ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 209/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
12 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 29/CT-TTG NGÀY 27/8/2024 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ KÍCH CẦU TIÊU DÙNG, HỖ TRỢ SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ PHÁT
TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg
ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất,
kinh doanh và phát triển thị trường trong nước; trên cơ sở đề xuất của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 178/TTr-SCT ngày 09/12/2024, UBND tỉnh Bình Định ban
hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024
của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt quan điểm chỉ đạo
và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị số
29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ
sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.
- Việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ phải được tổ chức một
cách đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nhiệm vụ, trách
nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Chỉ
thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị mình và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương
(ngành dọc) về thực hiện Chỉ thị này và tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị,
địa phương chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch
cụ thể hoặc lồng ghép vào kế hoạch chung của cơ quan, đơn vị, địa phương mình
nhằm thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ
tướng Chính phủ về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát
triển thị trường trong nước.
- Tạo sự đồng thuận trong hành
động, tham gia tích cực và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp để công tác
phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” trong tình hình mới triển khai đạt hiệu quả.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI
1. Rà soát, ưu tiên các giải
pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín dụng, đất
đai cǜng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các
dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.
Tập trung rà soát, tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc thúc đẩy giải ngân các nguồn vốn đầu tư, xây dựng các
phương án phát triển các ngành, lĩnh vực theo kế hoạch thực hiện quy hoạch chung
của tỉnh. Ưu tiên quy hoạch, đầu tư các ngành, lĩnh vực có tính chất quan trọng,
tiên phong, có sức lan tỏa thúc đẩy các lĩnh vực khác cùng phát triển, gắn với
thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh.
2. Khơi thông thị trường trong
nước, có chính sách khuyến khích tiêu dùng, khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực
có thế mạnh của tỉnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.
Tăng cường đẩy mạnh công tác
xúc tiến thương mại thị trường trong nước, kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận
lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mở rộng quy mô sản xuất kinh
doanh, phát triển hệ thống phân phối sản phẩm trên cả hai kênh truyền thống và
hiện đại. Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cắt giảm các chi phí
logistics, tạo thuận lợi hóa trong hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa. Thực
hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
3. Rà soát và triển khai các
chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng các sản
phẩm công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu có vốn đầu tư
nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Chủ động nắm bắt tình hình, kịp
thời gặp gỡ, đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp
sản xuất kinh doanh trong phạm vi lĩnh vực quản lý; đặc biệt, tập trung hỗ trợ
trong việc tiếp cận các nguồn lực như thông tin đất đai, tín dụng, lao động, thị
trường, chính sách hỗ trợ sau đầu tư, xúc tiến thương mại, tham gia các chuỗi sản
xuất, kinh doanh,... theo quy định của pháp luật.
4. Triển khai các giải pháp kết
nối vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông
hàng hóa giữa các vùng.
5. Triển khai ứng dụng công nghệ
chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ
blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành
chính.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải
cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thường xuyên kiểm tra, đánh
giá hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh
doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã và tăng cường đẩy mạnh công tác chuyển
đổi số trên tất cả các ngành, lĩnh vực một cách thực chất, hiệu quả và ngày
càng đi vào chiều sâu.
6. Đẩy mạnh công tác xúc tiến
thương mại thị trường trong nước, kết nối cung cầu, hỗ trợ cung cấp thông tin
thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
7. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 03-CT/TW ngày 19 tháng
5 năm 2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới và Chỉ thị số
28/CT- TTg ngày 26 tháng 10
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người
Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
(Có Bảng phân công thực hiện
các nội dung theo Phụ lục đính kèm).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm gắn kết
giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, thúc đẩy lưu thông, cung ứng hàng hóa đáp
ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; tích cực triển khai các hoạt động kết nối
cung cầu hàng hóa nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong tỉnh tại các
kênh phân phối truyền thống và hiện đại; đẩy mạnh các chương trình phát triển hạ
tầng thương mại, kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại, đẩy
mạnh kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là dịp cuối năm nhằm khai thác tối đa
thị trường nội địa; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chương trình xúc tiến
thương mại, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản
xuất tại địa phương, trong đó chú trọng các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp
nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh; vận động, khuyến khích các
doanh nghiệp tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp
phần kích cầu tiêu dùng.
