Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 21/KH-UBND về phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái năm 2022

Số hiệu 21/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2022
Ngày có hiệu lực 28/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Vũ Thị Hiền Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 21/KH-UBND

Yên Bái, ngày 28 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH YÊN BÁI NĂM 2022

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Công điện số 513/CĐ-VPCP ngày 19/01/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch; Các văn bản của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Văn bản số 4698/BVHTTDL-TCDL ngày 16/12/2021 về Chương trình Phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế; Chương trình hành động số 56-CTr/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch tỉnh Yên Bái năm 2022 với các nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để tập trung phát triển du lịch đảm bảo thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế".

- Khai thác hiệu quả lợi thế về sản phẩm đặc trưng của địa phương, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút thị trường khách nội địa, có giải pháp phục hồi thị trường khách quốc tế với các điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid- 19.

- Tạo điều kiện cho du khách đến tham quan, du lịch tại tỉnh Yên Bái được hưởng các dịch vụ, sản phẩm du lịch tốt nhất. Duy trì và khẳng định thương hiệu “Yên Bái - Điểm đến an toàn”.

- Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh trong khối hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tăng cường hợp tác với các địa phương trong nước và quốc tế; nâng cao sức cạnh tranh nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng của Yên Bái.

2. Yêu cầu

- Gắn hoạt động du lịch với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh, của đất nước trong năm 2022.

- Nội dung của các hoạt động du lịch phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong quá trình tổ chức triển khai, thể hiện được nét đặc trưng của sản phẩm du lịch, tôn vinh được bản sắc văn hóa của từng dân tộc và tính độc đáo của từng sự kiện, hoạt động du lịch.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tăng cường sự phối hợp tham gia của các doanh nghiệp, người dân và du khách trong các sự kiện, hoạt động du lịch.

- Việc tổ chức đón khách du lịch phải tuân thủ theo đúng các biện pháp áp dụng theo cấp độ dịch đối với cá nhân được quy định tại Nghị quyết số 128/NQ- CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan, đơn vị liên quan. Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng các yêu cầu, điều kiện đón khách du lịch quốc tế trên cơ sở an toàn, khoa học, hiệu quả; Chủ động, sẵn sàng linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 theo quy định hiện hành phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.

- Các hoạt động tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn.

II. NỘI DUNG

1. Triển khai các biện pháp kích cầu du lịch và chuẩn bị các điều kiện theo quy định để mở cửa lại hoạt động du lịch

- Nội dung: Xây dựng phương án mở cửa du lịch phù hợp với địa phương đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19; vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu theo hướng giảm giá từ 10 - 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng dịch vụ, kết nối và hỗ trợ triển khai đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch của tỉnh theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP và triển khai Hướng dẫn tạm thời số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định tạm thời về việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch và các chủ trương, văn bản hướng dẫn liên quan đến mở cửa lại hoạt động du lịch; Tăng cường giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch của tỉnh an toàn, hấp dẫn. Chuẩn bị các điều kiện đón khách quốc tế theo Hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế.

- Thời gian: Năm 2022

- Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách, đề án về phát triển du lịch

- Nội dung: Đẩy mạnh triển khai các chính sách đề án về phát triển du lịch: Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025; Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025; Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025.

- Thời gian: Năm 2022

- Cơ quan thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài chính; các ban, sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

3. Củng cố chất lượng, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại các vùng du lịch trọng điểm

3.1. Vừng du lịch hồ Thác Bà và dọc sông Chảy (gồm huyện Yên Bình và Lục Yên):

- Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cộng đồng (homestay), tham quan hồ Thác Bà, du lịch trải nghiệm gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc tại các địa phương (như: xã Vũ Linh, xã Ngọc Chấn, thị trấn Yên Bình, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; xã Khai Trung, huyện Lục Yên....) Năm 2022, xây dựng mới 05 sản phẩm du lịch cộng đồng; ra mắt 02 sản phẩm OCOP du lịch đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao;

[...]