ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 306/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN QUẢN LÝ CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH
DOANH THỰC PHẨM TRONG CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024
Triển khai Quyết định số
4727/QĐ-UBND ngày 05/11/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án
“Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành
phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” (gọi tắt là Đề án), Kế hoạch số
18/KH-UBND ngày 13/01/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai thực hiện
Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn
thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025”; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 cụ thể như sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
1. Mục đích
- Tiếp tục xây dựng, ban hành
các văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện Đề án; bố trí đầy đủ nguồn kinh phí phục
vụ các hoạt động liên quan đến việc triển khai Đề án.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Đề án đến
các cán bộ có liên quan, các Đơn vị quản lý chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh
thực phẩm trong chợ.
- Hướng dẫn các cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm trong chợ hoàn thiện các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm
(ATTP) theo quy định của pháp luật về ATTP và quy định tại Đề án để được cấp biển
nhận diện theo chỉ tiêu đề ra. Xây dựng, lắp đặt nhà trạm phục vụ xét nghiệm
nhanh sản phẩm thực phẩm kinh doanh tại chợ.
- Đầu tư, cải tạo, sửa chữa,
nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất, bố trí khu vực sản xuất
kinh doanh tại các chợ trên địa bàn Thành phố đáp ứng các các yêu cầu, quy định
về ATTP của pháp luật và Thành phố.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản
xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
- Tăng cường các hoạt động xúc
tiến thương mại nhằm đẩy mạnh giao thương, kết nối các sản phẩm thực phẩm an toàn
của Hà Nội và các tỉnh, thành phố về tiêu thụ tại Hà Nội và tại hệ thống chợ.
2. Yêu cầu
- Công tác quản lý nhà nước đối
với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội
đạt hiệu quả, bảo đảm theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm ATTP.
- Các cơ sở sản xuất, kinh
doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội chấp hành đầy đủ các
quy định của pháp luật về ATTP (có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện
và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về con người, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, trang
thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản thực phẩm,…).
- Phân công nhiệm vụ rõ ràng,
phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đơn vị liên quan để triển khai thực
hiện hiệu quả Đề án trong năm 2024.
3. Mục tiêu cụ thể
Phân công nhiệm vụ cụ thể cho
các sở, ngành, đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Đề án nhằm đạt được
các chỉ tiêu cụ thể sau:
* Chỉ tiêu chung:
- 100% các chợ được giám sát, lẫy
mẫu kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm. Tỷ lệ thực phẩm được giám sát, lấy
mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 70% so với thời điểm
chưa thực hiện Đề án. Tiếp tục triển khai xây dựng, lắp đặt nhà trạm xét nghiệm
nhanh thực phẩm tại chợ và tổ chức vận hành (mỗi quận huyện thị xã phấn đấu xây
dựng tối thiểu 01 nhà trạm xét nghiệm nhanh trong năm 2024, sau đó đánh giá hiệu
quả hoạt động của nhà trạm và chủ động triển khai nhân rộng mô hình trên địa
bàn bảo đảm hiệu quả, khả thi).
- Tăng cường công tác đầu tư
xây mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố bảo đảm tiến độ
theo kế hoạch giai đoạn, kế hoạch năm 2024 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt
đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, văn minh thương mại, phòng cháy chữa
cháy, vệ sinh môi trường và các quy định khác có liên quan.
* Chỉ tiêu cụ thể đối với
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ:
- Đối với chợ hạng 1 (bao gồm
chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản): 100% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và
được cấp biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:
+ 100% cơ sở sản xuất, kinh
doanh cố định được cấp Giấy đăng ký kinh doanh.
+ 100% người sản xuất, kinh
doanh được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe và xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP
theo quy định.
+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.
+ 100% cơ sở có đầy đủ trang
thiết bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản
xuất, kinh doanh.
+ 100% cơ sở mở hệ thống sổ
sách, ghi chép,…để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu
thực phẩm.