- Phối hợp tổ chức, triển khai
các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, kết nối thương mại
điện tử, ứng dụng thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh
và tăng cường năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài
qua giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới trên các sàn thương mại điện tử
quốc tế và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước. Phối hợp tổ
chức các hoạt động thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử. Tổ chức các
chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số,
phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực tuyến.
- Tiếp tục tham mưu triển khai
thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị
trường; chỉ đạo, hướng dẫn các hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguồn
cung hàng hóa thiết yếu, nhất là dịp cuối năm.
- Tập trung đôn đốc nhà đầu tư
sớm khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án các cụm công nghiệp đã được
thành lập. Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ có hiệu quả các doanh nghiệp
hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi tiềm năng,
thế mạnh, trong đó chú trọng kết nối về logistics, tạo thuận lợi trong hoạt động
vận chuyển hàng hóa lưu thông; tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong
sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm
vụ của ngành.
- Phối hợp triển khai các giải
pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến điều
tra phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, các hàng rào kỹ thuật liên quan đến
môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt
hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh sang các thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Hoa
Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc,...
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ động đẩy mạnh triển khai
các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa quy trình đầu
tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của
người dân, doanh nghiệp.
- Tăng cường thu hút đầu tư các
dự án trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh theo định hướng quy hoạch tỉnh đã được
phê duyệt tại Quyết định số 1619/QĐ-TTg ngày 14/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, tổ chức liên quan tập trung rà soát, kịp thời tham mưu, thực hiện các giải
pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vốn đầu
tư các Chương trình mục tiêu quốc gia của các cơ quan, đơn vị, địa phương; kịp
thời tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý đối với các dự án chậm triển khai (nếu
có).
3. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tái cơ cấu
ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển các
ngành, nghề gắn với định hướng phát triển kinh tế nông thôn.
- Phối hợp với Sở Công Thương, UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai có hiệu quả các Chương trình xúc tiến
thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản; kết
nối các sàn thương mại điện tử, xây dựng website bán hàng.
- Đẩy mạnh phát triển sản xuất,
tiêu thụ, xuất khẩu nông sản xanh, sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp/hộ nông dân thực hiện quy trình sản xuất an
toàn, tăng cường sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP…; hỗ trợ xây dựng,
phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu
của tỉnh làm cơ sở để giới thiệu, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng
thương hiệu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp.
- Xây dựng chuỗi liên kết gắn sản
xuất ban đầu với sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chuỗi cung ứng thực phẩm
an toàn để thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo nguồn cung cấp
nguyên liệu bền vững.
4. Sở Xây dựng
Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh
triển khai chính sách thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản phát triển an
toàn, bền vững, xây dựng nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội nhằm kích cầu tiêu
dùng các mặt hàng vật liệu xây dựng được sản xuất trong nước như: xi măng, sắt
thép, gạch, ngói… và danh mục thúc đẩy khuyến khích tiêu dùng các mặt hàng vật
liệu xây dựng sản xuất trong nước khi Bộ Xây dựng ban hành.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, đề xuất giải quyết các
khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án theo quy định của hiện hành
của Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản quy định có liên quan nhằm việc tháo gỡ
khó khăn về mặt bằng phục vụ thu hút, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp để tạo năng lực, động lực sản xuất mới cho Tỉnh.
6. Các
sở, ban ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và lĩnh vực được
giao chủ động nghiên cứu Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng
Chính phủ để triển khai thực hiện các nội dung liên quan theo quy định.
7. Cục Quản
lý thị trường tỉnh
Triển khai có hiệu quả các biện
pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan
đến lĩnh vực giá, đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm nâng giá, trục lợi
bất hợp pháp; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm đảm
bảo ổn định giá cả, cung - cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm,
nhu yếu phẩm thiết yếu và các hành vi gian lận thương mại khác trên địa bàn.
8. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định
- Triển khai thực hiện các giải
pháp về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các Tổ chức tín dụng đảm bảo các
chính sách của Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp kịp thời, đúng đối tượng;
- Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng
trên địa bàn triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào
sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; triển khai
các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường
cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng; đơn giản hóa thủ tục vay vốn, vay tiêu
dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn nhằm
thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa trong nước sản xuất.
9. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các phòng, đơn vị
chuyên môn triển khai các giải pháp theo quy định của pháp luật và phù hợp với
tình hình địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn về mặt bằng phục vụ thu hút, mở
rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để tạo năng lực sản xuất mới;
tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định sản xuất, cân đối cung cầu các hàng
hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng.
- Phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan liên quan triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu
tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại địa phương tại các
kênh phân phối truyền thống và hiện đại, nhất là dịp cuối năm nhằm khai thác tối
đa thị trường nội địa. Triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức của
người dân về việc ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước.
- Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ
sở hạ tầng các chợ trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua, bán của
người dân.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Các Sở, ban, ngành, địa phương
chủ động đề xuất kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo đúng quy định,
tự sắp xếp trong phạm vi dự toán được giao và các nguồn kinh phí hợp pháp khác,
phối hợp, lồng ghép với các nhiệm vụ tại đơn vị để triển khai có hiệu quả Chỉ
thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ
thị này của các Bộ, ngành có liên quan.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ để kích cầu
tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước trên
địa tỉnh. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai
thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Sở Công Thương để xem xét,
tham mưu đề xuất UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K6.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CÁC SỞ, BAN NGÀNH TRIỂN KHAI CHỈ THỊ SỐ
29/CT-TTG NGÀY 27 THÁNG 8 NĂM 2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ KÍCH CẦU TIÊU
DÙNG, HỖ TRỢ SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC
Stt
|
Tên nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Tập trung rà soát, ưu tiên
các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, các gói tín
dụng, đất đai cǜng như các chính sách thu hút các nguồn lực xã hội tham gia
thực hiện các dự án phù hợp với quy mô và tín hiệu thị trường.
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Sở Tài nguyên và Môi trường;
Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định và các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2
|
Thực hiện các giải pháp khơi
thông thị trường trong nước
|
2.1
|
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp, chính sách đẩy mạnh, khuyến khích tiêu dùng, thúc đẩy thu hút đầu
tư, đặc biệt ưu tiên các lĩnh vực mà sản xuất trong nước có thế mạnh, còn
năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2.2
|
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả
các giải pháp về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới,
thúc đẩy phát triển các ngành, nghề gắn với định hướng phát triển kinh tế
nông thôn; hỗ trợ xây dựng, phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP,
sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh; xây dựng chuỗi liên kết gắn sản xuất
ban đầu với sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; chuỗi cung ứng thực phẩm
an toàn để thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo nguồn cung cấp
nguyên liệu bền vững.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2.3
|
Tổ chức các chương trình xúc
tiến đầu tư; các hoạt động tiếp đón các đoàn doanh nghiệp quốc tế tại các thị
trường lớn, trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản ...tới làm
việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Đơn vị phối hợp:
- Sở Ngoại vụ, Sở Công
Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2.4
|
Triển khai chính sách thúc đẩy
phát triển thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững, xây dựng nhà
ở, đặc biệt là nhà ở xã hội nhằm kích cầu tiêu dùng các mặt hàng vật liệu xây
dựng được sản xuất trong nước.
|
Sở Xây dựng
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2.5
|
Tổ chức/phối hợp tổ chức/tham
gia các chương trình hội thảo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến đầu tư và
thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư
|
Đơn vị phối hợp:
- Sở Ngoại vụ, Sở Công
Thương, Ban quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
2.6
|
Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực giá,
đầu cơ hàng hóa, tạo khan hiếm hàng hóa nhằm đảm bảo ổn định giá cả, cung - cầu
các mặt hàng và các hành vi gian lận thương mại khác trên địa bàn.
|
Cục Quản lý thị trường
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
3
|
Rà soát và triển khai theo
quy định các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi
cung ứng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của các doanh nghiệp sản xuất, xuất
khẩu có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
4
|
Triển khai các giải pháp kết nối
vùng nhằm giảm chi phí vận chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng
hóa giữa các vùng.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
5
|
Triển khai ứng dụng công nghệ
chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), công nghệ
blockchain để tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành
chính.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan.
