ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2885/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 03
tháng 07 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24
THÁNG 3 NĂM 2020 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật
phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định
số 160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Chỉ thị số
42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ chỉ đạo của
Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 2156-CV/TU ngày 01 tháng 4 năm 2020 về thực
hiện chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai;
Theo đề nghị của
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 924/SNN-CCTL ngày 24
tháng 6 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai; nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt đầy
đủ, sâu sắc nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai (Chỉ thị số 42-CT/TW); nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức
và trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân trong chủ động
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, các ngành, phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và
nhân dân trong việc chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
trên địa bàn tỉnh. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển
kinh tế - xã hội, ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân;
- Tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ, toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm giảm nhẹ thiệt
hại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của
nhân dân trước xu thế biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và phức tạp, thiên tai
ngày càng gia tăng, bất thường, cực đoan, gây thiệt hại ngày càng nghiêm trọng
trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan,
đơn vị, địa phương triển khai quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo tại Chỉ
thị số 42-CT/TW; xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể nhiệm vụ, phân công trách
nhiệm tổ chức thực hiện và thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời
báo cáo kết quả thực hiện;
- Việc triển khai
thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW và Kế hoạch triển khai thực hiện của Ủy ban nhân
dân tỉnh phải được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo nghiêm túc, hiệu
quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, lĩnh vực;
trong đó, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và lộ trình thực hiện của cơ quan,
đơn vị, địa phương; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán
bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm tra,
giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; quán
triệt sâu sắc quan điểm chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp
thích ứng phù hợp, tôn trọng quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo
đảm phát triển bền vững.
Quán triệt thực
hiện quan điểm và mục tiêu: “Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục
khẩn trương và hiệu quả”. Hằng năm, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo
dục pháp luật về phòng, chống thiên tai, phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng
tránh, giảm nhẹ thiên tai bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cộng đồng
và người dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của
chính quyền cơ sở, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn
viên, tổ chức kinh tế và người dân tạo về chủ động phòng ngừa, ứng phó diễn biến
thời tiết cực đoan, khắc phục hậu quả thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu;
tránh tư tưởng chủ quan, bất cẩn.
2. Phân công,
phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng an
toàn, cụ thể:
- Thường xuyên rà
soát, kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp đảm
bảo tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ
cụ thể của các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Hằng năm, tổ chức
tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ huy;
- Thực hiện tốt
phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả ở tất cả
các ngành, nhất là các đơn vị cấp cơ sở;
- Rà soát, xây dựng
kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai theo quy định. Khẩn trương hoàn thiện,
ban hành Quy chế hoạt động Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ
kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời, rà soát các quy định, cơ chế hỗ
trợ khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
3. Nâng cao kiến
thức, năng lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là ở cơ sở
có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó
thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương. Tích cực ứng
dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong công tác cảnh báo, phòng ngừa ứng phó
khắc phục hậu quả thiên tai; cụ thể:
- Xây dựng, củng
cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng làm công tác phòng
ngừa, ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt ưu tiên
xây dựng và củng cố các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo Nghị
quyết 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ và hướng dẫn của Ban chỉ
đạo Trung ương về phòng chống thiên tai; củng cố lực lượng tuần tra canh gác bảo
vệ đê điều trong mùa mưa lũ, lực lượng ứng phó tự nguyện của cộng đồng để tham
gia cứu hộ, cứu nạn, để chủ động ứng phó tại chỗ ngay từ giờ đầu khi xảy ra
thiên tai;
- Tổ chức đào tạo,
tập huấn, diễn tập phòng chống thiên tai để nâng cao năng lực, kỹ năng phòng,
chống thiên tai, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách,
bán chuyên trách và người dân; nâng cao khả năng ứng cứu tại chỗ cho các tổ chức,
cá nhân, cộng đồng, đặc biệt là vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa; lồng ghép nội
dung phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các cấp, đoàn thể
tại địa phương;
- Ứng dụng khoa học
công nghệ tiên tiến, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác cảnh báo thiên
tai đặc biệt là các loại hình thiên tai cực đoan như giông, lốc, sét, mưa đá.
Ưu tiên đầu tư cho mua sắm, lắp đặt, trang bị và dụng công nghệ thông tin, tự động
hoá, vật liệu mới trong quan trắc, theo dõi, giám sát, cảnh báo sớm và quản lý,
khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành, ứng phó với
thiên tai; đồng thời, nâng cao năng lực của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy
các cấp; trong năm 2020, hoàn thành việc kết nối trực tuyến từ Văn phòng thường
trực Ban chỉ huy tỉnh với cơ quan phòng chống thiên tai tại Trung ương.