- Đối với chợ hạng 2, hạng 3
và chưa phân hạng: 80% cơ sở đáp ứng yêu cầu tại Đề án và được cấp
biển nhận diện cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, cụ thể:
+ 100% cơ sở sản xuất, kinh
doanh cố định được cấp Giấy đăng ký kinh doanh.
+ 100% người sản xuất, kinh
doanh được cấp Giấy xác nhận đủ sức khỏe theo quy định và tập huấn kiến thức về
ATTP.
+ 100% cơ sở được cấp Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP.
+ 80% cơ sở có đầy đủ trang thiết
bị, dụng cụ đáp ứng yêu cầu về ATTP và phù hợp với loại hình, mặt hàng sản xuất,
kinh doanh.
+ 80% cơ sở mở hệ thống sổ
sách, ghi chép,…để thực hiện truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, nguyên liệu
thực phẩm.
4. Thời gian thực hiện: Từ
tháng 01/2024 đến hết tháng 12/2024.
II. Nội
dung:
1. Tăng cường sự chỉ đạo điều
hành của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và huy động sự vào cuộc tích
cực của hệ thống chính trị, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa
bàn trong việc thực hiện Đề án.
2. Đẩy mạnh công tác tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về ATTP và các quy định khác có
liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ.
3. Tập trung quản lý, hướng dẫn,
hỗ trợ các cơ sở hoàn thiện các thủ tục pháp lý và các điều kiện sản xuất kinh
doanh thực phẩm an toàn theo quy định.
4. Tăng cường triển khai thực
hiện công tác đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ trên địa bàn Thành
phố theo kế hoạch giai đoạn và kế hoạch năm 2024 được UBND Thành phố phê duyệt.
5. Thúc đẩy sản xuất, kết nối
tiêu thụ nông lâm thủy sản, thực phẩm an toàn bảo đảm nguồn cung thực phẩm an
toàn cho Thành phố và các chợ.
6. Triển khai công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm: Kiểm soát chất lượng thực phẩm trước
khi đưa vào lưu thông trong chợ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm; thiết lập đường dây nóng và công khai thông tin
các cơ sở vi phạm; xây dựng, lắp đặt nhà trạm xét nghiệm nhanh thực phẩm tại chợ
và tổ chức vận hành (mỗi quận huyện thị xã phấn đấu xây dựng tối thiểu 01 nhà
trạm xét nghiệm nhanh trong năm 2024, sau đó đánh giá hiệu quả hoạt động của
nhà trạm và chủ động triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn bảo đảm hiệu quả,
khả thi).
7. Rà soát hoàn thiện các quy định
pháp luật, cơ chế chính sách liên quan.
8. Thực hiện công tác thi đua
khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, phê bình các tập thể,
cá nhân vi phạm quy định trong triển khai Đề án và Kế hoạch.
III. Kinh
phí thực hiện
- Nguồn kinh phí thực hiện Đề
án bao gồm:
+ Nguồn ngân sách nhà nước:
kinh phí thực hiện của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành. Các cơ quan đơn vị căn cứ
nhiệm vụ được giao và chế độ, định mức chi tiêu hiện hành xây dựng dự toán kinh
phí thực hiện Kế hoạch, tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách năm 2024 gửi
cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, tham mưu bố trí dự toán theo quy định.
+ Nguồn đóng góp của các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định.
- Đối với việc tổ chức các sự
kiện (Hội chợ, Tuần hàng, Hội nghị kết nối giao thương,…) áp dụng mức chi hỗ trợ
theo Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của Hội đồng nhân dân Thành
phố.
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Công
Thương
- Là cơ quan chủ trì giúp UBND
Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện Đề án.
- Triển khai thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ được giao trong Đề án và biểu phụ lục phân công nhiệm vụ kèm theo
Kế hoạch này.
