Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 32/KH-UBND năm 2016 về hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 32/KH-UBND
Ngày ban hành 19/04/2016
Ngày có hiệu lực 19/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Hải Anh
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/KH-UBND

Tuyên Quang ngày 19 tháng 4 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH DO VI RÚT ZIKA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH DO VI RÚT ZIKA

Bệnh do vi rút Zika gây ra là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes truyền, có sự gia tăng đáng kể các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh tại các khu vực có dịch bệnh do vi rút Zika lưu hành. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.

Hiện tại, có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo các trường hợp nhiễm vi rút Zika. Việt Nam đã ghi nhận 02 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. 01 trường hợp ở Khánh Hòa, 01 trường hợp ở thành phố Hồ Chí Minh.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Ủy ban tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đáp ứng kịp thời các tình huống chống dịch.

Phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Zika, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng của bệnh do vi rút Zika gây ra.

2. Mục tiêu cụ thể theo tình huống dịch

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh

Phát hiện sớm các ca bệnh xâm nhập để kịp thời xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.

2.2. Tình huống 2: Ghi nhận ca bệnh rải rác

Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất dịch lây lan ra cộng đồng.

2.3. Tình huống 3: Dịch lây lan và bùng phát ra cộng đồng

Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm nhằm hạn chế thấp nhất khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng, giảm thiểu tối đa các trường hợp mắc, biến chứng và tử vong và giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của nhân dân.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh

- Tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch tại các cơ sở điều trị và cộng đồng; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút zika ở các cấp.

- Vận động người dân tổng vệ sinh tại gia đình, khu dân cư và thực hiện quyết liệt các biện pháp diệt loăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt bằng các biện pháp.

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chủ động sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực điều trị, giường bệnh để tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân khi có dịch xảy ra.

- Triển khai giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika.

- Tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống dịch cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phòng chống dịch, chẩn đoán, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2. Tình huống 2: Ghi nhận ca bệnh rải rác

- Thành lập các đoàn công tác của tỉnh thực hiện chỉ đạo, kiểm tra tại các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Giám sát chặt chẽ các trường hợp bệnh, xử lý triệt để ổ dịch tránh lây lan ra cộng đồng. Điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, lập danh sách, quản lý, theo dõi tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vi rút Zika tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng.

- Tăng cường giám sát, đánh giá mật độ muỗi tại các đơn vị y tế và cộng đồng; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao.

[...]