ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/KH-UBND
|
Hậu Giang, ngày
24 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH HẬU GIANG
Thực hiện Quyết định số
2060/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 -
2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hậu Giang xây dựng Kế
hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa
bàn tỉnh Hậu Giang với những nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Phát huy vai trò, trách nhiệm
của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trước hết là các cơ quan quản lý
nhà nước và người tham gia giao thông về bảo đảm TTATGT.
2. Thực hiện đồng bộ 05 trụ cột
về an toàn giao thông đường bộ (gồm: Quản lý nhà nước về TTATGT; kết cấu hạ tầng
và tổ chức giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông; cứu hộ,
cứu nạn và cấp cứu y tế sau tai nạn giao thông..) theo hướng tiếp cận hệ thống
an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn,
thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
3. Ứng dụng khoa học công nghệ
hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm TTATGT đường bộ theo định hướng
phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.
4. Bảo đảm đủ nguồn lực cho
công tác bảo đảm TTATGT; trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao và kinh phí phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ về bảo
đảm TTATGT đường bộ.
5. Nội dung thực hiện đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận
tải và các ngành có liên quan của tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu tổng quát
Hàng năm giảm 5 - 10% số vụ, số
người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến
tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, hiệu quả và
thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực
và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại,
thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức
tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, hình thành văn hóa giao thông an toàn;
có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao
thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm
TTATGT.
1.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn
2021 - 2030
a) Quản lý nhà nước về TTATGT
- Hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về TTATGT, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở
được hoàn thiện, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.
- Cơ sở dữ liệu an toàn giao
thông được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ,
đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông.
- Tất cả 05 trụ cột về an toàn
giao thông đường bộ được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức
giao thông
- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen,
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến
đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định
an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và
chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, đảm bảo các công trình xây dựng
lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia
tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
- Các tuyến đường bộ xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo được xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn
máy, xe đạp và bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn
thương.
- 100% hệ thống đường tỉnh, 50
% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang
thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.
- Huy động nguồn lực đầu tư,
xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người
lái xe làm việc không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Giảm ùn tắc giao thông trên
các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông chính, không để xảy ra các vụ ùn tắc
giao thông kéo dài trên 30 phút.
- 100% khu vực cổng trường học
nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức
giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
c) Phương tiện giao thông
- Loại bỏ 100% xe cơ giới hết
niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; triển
khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động
cơ xăng tham gia giao thông.
- 100% chủ xe ô tô sử dụng tài
khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường
bộ và nộp phạt vi phạm.
d) Người tham gia giao thông
- 100% người tham gia giao thông
được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về TTATGT và các kỹ năng tham gia
giao thông an toàn.
- Hệ thống đào tạo, sát hạch và
cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn theo quy định.
đ) Củng cố và hoàn thiện các bệnh
viện đa khoa cấp huyện trở lên trên địa bàn tỉnh đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp
cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được
thông tin yêu cầu cấp cứu.
- 100% các tuyến cao tốc, quốc
lộ được bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn
nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông
tin yêu cầu cấp cứu.
- Xây dựng trung tâm cấp cứu y
tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian
nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
1.3. Tầm nhìn đến năm 2045
- Giai đoạn 2031 - 2045, hàng
năm kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao
thông, số người chết và số người bị thương, hướng đến mục tiêu sẽ không có người
chết do tai nạn giao thông đường bộ.
- Hệ thống quản lý nhà nước về
an toàn giao thông được hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ổn định, bền vững từ tỉnh
đến cơ sở; năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm
TTATGT tương đương với các tỉnh trong khu vực.
- Hình thành văn hóa giao thông
an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; đa
số người dân trong đô thị hình thành thói quen tham gia giao thông bằng dịch vụ
vận tải công cộng, đi bộ và đi xe đạp.
- Vận tải hành khách công cộng
phát triển với hạ tầng kết nối và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách được
nâng cao.
- Cơ bản hoàn thành việc triển
khai, áp dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào
lĩnh vực an toàn giao thông, đặc biệt trong quản lý dịch vụ công, hoạt động vận
tải, phương tiện tự lái, giao thông thông minh, giám sát và xử lý vi phạm; ứng
dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng dữ liệu lớn trong tổ chức, điều hành giao thông
nhằm giảm ùn tắc giao thông ở các đô thị.
- Hệ thống đường tỉnh được xây
dựng hiện đại, đồng bộ và được lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị an
toàn giao thông, đáp ứng tiêu chí về tuyến đường thân thiện cho mọi đối tượng
tham gia giao thông; tất cả các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống
đường bộ được xóa bỏ kịp thời.
- Các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp
cứu y tế tai nạn giao thông được hiện đại hóa và giảm thời gian tiếp cận nạn
nhân.