- Chủ động phối hợp với các Sở,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất kịp
thời với UBND Thành phố các giải pháp nhằm thực hiện Đề án một cách hiệu quả;
phối hợp, hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan triển
khai thực hiện các nội dung của Đề án nhằm đạt được các chỉ tiêu trong năm 2024
(công tác thông tin, tuyên truyền; cập nhật khảo sát, rà soát, xây dựng hệ dữ
liệu cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trong chợ; đào tạo, tập huấn; thanh kiểm
tra, truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm; các sự kiện giao thương kết nối,
tiêu thụ sản phẩm thực phẩm đảm bảo cung cầu hàng hóa; cấp biển nhận diện cho
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đáp ứng được các yêu cầu của Đề án,…).
- Thường xuyên tổng hợp, nắm bắt
các khó khăn, vướng mắc, nhiệm vụ phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện
Đề án, kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Thi
đua - Khen thưởng Thành phố rà soát, xây dựng các tiêu chí thi đua, đề xuất
UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập thể, cá nhân trong quá
trình thực hiện Đề án.
2. Các sở,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội
- Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án năm 2024 bảo đảm chất lượng, tiến độ và đạt được các chỉ tiêu đề
ra tại Đề án.
- Triển khai thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ được giao chủ trì và phối hợp trong Đề án và biểu phụ lục phân
công nhiệm vụ kèm theo Kế hoạch này.
- Tổ chức thực hiện công tác
tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát,… việc thực hiện các nhiệm vụ được
giao.
- UBND các quận, huyện, thị xã
chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
trên địa bàn hoàn thiện, tuân thủ các điều kiện theo quy định tại Đề án.
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ, đột xuất theo quy định.
- Phản ánh kịp thời các khó
khăn, vướng mắc gửi về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem
xét, giải quyết.
3. Các đơn
vị quản lý chợ
- Tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở
sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ thực hiện đúng quy định về ATTP và các
quy định tại Đề án. Thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản
ánh của người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ về
các hành vi vi phạm quy định pháp luật về ATTP.
- Xây dựng, ban hành quy chế về
quản lý đảm bảo ATTP tại chợ. Rà soát, sắp xếp, bố trí các khu vực kinh doanh tại
chợ đáp ứng yêu cầu về ATTP và các quy định khác có liên quan; khi có sự thay đổi
bố trí, sắp xếp ngành hàng thì phải lập ngay phương án điều chỉnh sắp xếp ngành
hàng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Thường xuyên kiểm tra, rà
soát, theo dõi, đôn đốc các cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý, quy định về
ATTP và nội quy chợ để được cấp biển nhận diện.
- Lập kế hoạch sửa chữa, cải tạo,
nâng cấp cơ sở vật chất khi có nhu cầu trình cấp có thẩm quyền; các doanh nghiệp,
hợp tác xã quản lý chợ chủ động thực hiện cải tạo, nâng cấp, duy tu chợ bảo đảm
cơ sở vật chất tại chợ đáp ứng các yêu cầu về ATTP, vệ sinh môi trường, các yêu
cầu tại Đề án,...
- Rà soát, bố trí vị trí thuận
lợi để lắp đặt nhà trạm phục vụ Tổ kiểm tra làm việc, lấy mẫu xét nghiệm nhanh
đối với thực phẩm kinh doanh tại chợ; cử đại diện tham gia thành viên Tổ kiểm
tra.
- Thực hiện chế độ báo cáo định
kỳ và đột xuất theo quy định.
4. Các cơ sở
sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn
- Nghiêm túc chấp hành quy định
pháp luật, các quy định nêu tại Đề án và các quy định khác có liên quan trong
hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ. Cam kết chỉ kinh doanh
thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng, có đầy đủ giấy tờ chứng
minh nguồn gốc xuất xứ hoặc sổ sách ghi chép nhật ký hoạt động mua bán để thuận
lợi cho việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và cam kết thực hiện đầy đủ
các điều kiện, tiêu chuẩn, tiêu chí của Đề án.