4. Nâng cao năng
lực phục vụ cũng như năng lực phòng chống thiên tai của hệ thống công công
trình đê điều, hồ đập
- Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và Công ty TNHH
Nhà nước một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ tập trung triển khai
thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi theo
quy định của Luật Thủy lợi, Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm
2018 của Chính phủ về quả lý an toàn đập, hồ chứa, các văn bản pháp luật khác
có liên quan và Công điện số 01/CĐ- UBND ngày 08 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy
lợi;
- Rà soát, sắp xếp
thứ tự ưu tiên, từng bước đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cao khả năng, năng lực
phục vụ cũng như năng lực chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng về
đê điều, thủy lợi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường quản lý, kiểm
tra, không để các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình lấn chiếm lòng sông, suối,
ngòi, hành lang bảo vệ đê điều và công trình thủy lợi…;
- Đa dạng hóa việc
huy động nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn lực theo phân cấp, đúng thẩm quyền.
Bố trí nguồn chi ngân sách thích đáng, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp
pháp khác để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là
các loại hình thiên tai như giông lốc, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của bộ máy quản lý chuyên ngành trong việc huy động,
quản lý và sử dụng nguồn lực. Kết hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong
nước và ODA để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể,
dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Hàng năm, ưu
tiên bố trí ngân sách tập trung xử lý dứt điểm các vị trí trọng điểm xung yếu về
đê điều, hồ đập, sạt lở bờ sông, các công trình phòng chống thiên tai có nguy
cơ ảnh hưởng lớn đến tài sản, tính mạng của nhân dân khi có thiên tai xảy ra và
di dời dân cư vùng thiên tai gắn với sinh kế bền vững.
Bên cạnh đó, tiếp
tục rà soát, tính toán kinh phí để triển khai công tác kiểm định an toàn hồ đập;
trước mắt ưu tiên thực hiện đối với các hồ, đập có nguy cơ mất an toàn cao.
Từng bước đầu tư,
nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều
hành ứng phó với thiên tai các cấp từng bước theo hướng hiện đại. Đối với các
nguồn kinh phí huy động ngoài ngân sách, đặc biệt là Quỹ phòng, chống thiên tai
phải đảm bảo việc cấp hỗ trợ cho các địa phương và các đơn vị kịp thời, sử dụng
đúng mục đích, đối tượng góp phần tích cực trong công tác hỗ trợ khắc phục hậu
quả do thiên tai gây ra.
5. Phát huy mạnh
mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ, các đoàn thể nhân dân và
nhân dân trong công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục cập nhật
kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho đoàn viên,
hội viên và các tầng lớp nhân dân về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai. Huy động và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ; phối hợp với các cơ
quan truyền thông giới thiệu, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, gương điển
hình trong công tác này.
6. Căn cứ nội
dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh để
tổ chức thực hiện, đặt yêu cầu phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
ở vị trí quan trọng trong quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội và điều chỉnh, lồng ghép vào chương trình, nhiệm vụ công tác hằng năm của
các cấp, các ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa
việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng địa phương, nhất
là các khu vực vùng cao, ven sông, suối, khu vực đông dân cư. Khen thưởng, biểu
dương đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời kiểm điểm,
xem xét trách nhiệm đối với các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị, cá nhân không
thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống thiên tai để xảy ra thiệt hại nặng nề về người
và tài sản trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và đơn vị có liên
quan triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này
một cách đồng bộ, hiệu quả;
- Triển khai thực
hiện tốt Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê diều, Luật Thủy lợi; tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống thiên tai,
quản lý đê điều, công trình thủy lợi; rà soát, phát hiện bất cập và kiến nghị cấp
có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính
sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng thống nhất,
đồng bộ, khả thi;
- Xây dựng Kế hoạch
phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025, phương án phòng chống thiên tai
theo các cấp độ cấp tỉnh; trong đó, phân công rõ trách nhiệm của lực lượng
chuyên trách, quân đội, công an, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần
chúng trong xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, sát thực tiễn. Khẩn
trương hoàn thành nội dung Quy chế hoạt động Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định;
- Đẩy mạnh hợp
tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với một số địa phương có cùng điều kiện tự
nhiên, đặc điểm khí hậu, thủy văn;
- Khẩn trương
hoàn thành công tác rà soát, đánh giá hiện trạng và tính toán nhu cầu đầu tư, kể
cả công tác kiểm định đối với các công trình đê điều, thủy lợi; sắp xếp thứ tự
ưu tiên để triển khai đầu tư cải tạo, nâng cấp, kiểm định an toàn, trước mắt ưu
tiên đề xuất triển khai đối với các công trình có nguy cơ mất an toàn cao;
- Theo dõi, đôn đốc
thực hiện Kế hoạch này; định kỳ vào tháng 12 hàng năm tổng hợp tiến độ thực hiện,
báo cáo và kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực
hiện đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch này.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì lồng
ghép các nhiệm vụ về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, biến đổi
khí hậu vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hướng dẫn
việc lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào
quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển của các ngành, địa phương theo hướng
kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với
đặc điểm của từng vùng; nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa, các hồ chứa, ven
sông, ngòi và khu vực đông dân cư;
- Bố trí nguồn lực
đầu tư phù hợp, kết hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và ngoài
nước để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể, dự án
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Phân bổ nguồn lực hợp lý cho
các dự án, chương trình ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Tham mưu, đề xuất
bố trí nguồn vốn theo thứ tự ưu tiên, từng bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả
năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng; trong đó, ưu tiên bố
trí ngân sách tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm phục vụ công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (tu bổ, nâng cấp, xử lý sự
cố đê, kè, hồ đập, sạt lở đất, di dân, tái định cư tập trung, kiểm định an toàn
hồ đập...).