2. Nhiệm vụ
Chủ động ứng dụng và phát triển
các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng bộ 05
trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm:
a) Xây dựng, hoàn thiện thể chế
và chính sách về TTATGT nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;
nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan,
tổ chức có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về
an toàn giao thông.
b) Phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập
trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các các tuyến đường trọng yếu, nhằm đạt
điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.
c) Ứng dụng các công nghệ về an
toàn trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều
kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
d) Tập trung tuyên truyền, giáo
dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý
vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp
hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong
toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống
đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định.
e) Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu
nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát
triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao
thông.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban An
toàn giao thông tỉnh
a) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch
này.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở
Giao thông vận tải và các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các
giải pháp nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở cho
phù hợp với tình hình mới.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng và triển
khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị
thông minh để kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTATGT; tổ chức vận động
xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm
vi toàn tỉnh.
d) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh
triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới vào công tác bảo đảm
TTATGT; chủ trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình TTATGT cấp tỉnh.
2. Sở
Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu UBND tỉnh
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời ứng dụng và phát triển các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực bảo đảm TTATGT
đường bộ trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện
cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức
vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến
khích phát triển vận tải khách công cộng trong các đô thị; tham mưu xây dựng và
ban hành các cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới
cá nhân, đặc biệt tại các đô thị.
c) Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh
ban hành các chính sách khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực
an toàn giao thông; đặc biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ, các
trường đại học để nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực
bảo đảm TTATGT.
d) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp trung tâm phân tích cơ sở dữ liệu an toàn giao
thông; nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera
giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung
cho các cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý
vi phạm.
đ) Nghiên cứu, xem xét triển
khai cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục
vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai
nạn giao thông đường bộ. Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo
quy định.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung sau:
- Tập trung xây dựng, nâng cấp,
cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương quản lý theo quy hoạch đã được phê
duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia giao
thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết
nối giao thông vận tải; đẩy mạnh xây dựng các nút giao khác mức và các nút giao
hình xuyến.
- Nghiên cứu xây dựng hệ thống
giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các
công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ
bị tổn thương.
- Triển khai nghiên cứu, thiết
kế làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng mới,
nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ; ưu tiên các tuyến quốc lộ đi qua khu đô
thị và khu đông dân cư.
- Kiên quyết lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh
lộ.
- Huy động nguồn lực đầu tư,
xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành
khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người
lái xe làm việc liên tục không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.
- Ứng dụng khoa học công nghệ
trong quản lý, điều hành giao thông.
- Triển khai thực hiện kiểm
soát phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao
thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định
phương tiện.
- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới
hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia
giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc
thực hiện.
- Đẩy nhanh phát triển hệ thống
vận tải hành khách công cộng, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá
nhân; tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp
cận giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi.
- Triển khai ứng dụng toàn diện
các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ;
hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô
tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh
nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa
mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
- Tăng cường quản lý hoạt động
đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.
- Triển khai ứng dụng công nghệ
hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công
tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; triển khai các giải pháp công nghệ để
giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần
tra, thanh tra xử lý vi phạm về TTATGT.
- Nâng cao điều kiện an toàn của
kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường
từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi
phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
- Ứng dụng công nghệ để giám
sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán,
trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến TTATGT đường bộ.
- Tăng cường triển khai các giải
pháp công nghệ để giảm sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về TTATGT.
- Tiếp tục hiện đại hóa phương
tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực ngành.
- Thực hiện công tác đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho lực lượng thực thi
nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao
thông.
3. Công an
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành thường xuyên rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
trong hoạt động giám sát, tuần tra, kiểm soát về TTATGT cho phù hợp với đặc điểm
tình hình của tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố ứng dụng công nghệ
hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm TTATGT, cơ sở
dữ liệu tai nạn giao thông tại hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ
sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội
dung:
- Tuyên truyền, giáo dục nâng
cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về TTATGT.
- Thường xuyên tuyên truyền cho
các lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là lái xe tải
và xe khách liên tỉnh. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo
đức nghề nghiệp cho các lái xe; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị
kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
d) Ứng dụng công nghệ hiện đại
trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó, tập trung đầu tư
xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động để nhận diện, phát hiện lỗi
vi phạm trên hệ thống đường bộ cao tốc, tại khu vực đô thị và trên các tuyến quốc
lộ trọng điểm.
đ) Tăng cường triển khai các giải
pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng
chức năng khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT.
e) Thường xuyên, liên tục thực
hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý,
đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải, xe
container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô tô,
ô tô trái phép.
f) Tiếp tục hiện đại hóa phương
tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của
các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.
g) Phối hợp kiểm tra, xử lý vi
phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
4. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành rà soát, nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế hoặc nâng
cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao
thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, đồng
thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân
tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông
tin yêu cầu cấp cứu.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học
công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế trên phạm vi toàn tỉnh; đồng
thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn
máy.
c) Chủ trì thống kê số liệu về
số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ
sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu
về tai nạn giao thông đường bộ.
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng
Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ,
các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.
