Kế hoạch 318/KH-BHXH phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam năm 2024

Số hiệu 318/KH-BHXH
Ngày ban hành 02/02/2024
Ngày có hiệu lực 02/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Chu Mạnh Sinh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Giáo dục

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 318/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 02 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM NĂM 2024

Căn cứ Luật phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG

1. Mục đích

a) Thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

b) Đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật của công dân, nâng cao ý thức chủ động nghiên cứu, học tập của công chức, viên chức trong Ngành về pháp luật.

c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Ngành; gắn PBGDPL với công tác tham gia xây dựng chính sách, tổ chức thi hành pháp luật.

d) Tạo sự chuyển biến trong ý thức, tuân thủ chấp hành pháp luật của đơn vị sử dụng lao động và người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

2. Yêu cầu

a) Quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng; quy định pháp luật về PBGDPL; bám sát nhiệm vụ được giao trong các văn bản pháp luật, các Quyết định, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL, cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL, Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam), Văn phòng (BHXH tỉnh, thành phố) trong chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ PBGDPL; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm sự kết nối, lồng ghép các hoạt động.

b) Gắn hoạt động PBGDPL với nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp; với hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp, tư vấn, cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao trình độ dân trí, bảo đảm an sinh xã hội.

c) Đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động, tích cực thực hiện chuyển đổi số và phát huy sức mạnh của mạng xã hội trong công tác PBGDPL.

d) Xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện PBGDPL, phân công rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành và điều kiện bảo đảm thực hiện. Kết hợp chặt chẽ công tác PBGDPL với nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; ý thức chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả công tác PBGDPL.

đ) Nội dung PBGDPL cần cụ thể, dễ hiểu, đảm bảo truyền tải đầy đủ thông tin đến các công chức, viên chức, người dân; lựa chọn hình thức PBGDPL đa dạng, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng.

3. Đối tượng PBGDPL

a) Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam.

b) Đơn vị sử dụng lao động, người lao động.

c) Người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ (chi tiết tại Phụ lục I)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trung tâm Truyền thông

a) Tổ chức hiệu quả hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên các kênh truyền thông của Ngành; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN;

b) Gửi Vụ Pháp chế Báo cáo hoạt động truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN để tổng hợp chung. Mẫu báo cáo, thời gian chốt số liệu và gửi báo cáo cụ thể tại Phụ lục II, Phụ lục III.

2. Trung tâm dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

Kết hợp hoạt động phổ biến pháp luật với các hoạt động chăm sóc khách hàng như hỗ trợ, tư vấn, giải đáp, cung cấp thông tin, … cho người dân và tổ chức thông qua: Tổng đài 19009068, Fanpage BHXH Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; Ứng dụng VssID - BHXH số.

3. Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan tại Phụ lục đính kèm; tổng hợp, đánh giá việc triển khai thực hiện.

4. BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

[...]