ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 342/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 22
tháng 08 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 38-CT/TU NGÀY 24/7/2023 CỦA TỈNH ỦY LÀO CAI VỀ TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ
Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh
ủy Lào Cai về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC và CNCH); Ủy ban nhân dân
tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Chính phủ; quy định của
pháp luật, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, Chỉ thị số 38-CT/TU ngày
24/7/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCCC và CNCH với quan điểm chỉ đạo: Người dân là trung tâm, là chủ thể,
đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm an toàn không
để xảy ra cháy, nổ góp phần ổn định an ninh, TTATXH phục vụ phát triển kinh tế,
xã hội của địa phương. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng
là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản
- chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác
chữa cháy với mục tiêu: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh
nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy,
chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền,
cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và
CNCH; Huy động tối đa, hiệu quả các điều kiện về nhân lực, thiết bị, vật tư tại
chỗ để thực hiện tốt các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, kịp thời xử lý khi có
sự cố cháy, nổ xảy ra.
3. Việc tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ
thị phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, xác định
rõ nhiệm vụ của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương theo phương châm 04
rõ “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành” và 03
vừa “vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH đến từng cán bộ,
Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và quần
chúng nhân dân. Tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ
đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác
PCCC và CNCH, trọng tâm là Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư
khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư
khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC
trong tình hình mới; Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng...,
các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai về công tác PCCC và
CNCH. Người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng các đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ trọng
tâm, thường xuyên, liên tục, phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm
vụ cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình, xác định rõ vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng,
cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa
phương. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa
phương, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp nếu để tình hình vi phạm pháp luật về PCCC
phức tạp, gây dư luận xấu hoặc xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng
trở lên do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện
không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC
và CNCH theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
3. Tập trung rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa
đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về
công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã
hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với điều kiện
thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Chú trọng
nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn,
khu vực trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ
cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; triển khai, thực hiện đồng bộ quy
hoạch hạ tầng PCCC theo Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ gắn với quy hoạch phát
triển kinh tế, xã hội của địa phương.
4. Tiếp tục tăng cường, đổi mới về nội dung,
hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và xây dựng phong
trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu,
dễ tiếp thu, dễ áp dụng vào thực tiễn bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp
nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội
ngũ lao động trẻ trong xã hội..., hướng dẫn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, kỹ
năng thoát hiểm tại địa bàn nông thôn, miền núi, khu vực có rừng. Thực hiện tốt
công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Nhân rộng các mô hình bảo
đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở
có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về
PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành và bắt
buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH.
Các cơ sở vi phạm phải được công khai và thông báo đến chính quyền cơ sở, khu
dân cư để người dân biết tham gia giám sát. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn
các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định,
không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật
chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên
ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế, quy chế phối hợp,
hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và
CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống
xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc
diện quản lý về PCCC phải được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH.
Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở
vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, xây dựng và phát triển đồng
bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông
tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu tăng cường ứng
dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh tăng cường kiểm tra,
giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác PCCC và CNCH tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; báo cáo UBND tỉnh xem xét
trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu trách
nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn gây
hậu quả nghiêm trọng; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội
phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền
địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về
PCCC và CNCTT
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức,
kỹ năng về PCCC và CNCH cho lực lượng nòng cốt thực hiện công tác PCCC và CNCH ở
cơ sở, người đứng đầu đơn vị, cơ sở, Công an cấp xã, lực lượng dân phòng, PCCC
cơ sở, chuyên ngành, người lao động và hộ gia đình. Năm 2023 bảo đảm 100% hộ
gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tiếp cận với nội dung, tài
liệu, khuyến cáo, tờ rơi... hướng dẫn về an toàn PCCC; xây dựng phong trào toàn
dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các
khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Các hành vi vi phạm về
PCCC và CNCH phải được phát hiện, khắc phục và xử lý nghiêm theo quy định. Công
khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại
chúng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình
đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an
toàn về PCCC và CNCH (hàng tuần lập danh sách, thông báo gửi cơ quan
thông tin, truyền thông, Trang thông tin điện tử Công an tỉnh đăng công khai để
các cơ quan chức năng, người dân cùng tham gia giám sát). Việc thanh
tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt,
chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân,
lợi ích nhóm.
