Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND năm 2015 kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 07/05/2015
Ngày có hiệu lực 07/05/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Cửu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Hòa Bình, ngày 07 tháng 05 năm 2015

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá do Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012;

Căn cứ Nghị định số 45/2005/NĐ-CP ngày 06/4/2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế;

Căn cứ Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CU

1. Mục đích

1.1. Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

1.2. Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng.

2. Yêu cầu

2.1. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được sự quan tâm của lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị và phải được coi là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất liên ngành.

2.2. Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường sự phối hp liên ngành và hợp tác hội nhập quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Thực trạng về việc hút thuốc lá hiện nay

Các quy định thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã được triển khai trên địa bàn tỉnh; Tuy nhiên số người hút thuốc lá vẫn không giảm, chủ yếu là người lớn, ước tính gần 50% nam giới hút thuốc (trung bình cứ 2 nam giới thì có một ngưi hút thuốc); chưa thực hiện nghiêm các quy định về hút thuốc lá ở nơi công cộng, trong các cơ quan, đơn vị; còn nhiều người hút thuốc lá trong nhà, trong phòng làm việc, do vậy số người phơi nhiễm khói thuốc lá trong nhà và tại nơi làm việc cao, đặc biệt học sinh lứa tuổi từ 13 - 15. Có sự liên quan giữa bệnh tật, tử vong sm với người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; vì vậy việc triển khai kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh là cần thiết.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Giảm nhu cầu sử dụng và kiểm soát để từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ trên địa bàn tỉnh nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

2.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

2.2.1. Giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong một snhóm đối tượng sau:

- Thanh thiếu niên (từ 15 - 24 tuổi): Giảm xuống 18% vào năm 2020;

- Nam giới: Giảm xuống 39% năm 2020;

- Nữ giới: Giảm xuống dưới 1,4% năm 2020.

2.2.2. Thực hiện nghiêm quy định về cấm hút thuốc nơi công cộng, nơi làm việc tại tất cả các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. 100% cán bộ, công chức, viên chức không hút thuốc tại nơi làm việc.

2.2.3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh trong việc tuyên truyền tác hại của việc sử dụng thuốc lá. Tư vấn và hỗ trợ những người đang hút thuốc lá bthuốc.

2.2.4. Tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của người dân về thực hiện “Môi trường không khói thuốc lá”.

3. Nhiệm vụ và giải pháp

[...]