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6
|
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
thị trường trong nước
|
6.1
|
Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh
công tác xúc tiến thương mại thị trường trong nước, kết nối cung cầu, hướng dẫn,
hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6.2
|
Phối hợp cung cấp thông tin
ngành hàng nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại thị trường trong nước
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6.3
|
Cung cấp thông tin, dự báo xu
hướng thị trường nội địa và các giải pháp, kiến nghị đề xuất nhằm kích cầu
tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp: Các sở, ban,
ngành liên quan
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6.4
|
Tham gia/vận động doanh nghiệp
tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế có quy mô lớn tại Việt Nam
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6.5
|
Tham dự Hội nghị giao ban xúc
tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài định kỳ hàng
tháng (ngày làm việc cuối cùng hàng tháng)
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
6.6
|
Cung cấp thông tin thị trường
xuất khẩu, dữ liệu, ấn phẩm về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư; phối hợp
truyền thông, quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
xúc tiến thương mại.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư,
Ngoại vụ, Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
7
|
Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ
thị số 03- CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong
tình hình mới và Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trong tình hình mới.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
8
|
Đẩy mạnh gắn kết giữa sản xuất
với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa
|
8.1
|
Đẩy mạnh triển khai các giải
pháp nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết
trong chuỗi giá trị hàng hóa gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng,
an toàn thực phẩm, hình thành các chuỗi liên kết hàng thuần Việt.
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ
các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa sản
xuất trong nước tại các kênh phân phối truyền thống và hiện đại; đẩy mạnh triển
khai các đề án, chương trình mục tiêu về phát triển thương mại và thị trường
trong nước đã được phê duyệt.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
8.2
|
Triển khai các đề án xúc tiến
thương mại trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại
hàng năm
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
8.3
|
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai
có hiệu quả các hoạt động khuyến công
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
9
|
Đẩy mạnh hoạt động khuyến mại,
kết nối cung cầu hàng hóa để kích cầu tiêu dùng trong nước
|
9.1
|
Triển khai thực hiện Chương
trình khuyến mại tập trung quốc gia hàng năm (tháng 12); tăng cường các hoạt
động kết nối cung cầu, phân phối các sản phẩm OCOP, đưa hàng hóa đến vùng
sâu, vùng xa để kích cầu tiêu dùng trong nước.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- Các Hiệp hội, doanh nghiệp.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
9.2
|
Tham gia bình chọn sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
10
|
Đẩy mạnh hoạt động thương mại
điện tử phục vụ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước; hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước.
|
10.1
|
Khuyến khích tiêu dùng hàng
hóa Việt, sản phẩm địa phương thông qua các mô hình gian hàng Việt, sản phẩm
Việt trên thương mại điện tử. Phối hợp tổ chức các hoạt động thúc đẩy liên kết
vùng trong thương mại điện tử, các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử
xuyên biên giới với các nước trong khu vực, thị trường nhập khẩu lớn.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
10.2
|
Tổ chức/phối hợp tổ chức/tham
gia các chương trình, sự kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công
nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hóa trên môi trường trực
tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản
xuất trong nước.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
10.3
|
Tổ chức các khóa đào tạo, tập
huấn nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển kinh tế cho các
doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các nền tảng thương mại điện tử trong nước
và quốc tế
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
11
|
Kết nối các doanh nghiệp
trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài tại Việt Nam
|
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao năng lực và kết nối các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng xanh, bền vững
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
12
|
Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh
nghiệp trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến điều tra phòng vệ thương mại,
gian lận xuất xứ, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các hàng
rào kỹ thuật liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh
nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các
thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc...
|
- Sở Công Thương;
- Cục Quản lý thị trường.
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
13
|
Triển khai hướng dẫn kiểm
soát chặt chẽ hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử hiện đang tạo sức ép lớn
lên hàng hóa sản xuất trong nước, ảnh hưởng tới tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp nội địa theo quy định
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
14
|
Thực hiện các giải pháp ổn định
sản xuất, cân đối cung cầu các hàng hóa cơ bản, thiết yếu phục vụ sản xuất và
tiêu dùng dịp cuối năm.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|
15
|
Thúc đẩy thu hút đầu tư các dự
án sản xuất hàng hóa thay thế nhập khẩu, tăng năng lực sản xuất và tạo thêm
việc làm, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào nguyên, nhiên vật liệu cơ bản của
nước ngoài.
|
Sở Công Thương
|
Đơn vị phối hợp:
- Các sở, ban, ngành liên
quan;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố.
|
2024 và các năm tiếp theo
|