- Tập trung rà soát, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời
yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong
hệ thống pháp luật. Tiếp tục đề xuất kiến nghị để hoàn thiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình
phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải - Xây
dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, UBND cấp huyện, Ban Quản lý khu
kinh tế tỉnh tổ chức hướng dẫn trực tiếp, cụ thể, chi tiết cho chủ cơ sở còn
khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC
để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân....bảo đảm kết hợp hài hoà giữa nhiệm vụ bảo
đảm an toàn PCCC với yêu cầu duy trì thông suốt các hoạt động kinh tế, xã hội của
tỉnh (hoàn thành việc kiểm tra, hướng dẫn trước 30/10/2023).
- Tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật trong công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với các dự án,
công trình trên địa bàn tỉnh; nghiệm thu về PCCC đưa công trình vào hoạt động bảo
đảm đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về
PCCC và CNCH; phối hợp các cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương rà soát, kiểm
tra, xử lý đối với các công trình hoạt động nhưng không được thẩm duyệt, nghiệm
thu về PCCC, không được cơ quan quản lý cấp phép theo quy định pháp luật; đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước
trong lĩnh vực PCCC. Triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả việc cung cấp dịch
vụ công đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC toàn trình, một phần
trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an (100% thủ tục hành chính về PCCC được
tiếp nhận và giải quyết trên Cổng dịch vụ công của Bộ công an).
- Tập trung xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới. Tổ chức lực lượng, phương tiện PCCC và CNCH phù hợp
tại các địa bàn trọng điểm, tăng cường huấn luyện, thực tập, hướng dẫn về
chuyên môn, nghiệp vụ PCCC, CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC
chuyên ngành và dân phòng; tổ chức thường trực chữa cháy và CNCH bảo đảm 24/24
giờ trong ngày; tổ chức xây dựng, thực tập phương án, tình huống xử lý sự cố
cháy, nổ và CNCH. Hàng năm, tham mưu tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa
cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp tỉnh;
hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức thực tập phương án chữa cháy ít nhất
01 lần/01 năm và phương án CNCH ít nhất 02 năm/lần theo quy định; phối hợp các
đơn vị Kiểm lâm, Quân đội xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị
trong công tác PCCC rừng, đồng thời thực hiện tốt công tác nắm tình hình diễn
biến thời tiết, xác định, phân vùng những khu vực trọng điểm, xung yếu, thường
xuyên chịu ảnh hưởng, tác động của thiên tai để chủ động phối hợp trong công
tác ứng phó với các tình huống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Tham mưu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, tổ
chức kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân
phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu
quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng
trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
ban hành Nghị quyết trang bị phương tiện cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh
(hoàn thành trước 30/10/2023).
- Triển khai công tác bảo vệ an toàn các sự kiện
chính trị của đất nước, của tỉnh; các mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động
của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tại địa phương.
- Phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh
triển khai, thực hiện hiệu quả Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ theo các quy chuẩn,
tiêu chuẩn quy định.
- Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC
và CNCH trên địa bàn tỉnh theo quy định; đề xuất nhân rộng và khen thưởng kịp
thời các điển hình tiên tiến; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giao thông vận tải -
Xây dựng
- Chủ trì, nghiên cứu, phối hợp với Công an tỉnh và
các ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất áp dụng các, tiêu chuẩn, quy chuẩn
kỹ thuật về PCCC phù hợp với các công trình xây dựng đặc thù của địa phương
theo yêu cầu tại QCVN 06:2022/BXD của Bộ Xây dựng.
- Rà soát đề xuất, kiến nghị các Bộ, ngành Trung
ương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC và
CNCH đảm bảo với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương; phối hợp với
Công an tỉnh (cơ quan chủ trì) thực hiện việc hướng dẫn, tháo gỡ, khắc phục những
tồn tại, hạn chế về PCCC và CNCH đối với các công trình xây dựng, bảo đảm kết hợp
hài hoà giữa nhiệm vụ bảo đảm an toàn PCCC với yêu cầu duy trì thông suốt các
hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh; phối hợp Công an tỉnh khẩn trương khắc phục
bất cập về giao thông, cấp nước chữa cháy tại các khu công nghiệp, khu đô thị để
phục vụ chữa cháy, CNCH (phối hợp Công an tỉnh thực hiện, hoàn thành song
trước 30/10/2023).
- Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng,
kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong
hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chỉ thực hiện thẩm định,
cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết
kế về PCCC khi có văn bản góp ý giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế
về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH; chỉ nghiệm thu chất lượng công trình
xây dựng khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC
và CNCH theo quy định.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố
tăng cường công tác kiểm tra xử lý trật tự xây dựng, về cấp phép xây dựng; đặc
biệt chú ý việc tự chuyển đổi công năng của các công trình, nhất là các công
trình nhà ở riêng lẻ sang kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, nhà hàng,
khách sạn, kho bảo quản hàng hóa, cơ sở sản xuất,... tại các địa phương; trường
hợp không đảm bảo theo quy định về xây dựng phải xử lý cương quyết, rút giấy
phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng không
phép, không đúng giấy phép; đồng thời thông báo cho các cơ quan liên quan thu hồi
giấy phép theo đúng quy định; không để công trình xây dựng không phép, không
đúng công năng, không đúng mục đích sử dụng đất, không đảm bảo an toàn PCCC,
hành vi vi phạm về lấn chiếm hành lang, lối thoát hiểm...; phối hợp chỉ đạo giải
phóng phần diện tích đất dành cho thoát hiểm đã được quy hoạch sau các khu dân
cư.
- Nghiên cứu đề xuất lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ
năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung
đào tạo lái xe (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
3. Sở Công Thương
- Chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất;
các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC và CNCH. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát công tác PCCC tại các
khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, kho xăng
dầu, cơ sở chiết nạp LPG, hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp... đảm bảo các điều
kiện an toàn sản xuất, an toàn PCCC; các điều kiện đảm bảo phục vụ công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất, chất hàng
nguy hiểm cháy nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di
dời, bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà
soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật sửa đổi bổ sung Luật Điện lực;
nghiên cứu đề xuất bổ sung quy định về quản lý, sử dụng điện sau công tơ. Làm
rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý sử dụng điện tại các cơ
quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình; chỉ đạo Công ty điện
lực phối hợp các cơ quan chức năng, thực hiện kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
trong sử dụng điện theo thẩm quyền (thực hiện trong năm 2023 và các năm
tiếp theo).
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ
cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện
triển khai đạt chất lượng, hiệu quả (thực hiện trong năm 2023 và các năm
tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng
tài liệu, giáo trình, bài giảng, hoàn thiện chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ
năng về PCCC và CNCH, kỹ năng phòng chống đuối nước theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo để lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và
hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học
theo quy định hiện hành.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH; thường xuyên tự kiểm
tra an toàn PCCC các cơ sở quản lý, có kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế
và thường xuyên duy trì, bảo dưỡng đối với hệ thống, trang thiết bị PCCC và
CNCH đã được trang bị, kịp thời phát hiện và khắc phục các nguy cơ trực tiếp
phát sinh cháy, nổ; xây dựng phương án, tổ chức thực hành, diễn tập kiến thức kỹ
năng về PCCC và CNCH cho giáo viên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về thoát nạn, PCCC cho đội ngũ cán bộ
giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục, đảm bảo làm tốt công tác
phòng ngừa, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra tại trụ sở cơ quan, trường
học (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
5. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
- Tham mưu chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định
số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030;
Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp
liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.
- Hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình quốc
gia về an toàn, vệ sinh lao động và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai
thực hiện nghiêm túc Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ trưởng
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hướng dẫn một số chế độ đối với người được
điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân
phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành.
- Hướng dẫn thực hiện chế độ đối với người được điều
động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập,
huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn làm suy giảm khả
năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị thương thuộc các
trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, bị chết,
trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;
chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi
tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; chế độ đối với thành viên đội
dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng
nghiệp vụ PCCC bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết (thực hiện trong
năm 2023 và các năm tiếp theo).
