Kế hoạch 3256/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 3256/KH-UBND
Ngày ban hành 25/04/2024
Ngày có hiệu lực 25/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3256/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 25 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 08/CT-TTG NGÀY 23/02/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TOÀN DIỆN,  NHANH VÀ BỀN VỮNG THỜI GIAN TỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg); UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Cụ thể hoá các nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh tại Chỉ thị số 08/CT-TTg.

- Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị số 08/CT-TTg gắn với thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng để thúc đẩy phát triển du lịch Lâm Đồng thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

2. Yêu cầu:

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

- Căn cứ nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt theo chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện, đề xuất bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực cần thiết triển khai nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg:

Tổ chức phổ biến, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, giá trị, hiệu quả và tính lan tỏa của ngành du lịch để phát huy tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của các chủ thể liên quan với cách tiếp cận toàn diện, toàn cầu, toàn dân theo tinh thần: "Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy - Động lực bắt nguồn từ sự đổi mới - Sức mạnh bắt nguồn từ Nhân dân, doanh nghiệp"; tranh thủ thời cơ, tận dụng cơ hội để phát triển hệ sinh thái du lịch nhanh, toàn diện, bền vững, tạo động lực phát triển cho các ngành, lĩnh vực khác.

2. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững:

2.1. Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý:

- Tăng số lượng lao động trực tiếp, chú trọng lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao.

- Tăng dần tỷ trọng lao động qua đào tạo, trong đó:

+ Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về quản lý du lịch gắn với kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, nhân lực quản trị cao cấp của doanh nghiệp, nhân lực điều hành các nhóm nghề, nhân lực quản lý điểm đến.

+ Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và các kỹ năng mềm đối với lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, tăng nhanh tỷ lệ lao động du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, ngoại ngữ.

+ Từng bước vận động, hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư, người dân bản địa tham gia vào lực lượng lao động, trở thành đội ngũ tuyên truyền, quảng bá du lịch, đại diện cho hình ảnh và nét đẹp của địa phương.

2.2. Củng cố, phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch:

- Ưu tiên phát triển những sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm của khách du lịch.

- Tiếp tục phát triển mạnh các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo có lợi thế về tự nhiên và văn hóa, gắn với các khu vực động lực phát triển của du lịch của tỉnh:

+ Thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận (các huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà) là Trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, phát triển kinh tế ban đêm, du lịch chất lượng cao, du lịch giải trí, du lịch nông nghiệp, thương mại, hội nghị, di sản và văn hoá. Tiếp tục duy trì và phát triển các sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc như: Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng, Festival Hoa Đà Lạt, các sự kiện âm nhạc gắn với xây dựng thành phố Đà Lạt tham gia vào mạng lưới thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO,…

+ Thành phố Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và huyện Cát Tiên: phát triển du lịch sinh thái cảnh quan rừng, du lịch hỗn hợp, du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, du lịch văn hoá, vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch chăm sóc sức khoẻ.

+ Huyện Di Linh, Đam Rông, Lâm Hà: phát triển du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

- Phát triển các sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng và điều kiện:

+ Các sản phẩm du lịch sáng tạo: đầu tư phát triển các công viên chuyên đề, tổ chức các sự kiện lớn, liên hoan văn hóa nghệ thuật, trình diễn nghệ thuật, trình diễn ánh sáng.

[...]