Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 32/KH-UBND về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2020 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 32/KH-UBND
Ngày ban hành 20/02/2020
Ngày có hiệu lực 20/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Nguyễn Văn Khước
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 20 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG NĂM 2020

Thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và khắc phục ùn tắc giao thông và Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Căn cứ Kế hoạch số 666/KH-UBATGTQG ngày 30/12/2019 của Ủy ban ATGT Quốc gia về Kế hoạch năm an toàn giao thông 2020; Thông báo kết luận số 16/TB-UBND ngày 21/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT và Giao thông nông thôn (GTNT) năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác bảo đảm TTATGT năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH:

1. Nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là các quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

2. Tiếp tục tăng cường trách nhiệm, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước và công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội với các huyện, thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường hiệu lực và kỷ cương của lực lượng thực thi công vụ để tạo đột phá trong công tác bảo đảm TTATGT.

3. Tiếp tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương số với năm 2019; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông.

II. YÊU CẦU:

1. Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn tỉnh, từ cấp huyện, cấp xã ngay từ tháng đầu năm 2020.

2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động và bố trí ngân sách phù hợp chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tuyệt đối tránh hình thức.

3. Phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.

4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

5. Rà soát tổng thể hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường ngang dân sinh, những điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông (điểm đen) để có biện pháp giải quyết nhằm bảo đảm ATGT.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

Để thực hiện được mục tiêu trên, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thành phố cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Bám sát chủ đề Năm an toàn giao thông 2020 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành Trung ương để tổ chức triển khai công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh; Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 20/6/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 06/5/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 11/7/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2020; Thông báo kết luận số 16/TB-UBND ngày 21/01/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm TTATGT và Giao thông nông thôn (GTNT) năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 16/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính Phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

2. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị với các hình thức phong phú; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền ATGT trong trường học.

3. Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT. Chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đầu tư phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT) và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn, không đội mũ bảo hiểm, đội mũ không cài quai khi đi xe mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định. Tiếp tục tăng cường xử lý xe ô tô chở quá tải trọng cho phép, xe ô tô cơi nới thành thùng trái quy định. Phải chú trọng công tác tuần lưu, phối hợp giữa các lực lượng cảnh sát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xử lý đúng và trúng đối tượng vi phạm.

4. Tăng cường, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; thường xuyên thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực (nếu có) trong công tác này.

5. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu; rà soát và khắc phục kịp thời các điểm tiềm ẩn có nguy cơ tai nạn giao thông cao, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Thường xuyên rà soát những bất cập, những điểm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường để cải tạo, thay thế hệ thống biển báo, gương cầu, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông; gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong khắc phục các vấn đề bất hợp lý trong tổ chức giao thông thực hiện chậm hoặc không thực hiện dẫn đến tai nạn giao thông và nguy cơ mất ATGT. Thực hiện công tác Thẩm tra ATGT theo quy định tại Điều 11 và Điều 13, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các công trình đường bộ xây mới hoặc công trình đường bộ đang khai thác đểu phải thẩm tra ATGT theo quy định trước khi đưa vào khai thác sử dụng để đảm bảo ATGT.

6. Tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải trong đường bộ, đường thủy nội địa; nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng các tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt, tuyến nội tỉnh, liên tỉnh; kết nối các đô thị trung tâm tỉnh với trung tâm huyện, các khu công nghiệp, cụm dân cư nông thôn để thu hút hành khách, đặc biệt là trẻ em đi lại bằng dịch vụ công cộng; kiểm soát và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông; xây dựng hệ thống nhà chờ xe buýt kết hợp với tuyên truyền về an toàn giao thông để phục vụ thuận lợi và an toàn cho nhân dân.

7. Tiếp tục thực hiện quyết liệt Kế hoạch số 1919/KH-UBND ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông, thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 16/7/2019 của UBND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT trên QL2 và đường tránh TP. Vĩnh Yên; xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 2 qua địa bàn huyện Vĩnh Tường, Bình Xuyên; tuyến QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên và các tuyến phố trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên; thị trấn Hương Canh,...

8. Cân đối các nguồn kinh phí theo quy định để đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT; công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm TTATGT.

9. Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, các tổ chức, đoàn thể nêu gương, đi đầu trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT; phải phân công nhiệm vụ cụ thể và quy định trách nhiệm cá nhân rõ ràng về chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT. Quy định việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT khi bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật của các cấp.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ:

1. Ban An toàn giao thông tỉnh:

- Xây dựng, chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; Kế hoạch tuyên truyền và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT xây dựng văn hoá giao thông năm 2020 gắn với cuộc vận động sâu rộng trong các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp và người dân thực hiện hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”; Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các phóng sự, thông điệp; in ấn áp phích, tờ rơi, tài liệu... để tuyên truyền về ATGT trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT năm 2020.

[...]