6. Sở Nội vụ
- Phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền
thông nghiên cứu đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về
PCCC và CNCH vào kế hoạch, nội dung đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức trong tỉnh hàng năm.
- Kịp thời tham mưu, đề xuất về chế độ, chính sách
đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách tiền lương đối
với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động doanh
nghiệp; tính chất công việc, điều kiện, khả năng của ngân sách của địa phương
và cân đối với các lực lượng khác.
- Chủ trì, phối hợp rà soát kiện toàn Ban Chỉ đạo
PCCC và CNCH các cấp; phối hợp với Công an tỉnh đề xuất khen thưởng các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện công tác PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
7. Sở Văn hóa và Thể thao
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động
kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí như karaoke, quán bar, vũ trường, cơ sở
thể thao... theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo
quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, quán
bar, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều
kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của cơ quan Công an hoặc
các cơ quan có thẩm quyền.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về cấp Giấy
phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về
điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn
về PCCC, an ninh trật tự (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
8. Sở Du lịch
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc chấp hành các điều kiện an toàn đối với các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh
dịch vụ lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn, homestay...) và các cơ sở phục vụ
du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và lực
lượng Công an kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của
pháp luật; xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý
không đủ điều kiện an toàn về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, kiểm tra, yêu cầu thực hiện các biện
pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, phòng chống đuối nước cho khách du lịch đối
với những địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh (thực hiện trong năm 2023 và
các năm tiếp theo).
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Tăng cường công tác PCCC rừng trên địa bàn tỉnh,
nhất là các khu vực trọng điểm có nguy cơ về cháy rừng, kiểm tra đôn đốc việc
thực hiện công tác PCCC rừng, nhất là rừng phòng hộ, đặc dụng. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng,
nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại
do các vụ cháy rừng.
- Nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị xây dựng các quy
chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về PCCC rừng; đề xuất đầu tư kinh phí, trang bị
phương tiện phòng cháy chữa cháy rừng cho lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng ...; phối
hợp tham mưu xây dựng Quy hoạch hạ tầng PCCC rừng giai đoạn 2021 - 2030, tầm
nhìn đến 2050.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng,
thực tập hiệu quả các phương án PCCC rừng; tham mưu BCĐ PCCC rừng tỉnh tăng cường
chỉ đạo thực hiện các giải pháp PCCC rừng, duy trì hoạt động hiệu quả các Tổ, Đội
PCCC rừng,...
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC rừng, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định về PCCC rừng; kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng,
chủ đầu tư đánh giá hiệu quả của đường băng cản lửa, nguồn nước, việc cắm biển
cảnh báo; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc đốt nương
làm rẫy (trong đó lưu ý cấp nguy hiểm cháy rừng trong từng thời điểm trong
năm); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cầu trực, ứng trực thường xuyên
và tổ chức chữa cháy rừng kịp thời, có hiệu quả (thực hiện trong năm 2023
và các năm tiếp theo).
10. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ động triển khai, thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật về PCCC và CNCH trong các cơ sở thuộc phạm vi quản lý, không để
cháy, nổ xảy ra.
- Chỉ đạo các cơ quan đơn vị trực thuộc hàng năm
xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng
phó với các sự cố, tai nạn. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập
phương án và xử lý vụ việc cháy, nổ, tai nạn, sự cố; phối hợp với lực lượng
Công an trong công tác PCCC và CNCH.
- Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa
phương thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC
và CNCH, phòng chống, ứng phó thiên tai để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành
pháp luật của người dân; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH tại
địa bàn đóng quân.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng quy
chế phối hợp trong công tác PCCC và CNCH đối với các cơ sở quốc phòng theo Nghị
định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa
Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở
quốc phòng; Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BCA-BQP ngày 03/9/2014 của Bộ
Công an và Bộ Quốc phòng về quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định
số 78/2011/NĐ-CP. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực
hiện, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung những bất cập, không còn phù hợp với điều
kiện thực tế tại địa phương; đảm bảo an toàn PCCC đối với các đơn vị trực thuộc
(thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sớm hoàn thành việc tích hợp nội dung
quy hoạch hạ tầng về PCCC theo Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn
đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch chung của tỉnh theo chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh kế hoạch đầu tư trung
hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC và CNCH
theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan bảo
đảm cho công tác PCCC và CNCH. Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu
tư công trên cơ sở đề xuất của Công an tỉnh đảm bảo cho công tác PCCC và CNCH
theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên quan; nghiên
cứu huy động nguồn lực để từng bước tăng cường trang thiết bị, phương tiện đáp ứng
yêu cầu cho lực lượng tham gia thực hiện công tác PCCC và CNCH, nhất là tại các
khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và Sở Giao thông vận
tải - Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát
triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh (giao
thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...);
tăng cường ngân sách cho các dự án, công trình có vốn đầu tư công để khắc phục
những tồn tại về an toàn PCCC (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp
theo).
12. Sở Tài chính
- Căn cứ vào khả năng cân đối của ngân sách để tham
mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa
bàn tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ
sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCCC và CNCH theo quy
định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các quy định của pháp luật khác có liên
quan.
- Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết
số 21/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ thường
xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng trên địa
bàn tỉnh Lào Cai. (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
13. Sở Tư pháp
- Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, tăng cường phổ biến tuyên truyền
các quy định pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên
quan thường xuyên rà soát, làm rõ những bất cập, hạn chế liên quan đến các quy
định về PCCC và CNCH, để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp với tình hình hiện nay.
- Thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật
do các cơ quan, ban, ngành của tỉnh soạn thảo liên quan đến công tác PCCC và
CNCH theo quy định hiện hành.
14. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; phát huy hiệu quả các chuyên
trang, chuyên mục tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCCC trên hệ thống báo,
đài, cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai...phối hợp lực lượng Công an xây dựng
tin, bài, phóng sự tuyên truyền rộng rãi quy định của pháp luật, kết quả xử lý
vi phạm về PCCC của lực lượng Công an định kỳ hàng tuần, tháng trên Truyền hình
VTV1, ANTV, các cơ quan thông tin, báo chí tỉnh Lào Cai ...
- Khuyến cáo người dân cài đặt “App báo cháy 114”
và quan tâm Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an” để tiếp cận thông tin
về PCCC và CNCH nhanh và chính xác.
- Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở Khoa học và
Công nghệ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai ứng dụng các giải pháp công
nghệ, kỹ thuật tiên tiến, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với
điều kiện của địa phương và yêu cầu thực tiễn (thực hiện trong năm 2023
và các năm tiếp theo).
15. Đài Phát thanh - Truyền
hình, Báo Lào Cai
- Hàng tháng chủ động, phối hợp với Công an tỉnh
xây dựng chuyên mục “Tạp chí an toàn phòng cháy, chữa cháy”. Đồng thời
phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng các tin, bài và ưu tiên bố trí khung giờ
phát sóng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn,
cảnh báo nguy cơ cháy rừng; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và
CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi.
- Phối hợp tổ chức đăng tải công khai các cơ sở
đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo
đảm an toàn về PCCC để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát (thực
hiện thường xuyên).
16. Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong
công tác phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng cho
các dự án, công trình thuộc danh mục quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP; chỉ phê duyệt dự án, công trình khi có văn bản trả
lời kết quả thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
- Chủ động, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố nơi có khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu trong công tác
kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý; đặc biệt chú ý với
các cơ sở san chiết, nạp LPG, cơ sở lưu chứa, bảo quản, hoạt động vận chuyển và
sử dụng hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, kho bãi xuất nhập
khẩu... đảm bảo các điều kiện an toàn sản xuất, an toàn PCCC; kiểm tra xử
nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tổ chức thu hồi hoặc thông báo cho các
cơ quan liên quan thu hồi giấy phép theo đúng quy định. Chú trọng việc xây dựng,
tổ chức thực tập, diễn tập phương án PCCC theo quy định và trang bị phương tiện
PCCC và CNCH phù hợp, đáp ứng yêu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.
- Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất,
trang thiết bị, huấn luyện cho lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động
hiệu quả, thực chất. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát bảo đảm các yêu cầu
điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy tại
các khu kinh tế, khu công nghiệp.
17. Sở Khoa học và Công nghệ
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các hoạt
động nghiên cứu,ứng dụng, chuyển giao các công nghệ tiên tiến vào hoạt động
PCCC và CNCH; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát huy sáng kiến và áp dụng
các giải pháp công nghệ về PCCC và CNCH.
- Tham mưu thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ,
thiết bị trong quá trình xem xét, lựa chọn công nghệ PCCC và CNCH phù hợp với
điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh đặc biệt đối với các công trình mang tính
chất đặc thù tại địa phương.
18. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan lập kế
hoạch quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng doanh trại các Đội chữa cháy và
CNCH khu vực và các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an cấp huyện theo nội dung
Đề án quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo
Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh
(thực hiện xong trong năm 2023).
19. Đề nghị Toà án nhân dân
tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với cơ quan Công an trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử và kiến nghị phòng ngừa đối với cấp ủy, chính
quyền địa phương sau xử lý về vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực PCCC và CNCH; đảm
bảo xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, nâng cao ý thức của mọi người dân trong chấp
hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp
luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội
dung phù hợp; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia PCCC và CNCH, gắn
với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”
và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC
và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong nhũng
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đưa xây dựng khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC;
xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững
mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ” (thực hiện trong năm
2023 và các năm tiếp theo).
21. Các sở, ban, ngành, đoàn
thể có liên quan
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ
thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và CNCH; Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày
31/01/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg
ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy trong tình hình mới; các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, thực hiện
công tác PCCC và CNCH trên địa bàn.
- Tăng cường tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp
luật về PCCC, tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc các
quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản liên quan đến công tác
PCCC và CNCH.
- Bảo đảm kinh phí hoạt động cho công tác PCCC và
CNCH hàng năm theo quy định (tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ;
diễn tập, thực tập phương án chữa cháy, CNCH; mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc;
mua sắm trang thiết bị phương tiện PCCC và CNCH; thẩm duyệt thiết kế, nghiệm
thu các hạng mục, công trình,...).
22. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU
ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc
điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của
các ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công
tác PCCC và CNCH; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ
quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và
CNCH.
- Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH, phòng chống đuối nước
trẻ em để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, người dân;
tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; xây dựng và nhân
rộng các mô hình điển hình tiên tiến, cụ thể:
+ Chỉ đạo Phòng Văn hóa và thông tin, UBND cấp xã tổ
chức phát ít nhất 03 lần/tuần (bằng cả tiếng Việt và tiếng dân tộc) trên
hệ thống truyền thanh cơ sở để tuyên truyền giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH
cho nhân dân, khoảng thời gian sáng sớm hoặc cuối buổi chiều.
+ Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại
các cơ quan, trường học, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu vực tập trung các cơ
sở kinh doanh, khu dân cư...; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt
chi bộ, tổ dân phố, sinh hoạt hè để tuyên truyền, giáo dục trang bị kiến thức về
PCCC và nâng cao tâm lý, kỹ năng xử lý khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố cho
cán bộ, nhân dân; vận động cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu đi
đầu trong việc thực hiện mở lối thoát nạn thứ 2 (đối với 100% nhà ở hộ gia
đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở
lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt...);
vận động xây dựng, tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư; mỗi hộ gia
đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, công cụ phá dỡ thô sơ phục vụ công
tác chữa cháy ban đầu khi có sự cố, tình huống xảy ra; tuyên truyền cho người
thân, bạn bè, gia đình cài đặt, sử dụng thành thạo app “Báo cháy 114”... kết hợp
phát tài liệu, khuyến cáo, tờ rơi tuyên truyền và tổ chức ký cam kết đảm bảo an
toàn về PCCC (hoàn thành trong năm 2023).