- Chấp hành thực hiện theo
phương án bố trí, sắp xếp ngành hàng, nội quy chợ được duyệt; lập kế hoạch cải
tạo cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh
thực phẩm tại chợ; bố trí người lao động thực hiện khám sức khỏe định kỳ; tập
huấn kiến thức ATTP; thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP
hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP; tham gia các chương trình hỗ trợ do Thành phố tổ
chức nhằm hoàn thiện, đáp ứng các điều kiện quy định tại Đề án,…
- Phối hợp với chính quyền địa
phương và các lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm
soát,..công tác bảo đảm ATTP tại chợ.
5. Các cơ
quan thông tấn báo chí
- Đài Phát thanh và Truyền hình
Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan chức năng của Thành phố,
các cơ quan truyền thông, đài phát thanh các cấp tuyên truyền và thường xuyên
đưa tin về Đề án và hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an
toàn tại chợ trong các chuyên mục về ATTP, văn minh thương mại và trật tự đô thị,..
của chương trình phát sóng.
- Báo: Hà Nội mới, Kinh tế và
Đô thị, An ninh Thủ đô và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn Thành phố
xây dựng nội dung tuyên truyền, tăng cường đưa tin, bài, ảnh, phóng sự về hoạt
động kinh doanh an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn, các quy định pháp
luật, Thành phố có liên quan và tình hình triển khai thực hiện Đề án trên địa
bàn Thành phố; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến đến trực tiếp
người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng Thủ đô.
V. Chế độ
báo cáo
Các sở, ngành, UBND các quận,
huyện, thị xã và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ tại Đề án và Phụ lục
ban hành kèm theo Kế hoạch này có trách nhiệm gửi báo cáo định kỳ hàng quý (trước
ngày 20 tháng cuối quý) và đột xuất khi có yêu cầu về Sở Công Thương để tổng
hợp chung, báo cáo UBND Thành phố (gửi công văn và file MS Word vào địa chỉ: phongqltm@gmail.com; điện thoại liên hệ: 024.22155572).
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên
địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực: TU, HĐND Thành phố (để
b/c);
- UBMTTQVN TP Hà Nội;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP(N.M.Quân, P.T.T.Huyền), KTN, KGVX;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
STT
|
Nội dung công việc
|
Đơn vị chủ trì thực hiện
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1.
|
Xây dựng Kế hoạch, các văn bản
tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Đề án.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội… trong Đề án; UBND
các quận, huyện, thị xã
|
Xây dựng Kế hoạch trước 30/12/2023; ban hành văn bản chỉ đạo trong năm
2024
|
2.
|
Các sở, ngành, đơn vị, các quận,
huyện, thị xã, các tổ chức chính trị xã hội,…xây dựng Kế hoạch, các văn bản
chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Đề án năm 2024.
|
Các sở, ngành, đơn vị; các tổ chức chính trị xã hội,… trong Đề án; UBND
quận, huyện, thị xã
|
Sở Công Thương
|
Xây dựng Kế hoạch trước 30/01/2024; ban hành văn bản chỉ đạo trong năm
2024
|
3.
|
Hướng dẫn các cơ quan báo chí
Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp
công tác với Thành phố, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội
dung và các hoạt động triển khai Đề án trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã
|
Năm 2024
|
4.
|
Tiếp tục in ấn, cấp phát Biển
nhận diện (logo) cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trên cơ sở số lượng,
kích thước đề xuất của UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Sở Công Thương
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
5.
|
Xây dựng và in ấn tờ rơi,
pano, sổ tay,… tuyên truyền theo các nội dung của Đề án đến các đối tượng
liên quan.
|
Sở Công Thương; các sở, ngành đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã.
|
|
Năm 2024
|
6.
|
Xây dựng các chương trình,
phóng sự, VCD clip, tin, bài truyền thông, quảng bá và các hình thức tuyên
truyền khác để tuyên truyền về nội dung, kết quả Đề án và công tác quản lý sản
xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn.
|
Sở Công Thương; Các sở, ngành đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội
|
Năm 2024
|
7.
