Kế hoạch 297/KH-UBND năm 2020 triển khai thực hiện Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố Hải Phòng ban hành

Số hiệu 297/KH-UBND
Ngày ban hành 28/12/2020
Ngày có hiệu lực 28/12/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Văn Tùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 297/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 28 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 120/2020/NĐ-CP NGÀY 07/10/2020 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ THÀNH LẬP, TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP

Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập (sau đây viết tắt là Nghị định số 120/2020/NĐ-CP).

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 120/2020/NĐ-CP thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập tại thành phố Hải Phòng với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

- Rà soát, đánh giá thực trạng các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện; xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị không đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

- Rà soát, sắp xếp lại số lượng cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng Phó Trưởng phòng (và tương đương) thuộc đơn vị sự nghiệp công lập.

- Thông qua việc rà soát, sắp xếp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện; tập trung huy động, phát huy tiềm năng đội ngũ và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có; tổ chức thực hiện tốt việc cung ứng các hoạt động sự nghiệp phục vụ nhu cầu của tổ chức, nhân dân theo quy định.

2. Yêu cầu

- Việc rà soát, đánh giá thực trạng và xây dựng phương án kiện toàn, sắp xếp phải đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và địa phương.

- Trong quá trình sp xếp phải bảo đảm hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị được liên lục, không bị gián đoạn, xáo trộn.

- Việc giải quyết chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động sau khi sp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế đúng quy định và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

II. NGUYÊN TẮC, ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP, TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP

1. Nguyên tắc, điều kiện thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP.

2. Việc rà soát, đánh giá thực trạng và xây dựng phương án sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện từ việc rà soát chức năng, nhiệm vụ đến việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong gắn với việc thực hiện bố trí công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm cho phù hợp, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu; không làm tăng tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc được cấp có thẩm quyền giao.

3. Đơn vị sự nghiệp có chức năng nhiệm vụ giống nhau thì đề xuất tổ chức lại theo hướng sáp nhập, hợp nhất; đơn vị sự nghiệp hoạt động hiệu quả thấp thì đề xuất giải thể, chuyển giao nhiệm vụ cho đơn vị khác thực hiện hiệu quả hơn; đơn vị có khả năng khai thác nguồn thu thì chuyển sang mô hình tự chủ một phần chi thường xuyên, tự chủ chi thường xuyên hoặc tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

4. Việc sắp xếp công chức, viên chức theo vị trí việc làm bảo đảm đúng người, đúng việc, gắn việc sắp xếp với tinh giản biên chế theo quy định.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến, tuyên truyền Nghị định số 120/2020/NĐ-CP

a) Nội dung thực hiện: Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố tuyên truyền nội dung, yêu cầu của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý biết để thực hiện.

b) Thời gian thực hiện trong năm 2020 và năm 2021.

2. Rà soát, đánh giá hiện trạng, đề xuất phương án kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập

a) Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP rà soát báo cáo:

- Thực trạng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành; đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân các quận, huyện.

- Xây dựng phương án thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành).

- Báo cáo rà soát, đánh giá hiện trạng và phương án sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo Đcương phương án kèm theo Kế hoạch này gửi Ủy ban nhân dân thành phố (qua Sở Nội vụ tổng hợp).

[...]