+ Tập trung tuyên truyền những kiến thức cơ bản về
PCCC rừng; nguyên nhân xảy ra cháy và hậu quả do cháy rừng gây ra; phổ biến,
giáo dục các biện pháp chủ yếu trong phòng cháy rừng và kỹ năng chữa cháy rừng,
kỹ thuật sử dụng một số dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng; đánh giá đúng thực
trạng nguy cơ cháy, khả năng cháy lan; đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp
phòng, chống cháy rừng đã và đang triển khai như công tác xây dựng, tổ chức lực
lượng chữa cháy tại chỗ, công tác xây dựng phương án PCCC rừng, thực tập phương
án PCCC rừng và phương án thực hiện phương châm “4 tại chỗ” khi cháy xảy ra.
+ Chỉ đạo UBND cấp xã có rừng tuyên truyền thường
xuyên việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn PCCC rừng qua
hệ thống loa phát thanh tại các thôn, bản, tổ dân phố... (trong đó, chú trọng
tuyên truyền cảnh báo các nguy cơ xảy ra cháy lan, cháy lớn do bất cẩn trong việc
sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không xử lý, đốt rác cạnh khu vực rừng; không
thắp hương, đốt vàng mã, đốt ong và vứt các vật có mồi lửa như: than, củi, tàn
thuốc lá đang cháy...) trong và xung quanh khu vực rừng; tích cực tố giác
cá nhân có hành vi phá hoại, đốt gây cháy rừng....; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng,
phòng cháy và chữa cháy rừng đối với các chủ rừng là hộ gia đình và các hộ dân
hoạt động sản xuất, canh tác gần rừng, chấp hành nghiêm túc việc sử dụng lửa đốt
rác, đốt nương, đồng ruộng, đốt, dọn, xử lý thực bì để chuẩn bị đất trồng rừng
và làm giảm vật liệu cháy cần thực hiện nghiêm theo quy định tại Khoản 3, Điều
47, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
- Chỉ đạo tăng cường thực hiện kiểm tra công tác
PCCC và CNCH thuộc phạm vi quản lý; chỉ đạo thành lập Tổ công tác trực tiếp kiểm
tra, hướng dẫn giải quyết dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm các quy
định của pháp luật và không đảm bảo yêu cầu về PCCC và CNCH trên địa bàn quản
lý; các cơ sở đưa vào hoạt động trước khi Luật PCCC có hiệu lực hiện không đảm
bảo an toàn về PCCC; xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm
quyền; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bảo đảm
an toàn PCCC và CNCH (hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn khắc phục trước
30/10/2023).
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép
xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt,
thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ
cao, cơ sở tập trung đông người. Khi cấp phép xây dựng, cải tạo đối với các nhà
để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải xem xét việc bảo đảm các quy định
về an toàn PCCC và CNCH theo quy định. Tăng cường công tác hậu kiểm, kiên quyết
thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đối với các cơ sở không bảo đảm các điều kiện
an toàn PCCC và CNCH sau khi có kết luận chính thức của các cơ quan, đơn vị
liên quan. Đồng thời xử lý nghiêm, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ
công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép, không
đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC trong đầu tư xây dựng..., chấm dứt tình
trạng xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp không đảm bảo an toàn
PCCC (thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Công khai các dự án, công trình vi phạm quy định
về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người
dân cùng tham gia giám sát (thực hiện thường xuyên).
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về phòng cháy, chữa
cháy theo Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về
phê duyệt Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên
địa bàn tỉnh đảm bảo thống nhất, đồng bộ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định;
quản lý và ưu tiên bố trí kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, bảo đảm
điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần
ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, làm chết người; ưu tiên bố trí ngân sách cho các dự án, công trình có vốn
đầu tư công để khắc phục những tồn tại về an toàn PCCC (thực hiện trong
năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, tăng cường kiểm tra,
hướng dẫn các chủ rừng rà soát xây dựng phương án PCCC rừng thuộc địa bàn được
phân cấp. Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng, chủ đầu tư thực hiện các
quy định, biện pháp an toàn về PCCC rừng theo quy định của pháp luật, đặc biệt
chú trọng kiểm tra, đánh giá hiệu quả của đường băng cản lửa, nguồn nước, việc
cắm biển cảnh báo... Tuyên truyền và kiểm tra, khuyến cáo người dân trong việc
đốt nương làm rẫy; phối hợp tham gia diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu
nạn các cấp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, hậu cầu tham gia chữa cháy rừng kịp
thời, hiệu quả… (hoàn thành trong năm 2023).