3.
Sở Tài chính: Hằng năm, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho
các hoạt động của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và
lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai; ưu tiên bố trí ngân sách tập
trung xử lý các trọng điểm xung yếu, di dời dân, khắc phục hậu quả thiên tai và
đảm bảo kinh phí trong hoạt động phòng chống thiên tai. Hướng dẫn các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã quản lý và sử dụng kinh phí
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4.
Sở Tài nguyên và Môi trường
- Đẩy mạnh công
tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hạn chế việc san lấp các khu vực đầm
lầy, ao, hồ để phát triển quỹ đất dân cư;
- Quản lý chặt chẽ
hoạt động khai thác khoáng sản đặc biệt là việc khai thác cát sỏi trên sông,
ngòi, suối; chỉ cho phép áp dụng công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản hiện
đại, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội bền vững;
tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoàn nguyên môi trường sau khi kết thúc
khai thác khoáng sản.
5.
Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo tăng cường xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, tăng cường thời lượng, số lượng các tin, bài tuyên truyền về công
tác phòng chống thiên tai, các kế hoạch, phương án, biện pháp phòng tránh ứng
phó với thiên tai đến cộng đồng; chỉ đạo tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch
này, nhất là trên hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, Đài Truyền
thanh cấp xã.
6.
Sở giáo dục và đào tạo: Lồng nghép nội dung về phòng chống thiên tai, các kỹ
năng nhận biết, phòng tránh trong nhà trường, nhất là cấp tiểu học và trung học
cơ sở.
7.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải
pháp cụ thể thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tin học, tự động
hoá, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ
trợ chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công
nghệ, hợp tác công - tư trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
8.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các cơ quan liên quan: tham mưu, đề xuất, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành thay thế, điều chỉnh hoặc bổ sung mới các chế độ, chính
sách hỗ trợ, trợ giúp cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo
phù hợp với điều kiện thực tế.
9.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Kế hoạch này và các văn bản chỉ đạo
của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển
khai thực hiện trên địa bàn quản lý; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của
địa phương; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng
viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát,
tổ chức sơ kết, tổng kết;
- Căn cứ vào Kế
hoạch Phòng chống thiên tai của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, chỉ đạo xây dựng và
phê duyệt Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn,
phương án phòng chống thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai. Thực hiện kế
hoạch thu quỹ phòng, chống thiên tai hàng năm theo chỉ tiêu kế hoạch được giao,
đảm bảo đúng quy định;
- Thực hiện tốt
công tác rà soát, đánh giá hiện trạng công trình phòng chống thiên tai; chủ động
bố trí nguồn lực để đầu tư, sửa chữa công trình đê điều, hồ đập, khắc phục sạt
lở, ổn định dân cư trên địa bàn quản lý; đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ
cho Văn phòng thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện
để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai
của địa phương; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong
phòng, chống thiên tai;
- Rà soát thực trạng
sử dụng đất ven sông, phạm vi bảo vệ công trình đê điều, thủy lợi; có giải pháp
quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc
phạm vi bảo vệ công trình.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các hội đoàn thể cấp tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội:
- Phát huy vai
trò tập hợp lực lượng, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân
tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai, đặc biệt là lực lượng xung kích tại cơ sở; tuyên truyền nhân rộng các mô
hình tốt, cách làm hay, tấm gương điển hình trong thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh
giáo dục cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động
cho các tầng lớp nhân dân ứng phó với thiên tai.
- Giám sát việc
thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh;
tiếp nhận và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân bảo đảm
kịp thời, công khai, minh bạch.
Các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan căn cứ
nội dung Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; xây dựng kế hoạch cụ thể thực
hiện, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị. Báo
cáo định kỳ kết quả tổ chức triển khai thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trước ngày 20 tháng 12 hàng năm để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- BCĐ Trung ương về PCTT (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Tổng cục PCTT;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, KT5(V-02b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|