Kế hoạch 287/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 287/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2023
Ngày có hiệu lực 30/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 287/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 18/5/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY NHANH PHỤC HỒI, TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN DU LỊCH HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2023-2025

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững (Nghị quyết); UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển du lịch được nêu tại Nghị quyết.

- Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình phát triển của du lịch tại Hà Nội để triển khai hiệu quả nội dung Nghị quyết.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, liên kết giữa các địa phương, giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong vùng, giữa Thủ đô với cả nước, khu vực và quốc tế; phấn đấu đưa ngành Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (trong đó du lịch văn hoá là ngành công nghiệp văn hoá quan trọng), là động lực phát triển của ngành, lĩnh vực khác.

2. Yêu cầu

- Phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành và các địa phương trong việc chủ trì và phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết đề ra; gắn việc thực hiện Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch, các nhiệm vụ khác của Thành phố và quốc gia.

- Các chương trình, đề án, giải pháp thực hiện phải bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế của Thủ đô, đạt được các mục tiêu được đề ra.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững

a) Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan

- Đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện, hiệu quả các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch hướng tới phân khúc cao cấp, nhóm khách du lịch có chỉ tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày.

- Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu phát triển sản phẩm du lịch theo hướng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa thành dòng sản phẩm chủ đạo, định vị thương hiệu du lịch Thủ đô, làm nền tảng gắn kết, phát triển các sản phẩm du lịch khác như: du lịch MICE, du lịch sáng tạo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch thể thao, du lịch ẩm thực...

- Ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các điểm đến du lịch di tích - di sản, du lịch nông nghiệp, nông thôn, xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch trải nghiệm thực cảnh, có câu chuyện du lịch hấp dẫn, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô. Tập trung xây dựng thương hiệu một số điểm đến du lịch điển hình của một số địa phương của Thành phố.

- Tăng cường kết nối các điểm đến du lịch, cơ sở dịch vụ, ăn uống, lưu trú, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế.

- Tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm đặc biệt là các thị trường trọng điểm phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng, miền Trung, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam... Phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát các điểm đến du lịch tại các tỉnh, thành phố nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao.

- Xây dựng và triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023-2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

- Cơ cấu lại hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng triển khai kế hoạch phát triển thương hiệu du lịch chuyên nghiệp, chất lượng, hiện đại, gắn với bản sắc văn hoá Thủ đô, Việt Nam, tận dụng ưu thế hình ảnh nhận diện các thương hiệu của các nhãn hàng uy tín quốc tế. Nghiên cứu, tổ chức các chương trình, cuộc thi, liên hoan quốc tế về các lĩnh vực: ẩm thực, giải trí, điện ảnh, thời trang... tạo tiếng vang và nâng tầm thương hiệu du lịch Thủ đô đối với các thị trường khách du lịch quốc tế; Liên kết hợp tác trong công tác xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch. Các địa phương cùng liên kết hợp tác và quảng bá tại sự kiện xúc tiến quốc tế.

b) Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan

- Triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô hiệu quả, thực chất. Tập trung đề xuất các nhóm chính sách, giải pháp phát triển các nhóm lĩnh vực: du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ, thời trang...

- Triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch thực hiện sáng kiến gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO gắn với phát triển du lịch.

- Thiết kế chỉ dẫn, biểu tượng địa danh các di sản văn hoá của Thành phố.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan

- Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược xây dựng, đầu tư, phát triển các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn cao cấp 4-5 sao tại các khu vực đô thị, khu vực có tiềm năng lớn về du lịch; thu hút nhà đầu tư phát triển các trung tâm tổ chức sự kiện, cung triển lãm, tổ hợp thể thao thực sự chuyên nghiệp, quy mô, tầm cỡ, có kiến trúc độc đáo, là điểm nhấn đặc sắc của Thành phố.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thúc đẩy phát triển mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh.

[...]