Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 270/KH-UBND về đưa sản phẩm hàng hóa của tỉnh Lào Cai lên sàn thương mại điện tử giai đoạn 2022-2025 và năm 2022

Số hiệu 270/KH-UBND
Ngày ban hành 03/08/2022
Ngày có hiệu lực 03/08/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 270/KH-UBND

Lào Cai, ngày 03 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ĐƯA SẢN PHẨM HÀNG HÓA CỦA TỈNH LÀO CAI LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 VÀ NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 30/01/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai năm 2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch đưa sản phẩm hàng hóa tỉnh Lào Cai lên sàn thương mại điện tử giai đoạn 2022 - 2025 và năm 2022 với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa của các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp (sau đây gọi chung là hộ SXNN) lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

- Tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã và người dân; thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, trên nền tảng số.

- Hình thành các doanh nghiệp số, hợp tác xã sốhộ kinh doanh số (có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sàn TMĐT, các tổ chức, doanh nghiệp liên quan phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch.

- Làm tốt công tác truyền thông, thông tin về Kế hoạch trên hệ thống thông tin truyền thông, thông tin cơ sở; các nền tảng số, mạng xã hội.

II. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ, NỘI DUNG

1. Đối tượng tham gia kế hoạch

- Các sở, ngành, đơn vị:

+ Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan quản lý nhà nước khác có liên quan.

- Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã, Hội Nông dân, các hộ sản xuất - kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp.

- Các sàn thương mại điện tử tham gia kế hoạch để hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông nghiệp, giao dịch mua, bán trên sàn TMĐT (theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông): Sàn postmart.vn - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Sàn voso.vn - Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel và một số sàn thương mại điện tử khác trên cả nước.

- Các doanh nghiệp bưu chính:

+ Bưu điện tỉnh Lào Cai;

+ Bưu chính Viettel Lào Cai.

2. Nhiệm vụ cụ thể

- Năm 2022: Phấn đấu đưa tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên môi trường mạng đạt 35%; Tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm đạt 30%; Tỷ lệ sản phẩm OCOP được đưa lên các sàn TMĐT đạt 100%; Tỷ lệ Doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 50%.

- Từ năm 2023-2025: Phấn đấu đưa tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất tham gia tập huấn về kỹ năng số và hoạt động trên môi trường mạng đạt 70%; tỷ lệ hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia tập huấn, hướng dẫn thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận sản phẩm đạt 60%; Tỷ lệ Doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình có sản phẩm OCOP được tạo gian hàng số và có tài khoản thanh toán điện tử đạt 100%; Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử được đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử đạt 90%.

3. Nội dung thực hiện

3.1. Thành lập Tổ công tác liên ngành khảo sát, hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn TMĐT

- Nội dung: Các cơ quan đơn vị cử đại diện tham gia Tổ công tác liên ngành hỗ trợ đưa sản phẩm, hàng hóa của tỉnh lên sàn TMĐT.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

[...]