Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2845/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 2845/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2023
Ngày có hiệu lực 03/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Triệu Thế Hùng
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2845/KH-UBND

Hải Dương, ngày 03 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 27/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc (Chỉ thị số 16), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16 trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp công tác trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; làm rõ nguyên nhân, đưa ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập và những điều kiện làm nảy sinh tội phạm, từng bước kiềm chế, làm giảm loại tội phạm này, góp phần tạo môi trường tín dụng, tài chính lành mạnh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể trong việc thực hiện, bảo đảm phù hợp, thiết thực, hiệu quả; gắn công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc với các chương trình, kế hoạch, đề án về đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, tầng lớp thanh niên. Các cơ quan báo chí và hệ thống Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cấp huyện, cấp xã, thôn…; hàng tuần có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về pháp luật nói chung và về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc nói riêng. Thường xuyên cập nhật về các hình thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, kết quả đấu tranh, bắt giữ, xử lý và các chế tài xử lý của pháp luật hiện hành trên các trang mạng và mạng xã hội có nhiều người theo dõi, truy cập.

- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật về cờ bạc đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý theo quy định; tỷ lệ giải quyết đạt trên 94%. Các vụ việc có dấu hiệu của tội phạm đánh bạc phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc phải bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

- Từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khoa học kỹ thuật; tập huấn, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng về khoa học kỹ thuật cho cán bộ làm công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về tổ chức đánh bạc và đánh bạc tại địa phương, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết.

- Dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc được triển khai, cập nhật thường xuyên theo đúng quy định; góp phần phục vụ việc tổng hợp, theo dõi, giám sát, đánh giá, báo cáo việc triển khai và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống tội phạm, gắn với thực hiện có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng.

- Xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp; gắn với phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị; vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và trách nhiệm mọi người dân trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Củng cố, hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự nói chung và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương, những tình hình nổi lên trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

2. Công tác phòng ngừa tội phạm

a) Công tác phòng ngừa xã hội

- Tổ chức công tác phòng ngừa tội phạm theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, chủ động phòng ngừa, không để tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tổ chức đánh bạc và đánh bạc có cơ hội lợi dụng hoạt động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật.

- Căn cứ tình hình thực tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chỉ đạo mở các đợt cao điểm truyền thông phòng, chống tội phạm nói chung, loại tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là những đối tượng có biểu hiện nghi vấn có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Vận động nhân dân chủ động phát hiện, tố giác tội phạm, tham gia giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật; không để phát sinh các vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT, góp phần làm giảm các loại tội phạm nói chung; tội phạm, vi phạm pháp luật về tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng.

b) Công tác phòng ngừa nghiệp vụ

- Đẩy mạnh công tác phòng ngừa nghiệp vụ, chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến cờ bạc để tham mưu, triển khai các đối sách phòng ngừa, đấu tranh phù hợp, hiệu quả. Rà soát, lập hồ sơ quản lý đối với các băng, nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động liên quan đến “cờ bạc”.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng ngừa nghiệp vụ của các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng thuộc lực lượng Công an làm nền tảng, cốt lõi trong tấn công, trấn áp tội phạm.

[...]