Kế hoạch 3408/KH-UBND năm 2014 xây dựng thí điểm mô hình Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân và thí điểm mô hình Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ do tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 3408/KH-UBND
Ngày ban hành 03/10/2014
Ngày có hiệu lực 03/10/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Lê Thanh Cung
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3408/KH-UBND

Bình Dương, ngày 03 tháng 10 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH "CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN CỦA DÂN, DO DÂN VÀ VÌ DÂN" VÀ MÔ HÌNH "CÔNG SỞ THÂN THIỆN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ"

Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Hội nghị lần thứ bảy BCHTW Đảng Khóa IX về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chỉ thị số 18/2000/CT-TTg ngày 21/9/2000 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận;

Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành công văn số 2219/UBND-VX ngày 09/7/2014 về công tác dân vận của chính quyền 6 tháng cuối năm 2014, trong đó chủ trương xây dựng thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân" và thí điểm mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ".

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân" và thí điểm mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" với các nội dung như sau:

I. Mục đích yêu cầu:

1. Mục đích:

- Xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân" và mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ".

- Thực hiện tốt việc phục vụ nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;

- Đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập trong cách phục vụ tổ chức, công dân; từng bước chuyển sang chính quyền thân thiện, gần dân và thực sự của dân, do dân và vì dân.

- Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cán bộ công chức, viên chức Nhà nước trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của chính quyền trong tình hình mới;

- Cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công các cấp; xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện trong nhận thức của người dân.

2. Yêu cầu:

- Chính quyền, công sở thân thiện phải đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; đảm bảo việc từng bước nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) ngày càng tăng so với các tỉnh, thành bạn trong cả nước;

- Chính quyền, công sở phải thực hiện tốt yêu cầu "biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin", biết xin lỗi và biết cảm ơn; thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của nhân dân, của tổ chức và cá nhân;

- Chính quyền, công sở thân thiện phải có thái độ tôn trọng nhân dân, tổ chức và cá nhân khi xem xét, giải quyết công việc hành chính; phải thể hiện văn minh, văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong nhìn nhận, đánh giá của nhân dân, tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ.

II. Nội dung triển khai kế hoạch xây dựng thí điểm mô hình "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân" và thí điểm xây dựng mô hình "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ"

1. Các tiêu chí xây dựng chính quyền, công sở thân thiện

Việc xây dựng mô hình chính quyền, công sở thân thiện dựa trên các tiêu chí (nội dung) như sau:

a. Thực hiện tốt các nội dung cải cách thủ tục hành chính

- Rà soát, cải tiến và thực hiện tốt nội dung cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các thủ tục hành chính; giảm thời gian xử lý, giảm bớt giấy tờ thủ tục hành chính; giải quyết kịp thời các công việc hành chính của nhân dân, tổ chức và cá nhân;

- Nhân dân, tổ chức và cá nhân được nhận giấy hẹn và kết quả giải quyết hành chính theo đúng thời hạn quy định;

- Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các phí, lệ phí đối với các thủ tục giải quyết hành chính cho nhân dân, tổ chức và cá nhân;

- Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính;

- Sắp xếp, bố trí bàn ghế làm việc phù hợp, thể hiện sự thân thiện, gần gũi; đáp ứng kịp thời các yêu cầu phục vụ nhân dân, tổ chức và cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở chính quyền, cơ quan.

b. Thực hiện các nội dung dân chủ theo Pháp lệnh 34, Nghị định 71

- Chính quyền, cơ quan quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải trình kịp thời vướng mắc của nhân dân, tổ chức và cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của chính quyền, cơ quan;

- Nhân dân, tổ chức và cá nhân được tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, công sở như phản ánh, góp ý, xây dựng hoặc đề nghị biểu dương cách thức, phong cách, lề lối làm việc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;

[...]