Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 16/02/2023
Ngày có hiệu lực 16/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Lương Trọng Quỳnh
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 16 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20-CT/TU NGÀY 09/12/2022 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 09/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh (viết tắt là Chỉ thị số 20-CT/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 20- CT/TU đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp trong việc thực hiện các nội dung trong Kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

b) Xác định cụ thể các nội dung công việc cần thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc khắc phục những hạn chế, chưa đồng bộ, việc tự phát trong quản lý, quy hoạch nghĩa trang và quản lý việc mai táng, cải táng trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch triển khai, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền trong công tác quản lý, quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên hàng năm; xác định rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp chính quyền cơ sở trong thực hiện công tác quản lý, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang tại địa phương mình phụ trách; có giải pháp cụ thể khắc phục những hạn chế, sự chưa đồng bộ, quản lý thiếu chặt chẽ của chính quyền các cấp về quản lý, quy hoạch nghĩa trang, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan: theo chức năng nhiệm vụ từng ngành tổ chức hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng, quy hoạch nghĩa trang để bảo đảm văn minh trong mai táng, phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa truyền thống và cảnh quan môi trường; tăng cường công tác rà soát, đánh giá các vị trí quy hoạch nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch sử dụng đất để điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch tỉnh và sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội trong tình hình mới; rà soát quy hoạch hệ thống nghĩa trang trên địa bàn tỉnh để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phải được thể hiện trong các đồ án quy hoạch vùng liên huyện, vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung khu chức năng, quy hoạch xây dựng xã của địa phương; rà soát để điều chỉnh vị trí quy hoạch nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch không phù hợp, không khả thi khi thực hiện công tác lập, điều chỉnh các đồ án quy hoạch.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý, sử dụng, quy hoạch nghĩa trang để bảo đảm theo đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chỉ đạo kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng, môi trường trong mai táng theo quy định. Địa phương nào chậm xử lý hoặc không xử lý thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng, quy hoạch nghĩa trang, gắn với vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của Nhân dân, bảo đảm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang và để thực hiện tốt trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Tăng cường đối thoại trực tiếp với Nhân dân, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong thực hiện công tác quản lý, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang. Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị; lấy ý kiến thực chất cộng đồng dân cư về vị trí quy hoạch nghĩa trang; công bố, công khai các vị trí quy hoạch nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã, quy hoạch sử dụng đất rộng rãi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình, Internet…) nhằm tăng hiệu quả của công tác tuyên truyền.

3. Các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang nhân dân; nghiên cứu xây dựng các quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang. Thường xuyên rà soát các quy định mới về quản lý, quy hoạch nghĩa trang để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Xây dựng kế hoạch với lộ trình cụ thể để di dời các nghĩa trang, nghĩa địa tự phát trên địa bàn; công khai đầy đủ, kịp thời các vị trí quy hoạch nghĩa trang để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, thực hiện; tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện và giám sát việc quản lý, sử dụng và quy hoạch nghĩa trang. Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng nghĩa trang cấp tỉnh, vùng liên huyện (về phía Nam, gồm các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng; về phía Đông Bắc, gồm các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập) phục vụ cho nhiều đô thị có tính ổn định lâu dài, đảm bảo cảnh quan, phù hợp với tính chất đô thị, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định; thí điểm tham mưu bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện di dời một số nghĩa trang theo quy hoạch, trọng tâm là khu vực thành phố Lạng Sơn; Tiếp tục kêu gọi một số nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân (trọng tâm là Nghĩa trang công viên cấp tỉnh) theo hình thức xã hội hóa trong thời gian tới. Nghiên cứu thí điểm kết hợp việc bố trí ngân sách nhà nước với đẩy mạnh huy động, đa dạng hoá các nguồn lực xã hội đối với công tác quản lý, sử dụng, sắp xếp, quy hoạch nghĩa trang và cơ sở hỏa táng và xây dựng nghĩa trang cấp huyện có tính liên xã, phù hợp đặc thù phong tục, văn hóa, tập quán truyền thống của nhân dân đảm bảo cộng đồng dân cư sinh sống, cự ly phục vụ. Hạn chế phát triển nghĩa trang cấp xã, xây dựng lộ trình đóng cửa nghĩa trang không còn quỹ đất để mở rộng, gây ô nhiễm môi trường, công bố công khai cho nhân dân hiểu, chấp hành gắn với cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích người dân di dời mồ mả về nghĩa trang cấp huyện, liên huyện để ổn định lâu dài.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định về xây dựng, quản lý và sử dụng các nghĩa trang đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, từng bước chấm dứt tình trạng mai táng, xây mộ, cải tạo mồ mả không đúng quy định. Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu và vận động gia đình, dòng họ, Nhân dân chấp hành tốt công tác xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang. Nghiêm cấm người dân chôn cất trong đất vườn do gia đình đang sử dụng, các đồi núi khu vực gần khu dân cư giáp ranh các đô thị, khu vực đầu nguồn nước.

Thường xuyên giám sát, đôn đốc việc thực hiện trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang; kịp thời xem xét, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo hợp pháp của công dân liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, của nhân dân đối với việc quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.

Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, các tổ chức, cá nhân không chấp hành chủ trương của Đảng, vi phạm các quy định trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.

Định kỳ sơ kết, tổng kết, kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Xây dựng

a) Tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang.

b) Tiếp tục rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, sắp xếp và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh lộ trình trình HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng và di chuyển phần mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh Quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ khuyến khích hỏa táng và di chuyển phần mộ riêng lẻ về nghĩa trang tập trung trên địa bàn tỉnh sau khi Nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành.

c) Chủ trì tham mưu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí phục vụ công tác quản lý, duy trì các hoạt động; giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

d) Kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên cơ sở đề nghị của Chủ đầu tư.

đ) Kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Xây dựng trong việc thực hiện các hoạt động xây dựng nghĩa trang , cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo phân cấp, ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh.

e) Thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác về những thông tin liên quan đến vị trí quy hoạch nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng xã cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu, trừ những nội dung liên quan đến bí mật nhà nước theo đúng quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thi hành.

[...]