|
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, cung cấp thông tin thị trường… tuyên truyền thực hiện Đề án trên
các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố.
|
Các cơ quan thông tấn báo chí của Hà Nội
|
Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành đơn vị;
UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Năm 2024
|
8.
|
Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn
kiến thức pháp luật quy định về an toàn thực phẩm, kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm…
cho các cán bộ công chức làm công tác ATTP có liên quan.
|
Sở Công Thương; Các sở, ngành đơn vị; UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Các đơn vị liên quan; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
|
Năm 2024
|
9.
|
Xây dựng nội dung và tổ chức
tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các đơn vị quản lý chợ, các cơ sở sản xuất,
kinh doanh thực phẩm trong chợ thực hiện công tác bảo đảm ATTP theo quy định.
Tổ chức tập huấn ATTP, nghiệp vụ lấy mẫu cho các thành viên tham gia Tổ kiểm
tra, lấy mẫu.
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế
|
Năm 2024
|
10.
|
Công khai các nội dung liên
quan đến việc triển khai thực hiện Đề án: các văn bản chỉ đạo, điều hành,
danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong chợ (các cửa hàng được cấp biển
nhận diện, vi phạm quy định…),…trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng
thông tin điện tử của Thành phố, các sở, các địa phương,…
|
Văn phòng UBND Thành phố; Các Sở: Công Thương, Thông tin và Truyền
thông, Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ; các đơn vị liên
quan.
|
Năm 2024
|
11.
|
Chỉ đạo các đơn vị quản lý chợ
tiếp tục thực hiện “Quy chế về quản lý đảm bảo ATTP tại chợ” (100% đơn vị quản
lý chợ xây dựng, ban hành Quy chế về quản lý đảm bảo ATTP tại chợ).
|
UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan
|
Các đơn vị quản lý chợ
|
Năm 2024
|
12.
|
Xây dựng kế hoạch tiếp tục duy
trì, phát triển Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm
thành phố Hà Nội (https://hn.check.net.vn; https://hn.check.gov.vn); duy trì
các kết quả đã đạt được của kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 03/01/2018 của UBND
Thành phố Hà Nội. Tổ chức quản lý, phát triển chợ Thương mại điện tử tiêu thụ
sản phẩm thực phẩm an toàn trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Nông nghiệp &PTNT
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
|
Năm 2024
|
13.
|
Cập nhật kết quả khảo sát, rà
soát, thống kê, phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ
theo từng chuyên ngành quản lý: Nông nghiệp, Y tế, Công Thương. Tổng hợp, cập
nhật hệ cơ sở dữ liệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên
địa bàn.
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Nông nghiệp &PTNT, Y tế, Công Thương
|
Năm 2024
|
14.
|
Tổng hợp, cập nhật hệ cơ sở dữ
liệu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn Thành phố.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở: Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã
|
Hàng quý
|
15.
|
Triển khai nhiệm vụ quản lý
nhà nước về ATTP thuộc lĩnh vực được phân công theo quy định.
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT; Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã và đơn vị liên quan
|
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ; các đơn vị liên
quan
|
Năm 2024
|
16.
|
Tăng cường quản lý hoạt động
giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố, xử lý nghiêm các điểm giết mổ
không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, điểm giết mổ tự phát trái
phép,…
|
Sở Nông nghiệp &PTNT
|
UBND các quận, huyện, thị xã; Cục Quản lý Thị trường Hà Nội; Công an
Thành phố
|
Năm 2024
|
17.
|
Đẩy mạnh việc thực hiện cấp
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm
trong chợ theo quy định (đạt tỷ lệ 100%).
|
Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND quận, huyện, thị xã
|
Các đơn vị có liên quan
|
Năm 2024
|
18.
|
Chỉ đạo các cơ sở Y tế, Trung
tâm Y tế các quận, huyện, thị xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các đối tượng
tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ (đạt tỷ lệ 100%).
|
Sở Y tế
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
19.
|
Rà soát, theo dõi, đôn đốc
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ thực hiện cấp Giấy chứng
nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP/ cam kết bảo đảm ATTP theo quy định (đạt tỷ lệ
100%).