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã,
phường, thị trấn hướng dẫn 100% lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện mở lối thoát nạn
thứ 2 (đối với nhà từ 02 tầng trở lên thoát qua ban công, lô gia, lối lên
mái, thang dây, ống tụt...), tự trang bị bình chữa cháy, công cụ phá dỡ thô
sơ phục vụ công tác chữa cháy ban đầu khi có sự cố, tình huống xảy ra. Phấn đấu
trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được
tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình
chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều
kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy,
CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở; có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn
an toàn và thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn
cứu hộ; chỉ đạo giải phóng phần diện tích đất dành cho thoát hiểm đã được quy
hoạch sau các khu dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng
thành thạo ứng dụng Báo cháy 114; tham mưu huy động, bố trí nguồn lực, xã hội
hoá để hỗ trợ các gia đình hộ nghèo, cận nghèo trang bị phương tiện chữa cháy
ban đầu, dụng cụ phá dỡ thô sơ (hoàn thành trong năm 2023).
- Chỉ đạo UBND cấp xã: Thực hiện trách nhiệm quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH theo phân cấp trên địa bàn để thực hiện công tác quản
lý Nhà nước về PCCC; lập hồ sơ quản lý về PCCC đối với cơ sở thuộc diện quản
lý; củng cố, xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực
lượng PCCC cơ sở; thường xuyên sơ kết, nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn
PCCC, điểm chữa cháy công cộng... Hàng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức thực
tập phương án chữa cháy, CNCH theo các tình huống đã đề ra để nâng cao khả
năng, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ.
- Chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng, nhân rộng
điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, cơ
quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giải quyết chế độ, chính sách kịp
thời, đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản
khi tham gia chữa cháy, CNCH; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân
có thành tích trong công tác PCCC và CNCH; vận động, khuyến khích người dân
tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo rà soát, thống kê các cơ sở, khu dân cư
trên địa bàn quản lý, nhất là cơ sở, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao; không bỏ
sót, bỏ lọt cơ sở; tích cực vận động Nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở sản xuất
nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị,
phương tiện PCCC và CNCH tại chỗ.
- Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Nghị quyết
số 21/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ thường
xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng trên địa
bàn tỉnh Lào Cai.
- Quản lý tốt đầu tư xây dựng, cấp phép xây dựng gắn
với đảm bảo quy định về PCCC và CNCH; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án
vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH cho đến khi khắc phục hoàn toàn các sai phạm;
chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng mới đưa vào sử dụng khi chưa có
văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chữa cháy và CNCH
hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn
lực hợp pháp công tư, xã hội hoá... để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
- Tăng cường chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư,
quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải toả để có biện pháp, giải pháp hạn
chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục
vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trước mắt tổ chức khảo sát, xây dựng
các bến, bãi, điểm lấy nước cho xe chữa cháy tại các nguồn nước tự nhiên theo
quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2009/BXD-BCA ngày 14/4/2009 của Bộ Xây dựng
- Bộ Công an; lắp đặt bổ sung các trụ nước chữa cháy tại Trung tâm hành chính
các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo đủ số lượng và khoảng cách theo QCVN
06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình (hoàn
thành trước 30/10/2023).
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh
vực PCCC và CNCH, tăng cường đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông
tin vào công tác cải cách hành chính.
- Định kỳ tổ chức thống kê, báo cáo công tác PCCC
và CNCH tại địa phương về UBND tỉnh theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt,
tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới; các
đơn vị, địa phương gửi kế hoạch triển khai, thực hiện cụ thể của đơn vị mình về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh Lào Cai) trước ngày 28 tháng 8 năm 2023;
định kỳ sơ kết, tổng kết hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh Lào Cai) để
tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an tỉnh là cơ quan Thường trực,
chủ trì hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định
kỳ hoặc đột xuất báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Công an (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- Thường trực Đoản ĐBQH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UB MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội;
- Văn phòng: TU, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, BBT, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|