Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 304/KH-UBND triển khai hoạt động kích cầu và phục hồi du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Hải Dương năm 2022

Số hiệu 304/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Nguyễn Minh Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 304/KH-UBND

Hải Dương, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG KÍCH CẦU VÀ PHỤC HỒI DU LỊCH, LỮ HÀNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG NĂM 2022

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 07/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; Công văn số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Công điện số 513/CĐ-VPCP ngày 19/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động kích cầu và phục hồi du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh Hải Dương như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình nội tỉnh, nội địa gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và triển khai Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, góp phần từng bước phục hồi ngành Du lịch thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng của người dân.

- Huy động sự tham gia, hưởng ứng của doanh nghiệp du lịch để tạo ra các dịch vụ du lịch liên hoàn với các chương trình du lịch độc đáo, đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan du lịch tại tỉnh. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch kết nối, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi nguồn khách nội địa.

- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trong tỉnh tham quan, tìm hiểu về các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, các khu, điểm du lịch trên địa bàn và phát động phong trào “Người Hải Dương đi du lịch Hải Dương” để khởi động hoạt động du lịch và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa ngành du lịch tỉnh từng bước phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch phải gắn với việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Việc tổ chức đón khách du lịch phải được chuẩn bị chu đáo trong quá trình tổ chức đón khách du lịch trên cơ sở đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành Y tế; đảm bảo an toàn cao nhất cho các điểm đến, các cơ sở dịch vụ và khách du lịch.

- Đề cao trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trong quá trình triển khai các hoạt động đón khách du lịch và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

II. NỘI DUNG

1. Nguyên tắc và loại hình thực hiện

- Nguyên tắc: Mở cửa hoạt động du lịch nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước.

- Các loại hình được triển khai: Khôi phục tất cả các hoạt động, loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh bao gồm: dịch vụ lưu trú, các hoạt động tại các di tích, khu/điểm tham quan du lịch nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo Bộ tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của các ngành chức năng có liên quan.

2. Mục tiêu và các điều kiện đảm bảo an toàn trong phục vụ khách du lịch và đi du lịch tại Hải Dương

1.1. Mục tiêu

Trong năm 2022, phấn đấu đón khoảng 1.574.000 lượt khách, trong đó tập trung vào thị trường khách nội tỉnh, một số tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Sông Hồng, miền núi phía Bắc và một số tỉnh, thành phố lớn. Đối với khách Quốc tế chuẩn bị các phương án tổ chức đón và quản lý thị trường khách quốc tế “Hộ chiếu vaccine” khi có chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương.

2.2. Các điều kiện đảm bảo an toàn trong phục vụ khách du lịch và đi du lịch tại Hải Dương

Căn cứ theo quy định tại mục III, phần B của Hướng dẫn số 3862/HD- BVHTTDL ngày 18/10/2021 và mục 2, phần III Công văn 4698/CV-BVHTTDL ngày 16/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Đối với khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch

+ Tự theo dõi sức khoẻ, đảm bảo tuân thủ “thông điệp 5K” và các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm theo quy định.

+ Tuân thủ các quy định của điểm đến, quy định, hướng dẫn của đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch.

+ Khai báo y tế chính xác, trung thực trên hệ thống khai báo y tế điện tử, chịu trách nhiệm trước pháp luật những thông tin đã khai báo.

+ Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19, hợp tác trách nhiệm với đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch.

- Đối với điểm đến, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch

+ Đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch; xây dựng kế hoạch, quy trình đón, phục vụ khách du lịch an toàn theo Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các quy định có liên quan của ngành Du lịch, ngành Y tế và địa phương.

[...]