Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu 216/KH-UBND
Ngày ban hành 22/08/2023
Ngày có hiệu lực 22/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ninh
Người ký Nguyễn Thị Hạnh
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 22 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16/CT-TTG NGÀY 27/5/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA, ĐẤU TRANH VỚI TỘI PHẠM, VI PHẠM PHÁP LUẬT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC VÀ ĐÁNH BẠC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số 5413/TTr-CAT-CSHS ngày 10/8/2023 và ý kiến đồng ý của các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 2507/VP.UBND ngày 16/8/2023 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ đến các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; chủ động nắm chắc tình hình, lĩnh vực, địa bàn quản lý để làm tốt công tác dự báo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

3. Nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa, không tham gia vào hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; đồng thời cung cấp thông tin, tố giác hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc đến các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh, xử lý.

4. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phải tiến hành đồng bộ, liên tục, kiên quyết với những giải pháp, bước đi vững chắc, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất và phải được gắn kết với các cuộc vận động, chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo.... do Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh phát động, triển khai thực hiện.

Việc đấu tranh, xử lý phải kiên quyết, nghiêm minh, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết để đánh giá tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc và nội dung, phương hướng phù hợp trong thời gian tiếp theo.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Kết luận sổ 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; các Chương trình, Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm; các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

2. Tăng cường sự lãnh đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; phát huy vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và xã hội tham gia phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc nói riêng.

3. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; tuyên truyền, thông báo về hành vi, thủ đoạn hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điển hình để người dân chấp hành pháp luật; đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay... để người dân có cơ hội việc làm phù hợp nhu cầu, năng lực bản thân, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, giảm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

4. Rà soát hoàn thiện các quy định của pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước liên quan đến phòng ngừa, xử lý hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nhất là đối với các lĩnh vực dễ nảy sinh hoặc có sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động.

III. NHIỆM VỤ, PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138/QN chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Phối hợp chặt chẽ với sở, ngành có liên quan và các địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, tiếp tục đổi mới nội dung, biện pháp xây dựng, phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc nói riêng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn, hậu quả tác hại gây ra, nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và các tầng lớp nhân dân.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành, địa phương rà soát những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan gây vướng mắc trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; kịp thời tham mưu, để ra các giải pháp khắc phục. Phối hợp tiếp nhận và xử lý các giao dịch đáng ngờ có liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc; tiếp tục đẩy mạnh quá trình tích hợp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

- Làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý số đối tượng người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài để đánh bạc, tổ chức đánh bạc trái phép.

- Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

- Tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị hiện đại; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, chuyên gia trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Công an tỉnh, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; những kết quả phòng ngừa, xử lý của các lực lượng chức năng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này.

- Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử trên mạng trên địa bàn tỉnh. Nâng cao công tác thẩm định thủ tục hành chính liên quan đến thể loại trò chơi điện tử trên mạng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lợi dụng trò chơi điện tử trên mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc thu lợi bất chính.

- Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet ngăn chặn, gỡ bỏ các trang web, đường dẫn, ứng dụng liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Quản lý chặt chẽ thuê bao Internet, thuê bao di động; đảm bảo các thuê bao di động đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Rà soát, kiểm tra, triển khai các giải pháp xác thực, tạm dừng hoạt động hoặc thu hồi các thuê bao vi phạm, loại bỏ SIM "rác" để phòng ngừa các đối tượng phạm tội lợi dụng thực hiện hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc.

- Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp viễn thông, Internet, mạng xã hội phối hợp chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Chỉ đạo các doanh nghiệp có giải pháp, biện pháp lưu trữ đầy đủ thông tin cá nhân, dữ liệu về mối quan hệ của người sử dụng dịch vụ, dữ liệu do người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam tạo ra (bao gồm cả dịch vụ Internet cố định, di động); đảm bảo có thể tra cứu được để phục vụ xác minh, điều tra theo đúng quy định của pháp luật và kịp thời phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng theo yêu cầu. Thời gian lưu trữ thông tin tối thiểu 12 tháng.

[...]