Kế hoạch 328/KH-UBND về duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và thí điểm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi tỉnh Lào Cai, năm 2022

Số hiệu 328/KH-UBND
Ngày ban hành 29/09/2022
Ngày có hiệu lực 29/09/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 328/KH-UBND

Lào Cai, ngày 29 tháng 9 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

DUY TRÌ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM 5 TUỔI VÀ THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON CHO TRẺ EM 4 TUỔI TỈNH LÀO CAI, NĂM 2022

Triển khai Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và thí điểm thực hiện phcập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 04/4/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về việc duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và thí điểm thực hiện phcập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2022.

- Triển khai có hiệu quả các mục tiêu Kế hoạch; xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; phân công nhiệm vụ triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch.

- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động tối đa các nguồn lực cho phát triển giáo dục mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phcập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 4 tuổi.

2. Yêu cầu

- Ngành Giáo dục và Đào tạo, các cấp, các ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai, thực hiện Kế hoạch giai đoạn và tng năm; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong quá trình thực hiện.

- Việc thực hiện Kế hoạch cần có sự kế thừa, lồng ghép các chương trình, dự án, đề án đang và sẽ triển khai trên địa bàn. Chú trọng huy động nguồn lực trong nhân dân, các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp đthực hiện các mục tiêu của Kế hoạch.

- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan nắm vững các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch đphối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ NĂM 2022

- Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (PCGDMNT5T) ở 152 xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) và 09 huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là huyện);

- Đến tháng 12 năm 2022: Có ít nhất 55 xã, đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 4 tuổi (PCGDMNT4T) đạt 36,2%.

- Trẻ em 4 tuổi: Tỷ lhuy động đạt 95% trở lên, chuyên cần đạt 90% trở lên, học 2 buổi/ngày đạt 95% trở lên, hoàn thành chương trình 85% trở lên.

- Trẻ em 5 tuổi: Tỷ lệ huy động đạt 99,8% trở lên, chuyên cần đạt 95% trở lên, học 2 buổi/ngày đạt 98% trở lên, tỷ lệ trẻ hoàn thành chương trình 90% trở lên.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành, gia đình và xã hội về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNT5T, thực hiện PCGDMNT4T với việc nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, tạo sự đồng thuận, phối hợp giữa gia đình - nhà trường trong các giải pháp nâng cao tỉ lệ huy động và duy trì chuyên cần trẻ em 5 tuổi, 4 tuổi trong bối cảnh, diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp.

- Thực hiện lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông, như: báo, đài của địa phương; các hội nghị, hội thảo để phổ biến các nội dung của kế hoạch PCGDMNT4T; tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các bậc cha mẹ và toàn xã hội tham gia PCGDMNT4T.

- Phát huy vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị; các cấp các ngành, các tổ chức, các lực lượng xã hội trong công tác tuyên truyền vận động, trong tổ chức thực hiện các nội dung một cách thiết thực, hiệu quả.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; đổi mới công tác quản lý

- Thực hiện quy định, trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục theo Nghị định số 127/2018/NĐ-CP của Chính phủ; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, coi trọng chất lượng, gắn trách nhiệm quản lý chuyên môn với quản lý nhân sự và qun lý tài chính. Vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương; Ban chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo các cấp.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường phân cấp, phân định rõ công tác quản lý nhà nước với quản trị các cơ sở giáo dục; đặc biệt chú trọng công tác qun trị nội bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ sgiáo dục mầm non trong thực hiện PCGDMN cho trẻ em 4 tuổi, duy trì, nâng cao chất lượng trẻ em 5 tuổi.

- ng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan chức năng và đoàn thể, nhân dân đối với hoạt động giáo dục mầm non. Tổ chức kiểm tra, hỗ trợ kĩ thuật công tác PCGDMN4T tại các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2022. Đặc biệt quan tâm đến các xã có loại hình GDMN tư thục; đảm bảo kiểm tra, đánh giá, công nhận thực chất, khách quan.

3. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới, quy hoạch không gian, phát triển quy mô trường, lớp học

- Phối hợp xây dựng và triển khai quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lào Cai) gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; sắp xếp lại trường, lớp, sáp nhập các trường mầm non có quy mô nhỏ; khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện xã hội hóa cao.

[...]