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư;
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ; các đơn vị liên quan.
|
Năm 2024
|
20.
|
Hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở sản
xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ hoàn thiện các thủ tục, điều kiện kinh
doanh bảo đảm đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về ATTP (đạt tỷ lệ
100%).
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư;
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ; các đơn vị liên quan.
|
Năm 2024
|
21.
|
Cấp biển nhận diện đối với
các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đáp ứng yêu cầu của Đề án, thu hồi
biển nhận diện đối với các cửa hàng vi phạm các điều kiện của Đề án (đạt tỷ lệ
tại phần Mục I.3 Kế hoạch này).
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Sở Công Thương, các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
22.
|
Chỉ đạo Đơn vị quản lý chợ rà
soát, bố trí vị trí thuận lợi để lắp đặt nhà trạm phục vụ Tổ kiểm tra làm việc,
lấy mẫu xét nghiệm nhanh đối với các thực phẩm kinh doanh tại chợ (Mỗi phường/
xã xây dựng tối thiểu 01 nhà trạm tại chợ).
|
UBND các quận, huyện, thị xã; đơn vị quản lý chợ.
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế
|
Năm 2024
|
23.
|
Thành lập Tổ kiểm tra thực hiện
việc xét nghiệm, lấy mẫu sản phẩm thực phẩm tại các nhà trạm tại chợ.
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Đơn vị quản lý chợ
|
Trước tháng 03/2024
|
24.
|
Tổ chức thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm việc chấp hành quy định của pháp luật về ATTP đối
với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ theo phân công, phân cấp;
Xử lý nghiêm vi phạm theo quy định; Tăng cường công tác lấy mẫu giám chất lượng,
cảnh báo nguy cơ về ATTP, tập trung vào các sản phẩm rủi ro cao, tiêu thụ nhiều
(rau, củ, quả, thịt gia súc, thịt gia cầm, thủy sản...).
|
Các Sở: Công Thương Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã.
|
Các Sở: Giao thông vận tải; Công an Thành phố; Cục Hải Quan Hà Nội; Cục
Quản lý thị trường Hà Nội
|
Năm 2024
|
25.
|
Thực hiện giám sát, lẫy mẫu
kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm tại các chợ (100% các chợ được giám
sát, lẫy mẫu kiểm tra chất lượng, an toàn thực phẩm. Tỷ lệ thực phẩm được
giám sát, lấy mẫu tại các chợ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm giảm 70%
so với thời điểm chưa thực hiện Đề án).
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương Nông nghiệp &PTNT, Y tế; các tổ chức chính trị
- xã hội; các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
26.
|
Sử dụng có hiệu quả xe kiểm
nghiệm chuyên dụng và các thiết bị test nhanh để kiểm nghiệm ATTP tại chợ, nhằm
phát hiện các sản phẩm không bảo đảm chất lượng để ngăn chặn lưu thông và xử
lý vi phạm.
|
Các Sở: Y tế, Nông nghiệp &PTNT
|
Cục Quản lý thị trường Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
27.
|
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự và xử lý các vi phạm
tại chợ theo quy định.
|
Công an Thành phố
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
28.
|
- Chỉ đạo các đội Quản lý thị
trường chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tiến hành thanh
tra, kiểm tra, kiểm soát, phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh thực phẩm,
phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói
chứa đựng thực phẩm nhập lậu; sản xuất, buôn bán thực phẩm giả, hàng cấm,
hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm
quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá,
an toàn thực phẩm; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và các hành vi gian lận thương mại về thực phẩm theo quy định pháp luật
trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là tại các chợ.
|
Cục Quản lý thị trường Hà Nội
|
Các sở, ngành: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế, Giao thông vận
tải, Công an Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
29.
|
Giải tỏa các điểm kinh doanh
tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các điểm kinh doanh tự phát bên ngoài
khuôn viên chợ không bảo đảm ATTP, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ
quan đô thị.
