Kế hoạch 318/KH-UBND năm 2024 về kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 318/KH-UBND
Ngày ban hành 01/11/2024
Ngày có hiệu lực 01/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 318/KH-UBND

Hà Nội, ngày 01 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

KÍCH CẦU TIÊU DÙNG, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG, CHỦ ĐỘNG THÍCH ỨNG LINH HOẠT, GÓP PHẦN PHỤC HỒI NHANH, PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước; Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 10/01/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, chủ động thích ứng linh hoạt, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 (sau đây gọi chung là Kế hoạch kích cầu tiêu dùng), như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội năm 2025 và giai đoạn 2021-2025.

- Kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 và giai đoạn 2021-2025, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

- Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường; Tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng, thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động vận chuyển hàng hóa lưu thông.

- Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng, thế mạnh của địa phương; Tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và xây dựng hình ảnh điểm đến Hà Nội có chất lượng cao.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất, phân công rõ nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

- Phát huy tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; đảm bảo tính khả thi, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn của Thành phố.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Sớm đưa vào vận hành các công trình, dự án đầu tư tạo năng lực sản xuất mới trên địa bàn Thành phố. Trong đó, tập trung rà soát, ưu tiên các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất đai cũng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.

2. Khơi thông thị trường, khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất mà Thành phố có thế mạnh, năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.

3. Rà soát và có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia vào chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

4. Triển khai các giải pháp kết nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa giữa các vùng; hỗ trợ doanh nghiệp dịch chuyển đầu tư về các vùng có lợi thế cạnh tranh về các yếu tố như mặt bằng sản xuất kinh doanh, nguồn lao động dồi dào và giá nhân công rẻ để giảm chi phí sản xuất.

5. Các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã triển khai ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

6. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố.

7. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

8. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì tổ chức thực hiện các nội dung thuộc Kế hoạch kích cầu tiêu dùng và các chương trình xúc tiến thương mại theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại các kế hoạch được Thành phố phê duyệt; đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch kích cầu tiêu dùng báo cáo UBND Thành phố theo quy định.

- Chủ trì xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch trong năm 2025: Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chương trình Khuyến mại tập trung; Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu; Kế hoạch thực hiện đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực; Kế hoạch đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và tổ chức hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử; Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics; Kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm du lịch làng nghề du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt. Tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

- Hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đăng ký và tổ chức các chương trình khuyến mại đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường, đẩy mạnh tổ chức các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; tăng cường phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến vùng nông thôn, các khu công nghiệp để kích cầu tiêu dùng trong nước.

- Khuyến khích các sàn thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai các chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử.

[...]