Kế hoạch 2625/KH-UBND năm 2017 thực hiện Kế hoạch 64-KH/TW về thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy do tỉnh Ninh Thuận ban hành
Số hiệu | 2625/KH-UBND |
Ngày ban hành | 05/07/2017 |
Ngày có hiệu lực | 05/07/2017 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Thuận |
Người ký | Lưu Xuân Vĩnh |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2625/KH-UBND |
Ninh Thuận, ngày 05 tháng 7 năm 2017 |
Thực hiện Kế hoạch số 64-KH/TW ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
1. Tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 47-CT/TW); Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ và nội dung trọng tâm theo Kế hoạch số 64-KH/TW ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ tỉnh ủy.
2. Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết tắt là PCCC&CNCH) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC&CNCH.
3. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp đối với công tác PCCC&CNCH; tích cực phòng ngừa, kiềm chế số vụ cháy, nổ, tai nạn thương tích; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và các điều kiện khác để kịp thời ứng phó các sự cố, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.
4. Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, có trình độ, năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; ưu tiên hỗ trợ các điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất trong quá trình thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW bảo đảm có hiệu quả.
1. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW, Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 64-KH/TW ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đề cao vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC&CNCH đến cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, làm chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, hành động trong cả hệ thống chính trị và toàn dân về công tác PCCC&CNCH.
3. Đẩy mạnh phát triển phong trào “Toàn dân tham gia PCCC&CNCH” gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, với phương châm bốn tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành. Chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình trong công tác PCCC&CNCH; có chế độ, chính sách thỏa đáng đối với những người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
4. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy, nổ lớn, nhất là ở các nơi có nguy cơ cháy, nổ cao; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng có liên quan trong công tác PCCC&CNCH. Mọi hoạt động PCCC&CNCH trước hết phải thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ. Nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về PCCC, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, vướng mắc để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục phòng ngừa, xử lý tốt các điều kiện, nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC.
5. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC; từng bước thực hiện đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với quy hoạch hệ thống hạ tầng bảo đảm cho công tác PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật. Xây dựng phương án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư tập trung đông người.
6. Tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC&CNCH, ưu tiên phân bổ ngân sách để thực hiện Quyết định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tăng cường đầu tư trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật chất, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chính quy, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; thành lập, củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở trong cơ quan, doanh nghiệp và khu dân cư.
- Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC&CNCH cấp tỉnh; tham mưu, đề xuất xây dựng kế hoạch hướng dẫn các sở, ngành, địa phương, sơ, tổng kết thực hiện Luật PCCC, Chỉ thị của Ban Bí thư, các Quyết định, Chương trình của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”, “Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ” hằng năm. Phối hợp Sở Nội vụ, các cơ quan có liên quan đề xuất khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân, mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH.
- Trên cơ sở Đề án quy hoạch tổng thể hệ thống PCCC&CNCH đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ; chủ động phối hợp với các ngành hên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện thành phố để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh. Cán cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an để tham mưu thành lập đội PCCC&CNCH khu vực; rà soát năng lực, trang thiết bị PCCC&CNCH, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đủ sức hoàn thành nhiệm vụ tổ chức chữa cháy và CNCH ở địa phương trong giai đoạn hiện nay.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức pháp luật PCCC, kiến thức cơ bản về PCCC tại địa bàn cơ sở khu dân cư và trên các phương tiện thông tin đại chúng; khuyến cáo, cảnh báo các nguy cơ cháy, nổ đối với từng lĩnh vực, cách thức xử lý tình huống cháy cũng như kỹ năng, cách thoát nạn khi có cháy xảy ra. Tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, hướng dẫn trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH cho các đội PCCC tại chỗ và hộ gia đình.
- Thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới công tác PCCC để đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác PCCC theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục, tạo môi trường thuận lợi phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Thực hiện nghiêm túc chức năng kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện công tác PCCC&CNCH tại các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư. Từng thời điểm, tổ chức tổng kiểm tra an toàn PCCC, tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở nguy hiểm, có nguy cơ cháy, nổ cao như các khu công nghiệp, chung cư, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại, xăng dầu, khí gas, những cơ sở tập trung đông người, PCCC rừng... trong dịp lễ tết, mùa khô. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng, những vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn về người, tài sản có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra xử lý theo quy định; đối với cơ sở nguy hiểm cháy, nổ cao không đảm bảo yêu cầu PCCC&CNCH phải đề xuất lộ trình di chuyển đến nơi an toàn khác hoặc dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực sẵn sàng chiến đấu, giải quyết kịp thời khi có sự cố cháy, nổ, thiên tai xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
2. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài phát thanh truyền hình tỉnh và Báo Ninh Thuận
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng, số lượng đưa tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH, các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người, những hạn chế, thiếu sót trong PCCC, các biện pháp khắc phục để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân biết, tự giác thực hiện bằng nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp từng đối tượng.
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận thường xuyên đưa tin bài, hình ảnh, phóng sự… phản ảnh trên các chuyên trang, chuyên mục về công tác PCCC&CNCH ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là địa bàn dân cư. Phát hiện và biểu dương gương người tốt, việc tốt, phê phán những trường hợp vi phạm các quy định PCCC nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan trong việc xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch liên quan đến công tác PCCC&CNCH; phòng, chống thiên tai, bão, lũ. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống cháy rừng, các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố lớn, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xảy ra trên địa bàn.