|
UBND các quận, huyện, thị xã; Sở Giao thông vận tải; Công an Thành phố.
|
Sở Công Thương; Cục QLTT Hà Nội; các lực lượng chức năng
|
Năm 2024
|
30.
|
Kiểm tra, giám sát chặt chẽ
việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hoạt động nhập khẩu thực phẩm thuộc
phạm vi quản lý theo quy định.
|
Cục Hải Quan Thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
31.
|
Công khai các cơ sở vi phạm
quy định về ATTP tại chợ trên website của cơ quan, thông tin trong các buổi
tuyên truyền và các hình thức khác; đồng thời gửi Sở TT&TT, các cơ quan
thông tấn báo chí... để phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến người dân Thành phố.
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã; các đơn vị liên quan
|
Sở Thông tin và Truyền thông, Các cơ quan thông tấn báo chí
|
Năm 2024
|
32.
|
Đề xuất các giải pháp, chương
trình ứng dụng công nghệ thông tin để triển khai Đề án có hiệu quả.
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã; các đơn vị liên quan
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Năm 2024
|
33.
|
Xây dựng và triển khai Kế hoạch
triển khai chương trình liên kết công nghiệp, thương mại giữa Hà Nội với các
tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm kết nối, giao thương và thúc đẩy khâu lưu
thông, phân phối thực phẩm an toàn tiêu thụ trong chợ trên địa bàn Thành phố
(Tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, trưng bày sản phẩm; các tuần hàng, lễ hội
nông sản thực phẩm an toàn; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn; Các chương
trình, sự kiện xúc tiến thương mại quảng bá tiêu thụ sản phẩm,...).
|
Sở Công Thương
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT; Trung tâm xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch Thành phố; UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên
quan; Sở Công thương, Sở Nông nghiệp &PTNT các tỉnh, thành phố
|
Năm 2024
|
34.
|
- Đẩy mạnh phát triển các
vùng sản xuất chuyên canh tập trung, liên kết chuỗi giá trị, đảm bảo chất lượng,
ATTP, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; hỗ trợ áp dụng các chương
trình quản lý chất lượng tiên tiến (GAP, GMP, HACCP...) trong sản xuất, sơ chế,
chế biến nông lâm thủy sản nhằm tạo nguồn cung thực phẩm nông thủy sản an
toàn phục vụ tiêu thụ tại chợ.
- Phát triển mô hình chuỗi
liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm
nông nghiệp, hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, xúc tiến
thương mại, bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá
trị gia tăng cao, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm nông lâm thủy
sản phù hợp với nhu cầu thị trường.
- Phối hợp với các cơ quan
thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền
về chủ trương, chính sách về chất lượng, an toàn thực phẩm nông nghiệp, quảng
bá sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn Thành phố; Biên tập, phát
hành các ấn phẩm Bản tin quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông nghiệp; tổ
chức các hội nghị, diễn đàn, tuần lễ kết nống sản xuất, tiêu thụ sản phẩm
nông lâm thủy sản của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước cho các chợ
trên địa bàn Thành phố.
+ Giới thiệu, thông tin cho
đơn vị quản lý chợ về vùng sản xuất rau an toàn, các cơ sở giết mổ đảm bảo vệ
sinh thú y, ATTP, các chuỗi cung ứng sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn…để
thông tin, giới thiệu đến các cơ sở kinh doanh thực phẩm tại chợ kết nối tiêu
thụ.
|
Sở Nông nghiệp &PTNT
|
Sở Công Thương và các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
35.
|
Tăng cường cung cấp thông tin,
tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, kết nối với các tỉnh,
địa phương có thế mạnh về nông sản thực phẩm đặc trưng, có thương hiệu, chỉ dẫn
địa lý rõ ràng đưa về tiêu thụ tại Hà Nội.
