BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 345/KH-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 5 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ HỖ TRỢ CÁC
HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025”
Thực hiện Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến
năm 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án 117), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch
thực hiện Đề án 117 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy
- học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
giai đoạn 2016 - 2020 đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Làm căn cứ để các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình, dự án triển khai cụ thể, tổ chức thực
hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án 117 của Thủ tướng Chính
phủ, đồng bộ với Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2016-2020 của Bộ.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Nhiệm vụ triển khai tại các
đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ
Bên cạnh việc tổ chức thực hiện Kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ban hành
kèm theo Quyết định số 6200/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2016), Kế hoạch hành động của Bộ
Giáo dục và Đào tạo triển khai Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính
phủ điện tử (ban hành kèm theo Quyết định số 2005/QĐ-BGDĐT ngày 14/6/2016), các
đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện Đề án; hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Đề án; đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ
sung Đề án trong trường hợp cần thiết.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Văn phòng Bộ, các đơn vị thuộc, trực
thuộc Bộ.
b) Triển khai hệ thống thông tin quản lý toàn ngành
giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu kết nối, liên thông tích hợp, chia sẻ thông
tin đối với các hệ thống thông tin từ trung ương đến địa phương.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, đơn
vị liên quan.
c) Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử-
và liên thông toàn ngành; hệ thống họp, hội thảo, tập huấn chuyên môn qua mạng.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan.
d) Bổ sung, cập nhật các dịch vụ công trực tuyến tối
thiểu mức độ 3.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.
đ) Triển khai xây dựng và thường xuyên cập nhật kho
học liệu số dùng chung phục vụ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên trong toàn ngành, gồm: Bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện,
sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các Vụ bậc học và các cơ quan, đơn vị
liên quan.
e) Triển khai xây dựng và thường xuyên cập nhật hệ
thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến của các môn học và phần mềm kiểm tra, đánh
giá tập trung qua mạng phục vụ học sinh, giáo viên giáo dục phổ thông và giáo dục
thường xuyên.
- Chủ trì: Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục.
- Phối hợp: Các Vụ bậc học, Cục Công nghệ thông tin
và các cơ quan, đơn vị liên quan.
g) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng
dụng công nghệ thông tin cho cán bộ cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì: Vụ Tổ chức cán bộ.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị
thuộc Bộ.
h) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
chuyên ngành cho cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin tại các sở giáo dục
và đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các sở giáo dục và đào tạo, các cơ sở
giáo dục đại học trực thuộc Bộ.
i) Đề xuất, ban hành danh mục các cơ sở giáo dục đại
học trọng điểm về công nghệ thông tin.
- Chủ trì: Vụ Giáo dục đại học.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin và các cơ sở
giáo dục đại học trọng điểm.
k) Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng về vai trò, ý nghĩa của ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động
quản lý, dạy - học, nghiên cứu khoa học.
- Chủ trì: Văn phòng Bộ.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị
thuộc, trực thuộc Bộ.
l) Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật, các bộ tiêu chuẩn về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục
và đào tạo; xây dựng, ban hành kiến trúc Bộ Giáo dục và Đào tạo điện tử phù hợp
với Khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và các
cơ quan, đơn vị liên quan.
m) Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá việc
thực hiện các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác quản lý, dạy - học, nghiên cứu khoa học.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ và các đơn vị
liên quan.
n) Hàng năm, tổ chức đánh giá, công bố chỉ số xếp hạng
công tác ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường
và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và các
cơ quan, đơn vị liên quan.
o) Biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có
thành tích tiêu biểu đồng thời nhắc nhở, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân chưa
hoàn thành tốt nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học, kiểm tra,
đánh giá, nghiên cứu khoa học.
- Chủ trì: Vụ Thi đua khen thưởng.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin, các đơn vị thuộc,
trực thuộc Bộ.
p) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên
truyền các về kiến thức giáo dục kỹ năng sống; tư vấn học đường; hướng nghiệp,
khởi nghiệp và tổ chức các diễn đàn trực tuyến để thúc đẩy phong trào học tiếng
Anh trong học sinh, sinh viên.
