/2010/NĐ-CP, ngày 12-7-2010 của Chính phủ; Quy chế số
740/QCPH/CA-QS-BP, ngày 14-10-2012 của Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh An
Giang và Quy chế phối hợp số 20/QCPH/CA-QS-BP, ngày 04-02-2013 giữa Công an -
Quân sự - Biên phòng thị xã trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia,
giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ Quốc phòng; phối hợp tốt với các lực
lượng chức năng tuần tra bảo vệ, đấu tranh phòng, chống tội phạm, sẵn sàng xử
trí các tình huống xảy ra; phòng, chống vượt, nhập biên trái phép không để trở
thành điểm nóng trên tuyến biên giới.
Xây dựng mối
quan hệ đoàn kết, hữu nghị với chính quyền và các lực lượng vũ trang quận
Lekdek, Vương quốc Campuchia; phối hợp thực hiện nhằm sớm hoàn thành công tác
phân giới cắm mốc đúng tiến độ.
4. Về xây dựng Đảng và vận động quần chúng
Tiếp tục củng
cố tổ chức, tăng cường xây dựng Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể từ thị
xã đến xã phường được trong sạch vững mạnh, đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng
và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh và thị xã về công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo
chặt chẽ, nghiêm túc việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa
XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ thị xã.
Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền gắn với xác định rõ chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành. Phát huy hiệu quả
chỉ đạo, điều hành bằng chương trình công tác với những đầu công việc cụ thể nhằm
lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của thị xã giai đoạn tới. Triển
khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh (PCI) tỉnh An Giang giai đoạn 2016-2020, tạo sự chuyển biến toàn diện,
sâu sắc về cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh. Tăng cường kỷ cương, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành của các
cấp chính quyền; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Xây dựng và
triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày
05/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ
tỉnh về phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn
của tỉnh giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.
Tiếp tục thực
hiện cải cách thủ tục hành chính, thông qua thực hiện đề án “Một cửa liên
thông”; kết hợp cải cách hành chính với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh để cán bộ, công chức, viên chức luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, thay
đổi lề lối làm việc chuyên nghiệp, giản dị và gần gũi nhân dân. Tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước.
Thường xuyên
kiểm tra công vụ, siết chặt kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần trách nhiệm
và tính gương mẫu của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đẩy
mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết kịp thời các
khiếu nại, tố cáo của công dân.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở
những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Kế hoạch này, căn cứ chức năng và nhiệm
vụ được phân công, các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Tân
Châu trực tiếp chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể của ngành, địa
phương mình và cụ thể hóa thành nhiệm vụ của kế hoạch hàng năm. Các sở, ban
ngành chức năng tỉnh tích cực phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để thị
xã Tân Châu triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra.
2. Các sở, ban
ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Tân Châu cần tập trung chỉ đạo,
tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này, định kỳ
vào ngày 10 tháng 12 hằng năm sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh; đồng thời gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh.
3. Trong quá
trình tổ chức thực hiện Kế hoạch, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung những nội dung
cụ thể thuộc Kế hoạch này, các sở, ban ngành tỉnh, UBND thị xã Tân Châu chủ động
phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|