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thành phố
|
Các sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT, Y tế; các đơn vị liên quan
|
Năm 2024
|
36.
|
Tổ chức các Đoàn công tác cho
cán bộ quản lý ATTP từ tuyến Thành phố, tuyến huyện, các đơn vị quản lý chợ,
các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại chợ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm việc triển
khai các mô hình chợ bảo đảm ATTP tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để
nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả.
|
Sở Công Thương
|
Các sở, ngành liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
37.
|
Tiếp nhận phản ánh của người
tiêu dùng về các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về ATTP tại chợ.
Sau khi nhận được thông tin, bố trí cán bộ xác minh thông tin và kiểm tra, xử
lý hoặc đề xuất xử lý theo thẩm quyền.
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã
|
|
Năm 2024
|
38.
|
Xây dựng kế hoạch bố trí kinh
phí, bổ sung trang thiết bị, phương tiện và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng
cao năng lực hệ thống kiểm nghiệm ATTP, mô hình xe kiểm nghiệm nhanh ATTP của
Thành phố.
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện,
thị xã
|
Sở Tài chính
|
Năm 2024
|
39.
|
Rà soát, đánh giá nhu cầu đầu
tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các chợ trên địa bàn để lập Kế hoạch, cân đối
bố trí vốn triển khai đối với các chợ do Nhà nước quản lý và đôn đốc đơn vị quản
lý chợ (vốn ngoài ngân sách) lập Kế hoạch, thực hiện đầu tư, cải tạo, sửa chữa
theo quy định và chủ trương, kế hoạch của Thành phố, đảm bảo các yêu cầu về
ATTP, PCCC, văn minh thương mại,....Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Kế
hoạch số 228/KH-UBND ngày 12/10/2021 của UBND Thành phố về việc phát triển và
quản lý chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT; Y tế
|
Năm 2024
|
40.
|
Bố trí ngân sách hàng năm để
thực hiện công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn cho công tác thông tin, tuyên
truyền, cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng nhà trạm, mua sắm thiết bị và hoạt động
của Tổ kiểm tra phục vụ công tác kiểm tra, xét nghiệm ATTP tại chợ,...
|
UBND các quận, huyện, thị xã
|
Các Sở: Công Thương; Nông nghiệp &PTNT; Y tế
|
Năm 2024
|
41.
|
Nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ
trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ tiếp cận nguồn vốn vay
ưu đãi để đầu tư trang thiết bị đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.
|
Quỹ Đầu tư & Phát triển Thành phố; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà
Nội
|
Các Sở: Tài chính, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp
&PTNT, Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
42.
|
Rà soát xây dựng lại các tiêu
chí thi đua, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng hoặc phê bình các đơn vị, tập
thể, cá nhân trong quá trình thực hiện Đề án.
|
Sở Công Thương, Ban thi đua khen thưởng Thành phố
|
Các Sở, ngành liên quan; UBND các quận,huyện, thị xã
|
Tháng 11/2024 hoặc đột xuất hoặc khi tiến hành sơ kết Đề án
|
43.
|
Cung cấp thông tin về tình
hình nhập khẩu, xuất khẩu thực phẩm trên địa bàn cho Sở Công Thương (cơ quan
thường trực của Đề án).
|
Cục Hải Quan Hà Nội
|
Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp &PTNT
|
Hàng quý
|
44.
|
Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột
xuất đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Đề án để báo cáo UBND Thành phố
theo quy định trong Đề án.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở , ngành, đơn vị trong Đề án; UBND các quận huyện, thị xã
|
Hàng quý và đột xuất
|
45.
|
Phối hợp với Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu báo cáo UBND Thành phố trình HĐND
Thành phố bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên ngân
sách cấp Thành phố theo quy định phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
|
Sở Tài chính
|
Các Sở, ngành, đơn vị trong Đề án; UBND các quận huyện, thị xã
|
Năm 2024
|
46.
|
Tham mưu UBND Thành phố tiến
hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, ngành, đơn vị trong Đề án; UBND các quận huyện, thị xã
|
Tháng 12/2024
|