Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 30/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 30/KH-UBND
Ngày ban hành 20/02/2020
Ngày có hiệu lực 20/02/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Đặng Ngọc Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 20 tháng 02 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 39-CT/TW NGÀY 01/11/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC NGƯỜI KHUYẾT TẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Công văn số 4068-CV/TU ngày 20/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 01/11/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự phối hợp giữa các Hội đoàn thể, cơ quan có liên quan, nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức và nhân dân trong việc thực hiện trợ giúp người khuyết tật theo chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động trợ giúp người khuyết tật, hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng để đáp ứng nhu cầu bản thân; từng bước tạo điều kiện để người khuyết tật vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, góp phần xây dựng phát triển gia đình, hòa nhập cộng đồng và xã hội.

2. Yêu cầu

- Chính quyền các cấp thông qua các kênh truyền thông, tuyên truyền nhằm giúp người khuyết tật biết được quyền và nghĩa vụ của họ đối với cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội; tạo điều kiện cho người khuyết tật được thụ hưởng các chương trình an sinh xã hội dành cho người khuyết tật. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức người khuyết tật nhằm chăm lo tốt đời sống.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan; kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện trợ giúp cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

- Hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện nhằm đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp phù hợp đối với người khuyết tật.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và nhân dân trong thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác trợ giúp người khuyết tật

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 39-CT/TW đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý và các đơn vị trực thuộc; hoàn thành trong quý I/2020.

- Đẩy mạnh và đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước cho người khuyết tật bằng hình thức phù hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về công tác trợ giúp người khuyết tật, nhằm giảm định kiến, kỳ thị đối với người khuyết tật; tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật tự tin hòa nhập gia đình, cộng đồng, xã hội.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong thực hiện các quy định của Nhà nước đối với người khuyết tật; hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy năng lực của người khuyết tật và các tổ chức người khuyết tật để làm tốt vai trò đại diện, tập hợp, đoàn kết, là cầu nối giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, hướng tới một xã hội không rào cản đối với người khuyết tật.

2. Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về người khuyết tật

- Tham mưu cụ thể hóa các quy định của Trung ương về triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về người khuyết tật đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, phù hợp với điều kiện của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật tiếp cận các chính sách giáo dục, học nghề, việc làm, tín dụng, bảo trợ xã hội, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, giải trí, du lịch, đi lại...

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình, chính sách trợ giúp người khuyết tật; khuyến khích người khuyết tật có khả năng học tập, lao động khắc phục khó khăn, vươn lên sống độc lập, hòa nhập xã hội, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và giúp đỡ người khuyết tật khác. Xây dựng tiêu chuẩn các cơ sở hạ tầng thiết yếu phù hợp cuộc sống của người khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật.

3. Xã hội hóa các hoạt động trợ giúp người khuyết tật

- Nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chăm lo, giúp đỡ cho người khuyết tật và các tổ chức người khuyết tật; vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ cho cuộc sống người khuyết tật và hội viên các tổ chức của người khuyết tật.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh có đủ năng lực tham gia thực hiện các dịch vụ công của Nhà nước, nhằm giúp người khuyết tật được tiếp cận đa dạng các hình thức hỗ trợ phù hợp.

- Hỗ trợ thúc đẩy hoạt động của các tổ chức của người khuyết tật, tổ chức vì người khuyết tật; tăng cường hoạt động tham vấn và phát huy vai trò, sự tham gia của người khuyết tật trong thực hiện chính sách, pháp luật.

4. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội đối với các tổ chức của người khuyết tật

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội tiếp tục tổ chức và nâng cao hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật; lồng ghép các cuộc vận động, các phong trào thi đua gắn với việc chăm lo đời sống người khuyết tật ngày càng tốt hơn.

- Tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ phối hợp giữa các tổ chức của người khuyết tật với các tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nâng cao hiệu quả hoạt động.

5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức của người khuyết tật

- Tích cực đổi mới, phát huy tinh thần đoàn kết, huy động các nguồn lực tạo nên sức mạnh nội lực của tổ chức hội người khuyết tật.

[...]