- Chủ trì: Vụ Công tác học sinh, sinh viên.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin, Ban quản lý đề
án ngoại ngữ 2020 và các đơn vị liên quan.
q) Xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật quy định điều kiện hoạt động giáo
dục và đào tạo trên môi trường mạng; điều kiện hoạt động của đại học trực tuyến
và hướng dẫn triển khai thực hiện.
- Chủ trì: Vụ Giáo dục đại học.
- Phối hợp: Vụ Pháp chế, Cục Công nghệ thông tin và
các đơn vị liên quan.
r) Công nhận văn bằng, chứng chỉ, kiểm định chất lượng
giáo dục và đào tạo trên môi trường mạng.
- Chủ trì: Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng
giáo dục.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin và các đơn vị
liên quan.
s) Triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến tại
một số cơ sở giáo dục đại học trọng điểm về công nghệ thông tin.
- Chủ trì: Vụ Giáo dục đại học.
- Phối hợp: Cục Công nghệ thông tin và các cơ sở
giáo dục đại học trọng điểm.
t) Triển khai xây dựng và hoàn thiện cổng thư viện
số (giáo trình, bài giảng, học liệu số, thông tin về sản phẩm đầu ra của các đề
tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ, giáo dục bảo vệ môi trường) liên thông,
chia sẻ học liệu với các cơ sở đào tạo đại học nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu,
đào tạo trong giáo dục đại học.
- Chủ trì: Cục Công nghệ thông tin.
- Phối hợp: Vụ Giáo dục đại học, Vụ Khoa học công
nghệ và môi trường và các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ.
2. Nhiệm vụ triển khai tại các
cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ
Bên cạnh việc tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động
của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10
năm 2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử (ban hành kèm theo Quyết định số
2005/QĐ-BGDĐT ngày 14/6/2016), các cơ sở đào tạo tập trung chủ trì triển khai một
số nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Triển khai hệ thống học tập trực tuyến tại các
cơ sở đào tạo đại học; lựa chọn, sử dụng các bài giảng trực tuyến của nước
ngoài phù hợp với điều kiện trong nước.
b) Hình thành cơ sở đào tạo đại học trực tuyến trên
cơ sở các điều kiện hiện có thông qua nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, doanh
nghiệp.
c) Lựa chọn, sử dụng chương trình, giáo trình, khóa
học trực tuyến của nước ngoài; tăng cường dạy - học công nghệ thông tin bằng tiếng
Anh và các ngoại ngữ khác; tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng mềm, kỹ năng làm
việc thực tế; áp dụng các chuẩn sát hạch tiên tiến trong các cơ sở giáo dục đại
học trọng điểm về công nghệ thông tin.
d) Tổ chức các khóa bồi dưỡng, nâng cao nhận thức
cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý, điều hành, đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh
giá.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Căn cứ các nhiệm vụ được phê duyệt tại Kế hoạch
này, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ lập dự toán chi tiết kinh phí theo quy định
gửi Cục Công nghệ thông tin tổng hợp gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính thẩm định
trình Bộ trưởng phê duyệt kinh phí triển khai.
2. Các cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào nhiệm vụ
được giao tại Kế hoạch này, tự cân đối nguồn ngân sách được cấp và các nguồn
thu hợp pháp của đơn vị để triển khai nhiệm vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ
a) Căn cứ nội dung và nhiệm vụ được giao tại Mục II
Kế hoạch này chủ động xây dựng chương trình hành động, lộ trình thực hiện cụ thể.
b) Hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo kết
quả thực hiện Kế hoạch này gửi Cục Công nghệ thông tin tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.
2. Cục Công nghệ thông tin
Ngoài các nhiệm vụ đã được phân công tại Mục II Kế
hoạch này, Cục Công nghệ thông tin có nhiệm vụ:
a) Chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra đánh giá
và tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch.
b) Cụ thể hóa các nội dung của Kế hoạch trong các chương
trình, kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trung hạn và hàng năm của Bộ.
3. Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục
Công nghệ thông tin phân bổ kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.
4. Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ
- Căn cứ nội dung Đề án 117, tình hình thực tế và
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động xây dựng chương trình hành động, lộ
trình thực hiện cụ thể và tổ chức triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
- Hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo kết
quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Công nghệ thông tin) để tổng hợp, theo
dõi.
Nơi nhận:
- PTTg Vũ Đức Đam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ (để t/h);
- Các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ (để t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, CNTT (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|