5. Sở Giáo
dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với UBND
các huyện, thị xã, thành phố đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT,
văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình
chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho
học sinh từ bậc mầm non đến trung học phổ thông; tăng cường phối hợp giữa gia
đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học
sinh.
b) Phối hợp các trường Đại học,
Cao đẳng đưa nội dung giáo dục an toàn giao thông vào chương trình chính khóa
cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm,
trường nghề, đặc biệt là đối với học sinh, sinh viên các trường sư phạm học
chuyên ngành liên quan đến giảng dạy về an toàn giao thông.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông
a) Chủ trì triển khai Quyết định
số 1317/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và
hệ thống thông tin cơ sở.
b) Chủ trì chỉ đạo các cơ quan
thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về TTATGT trong các tầng lớp Nhân dân, cụ thể:
- Mở các chuyên trang, chuyên mục
tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông, trong đó chú trọng
tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển
phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ
do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại,
không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng ghế ngồi
cho trẻ em trong ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường
bộ cao tốc.
- Tăng cường thời lượng tuyên
truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng,
đặc biệt là Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hậu Giang, hệ thống Đài
Truyền thanh cơ sở…
- Xây dựng các chương trình
phát thanh phù hợp với đặc điểm tôn giáo, dân tộc phát trên hệ thống loa truyền
thanh của cơ sở kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao thông; tiếp tục thực
hiện “Năm An toàn giao thông”, “Tháng cao điểm An toàn giao thông” và tuyên
truyền vào dịp Tết, lễ, hội theo chuyên đề cụ thể tại các địa phương.
7. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn
hóa giao thông trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức
văn hoá truyền thống (cổ động trực quan, phóng thanh lưu động, biểu diễn văn
nghệ…).
8. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý công tác quy hoạch và
xây dựng đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông
tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị
tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường
đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.
b) Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về
xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
9. Sở Tư
pháp
Phối hợp với Công an tỉnh cung
cấp, cập nhật thông tin cho Cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính, kết nối
và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy
phép lái xe trong phạm vi toàn tỉnh theo quy định.
10. Sở Tài
chính
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh xây dựng và
ban hành các quy định của pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu
tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước để
thực hiện các mục tiêu về bảo đảm TTATGT đường bộ theo quy định.
b) Tham mưu nghiên cứu điều chỉnh,
phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông đường bộ cho phù hợp với thực tiễn.
11. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác quản lý nhà nước
về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong các quy hoạch của
tỉnh và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan đến lĩnh
vực giao thông vận tải theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật
khác có liên quan.
b) Phối hợp với các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh tập trung đầu tư
xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo
quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối
tượng tham gia giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến tránh đô thị, các điểm kết
nối giao thông vận tải. Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người
khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao
thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Tham mưu rà soát,
trình UBND tỉnh sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn
đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước,
bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm TTATGT để thực hiện các mục tiêu
đã đề ra.
12. Sở
Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc
sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu
chuẩn chất lượng trên thị trường.
13. Sở
Khoa học và Công nghệ
a) Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải, Công an tỉnh triển khai ứng dụng hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về cơ sở dữ liệu giao thông vận tải, hệ thống giao thông thông minh; hệ
thống giám sát, xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành
triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc ứng dụng
các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác bảo đảm
TTATGT đường bộ.
14. Bộ Chỉ
huy quân sự tỉnh
a) Chủ trì thực hiện tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến quân nhân, công nhân viên chức quốc
phòng, người lao động trong quân đội.
b) Chủ trì thực hiện quản lý, sử
dụng phương tiện vận tải quân sự; đào tạo, sát hạch lái xe quân sự; kiểm định
an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự.
c) Chủ trì hoạt động tuần tra,
kiểm soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ
của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao
thông.
15. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
- Đưa nội dung phổ biến, giáo dục
pháp luật và chấp hành pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt thường xuyên của các
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo. Tiếp tục đưa việc
chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức
đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động người dân (đặc biệt là tại các đô thị) sử dụng phương tiện vận
tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
16. UBND huyện,
thị xã, thành phố
a) Căn cứ Kế hoạch hành động
này xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương.
b) Thường xuyên quan tâm thực
hiện công tác duy tu, sửa chữa cầu đường các tuyến giao thông nông thôn.
c) Phối hợp với lực lượng chức
năng của tỉnh tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông, kiên
quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm để làm nơi kinh doanh, mua bán, xây dựng
trái phép.
d) Chỉ đạo các lực lượng chức
năng tăng cường tuần tra, kiểm tra trên các tuyến giao thông nông thôn nhằm kịp
thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT để giáo dục, răn
đe.
đ) Chịu trách nhiệm nếu để tai
nạn giao thông trên địa bàn quản lý tăng cao.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện
Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn
2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong quá
trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị
phản ảnh về UBND tỉnh (thông qua Ban An toàn giao thông tỉnh - Văn phòng Ban) để
chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời./.
Nơi nhận:
- Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đồng Văn Thanh
|