ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
26/KH-UBND
|
An
Giang, ngày 17 tháng 4 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 24/CT-TTG NGÀY 17 THÁNG 9 NĂM 2012 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM
ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg
ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên địa bàn tỉnh An Giang như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU :
1. Mục đích
:
- Nâng cao nhận thức về ý nghĩa
và tầm quan trọng của Cuộc vận động nhằm quán triệt đồng bộ trong toàn hệ thống
chính trị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
vận động, phổ biến sâu rộng từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền
núi, biên giới đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa
Việt Nam.
- Tạo được sự chuyển biến từ nhận
thức tới hành động của người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Thu hút sự quan tâm và tham
gia của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp và người
tiêu dùng ở các vùng nông thôn của tỉnh.
- Góp phần thực hiện thắng lợi
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải
pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và
dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.
2. Yêu cầu :
- Các Sở, ban ngành theo chức
năng, nhiệm vụ của ngành xây dựng Kế hoạch cho từng lĩnh vực phụ trách để triển
khai thực hiện.
- Các hoạt động thông tin tuyên
truyền phải cụ thể, thiết thực.
- Tạo nhiều hoạt động mang ý
nghĩa để phù hợp với tinh thần Cuộc vận động.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích
cực sử dụng hàng Việt.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN :
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng người Việt Nam ở trong nước và nước
ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả
năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt
Nam.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động đến cán bộ, công
nhân viên, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh
nhằm tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
- Tuyên truyền vận động doanh
nghiệp trên địa bàn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng sản
phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sức cạnh tranh và xây dựng thương hiệu Việt cho nhiều
sản phẩm hàng hóa.
- Tuyên truyền, phổ biến danh mục
máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được; thường
xuyên thông tin về tiêu chuẩn, giá cả hàng Việt Nam đến người tiêu dùng; thông
tin về các danh mục hàng hóa bị các cơ quan chức năng công bố là tiềm ẩn nguy
cơ gây mất an toàn cho sản xuất đời sống….
- Chú trọng việc xây dựng và ban
hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn
phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng về nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới để tạo điều kiện cho người tiêu
dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
- Tập trung rà soát, bãi bỏ và
giảm các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối
hàng hóa và tiêu dùng.
- Đẩy mạnh công tác quản lý thị
trường, hải quan, thuế để đấu tranh chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái,
hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và sản xuất trong nước.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ:
1. Giao
Văn Phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, đề xuất- kiến nghị việc bãi bỏ và giảm
các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, lưu thông phân phối
hàng hóa và tiêu dùng.
2. Giao Sở
Công Thương:
- Phối hợp với Sở Thông tin-Truyền
thông thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là
hàng hóa sản xuất trong nước; Xây dựng và triển khai các chương trình truyền
thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh; tạo điều kiện cho
các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, có cơ hội quảng bá sản phẩm,
hàng hóa của mình trên các phương tiên thông tin đại chúng.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị chức năng, doanh nghiệp và địa phương tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về
nông thôn dưới nhiều hình thức như : tổ chức các chuyến bán hàng lưu động,
phiên chợ hàng Việt… Chương trình đưa hàng Việt Nam sang các tỉnh thành của nước
bạn Campuchia và Lào.
- Nghiên cứu các giải pháp thích
hợp để tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt gắn với quản lý chất
lượng và an toàn thực phẩm; củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các
kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt. Nghiên cứu, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp
trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông
tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp, triển
khai hoạt động hưởng ứng "Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam trên môi trường trực tuyến" (website: www.tuhaohangvietnam.vn).
- Tổ chức giới thiệu sản phẩm chủ
lực của tỉnh xâm nhập vào hệ thống phân phối tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Tạo
điều kiện để doanh nghiệp thực hiện các chương trình khuyến mại, hội chợ triển
lãm thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm trong nước sản xuất.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tiếp tục triển khai thực hiện công tác bình ổn thị trường một cách hiệu quả,
gắn kết với việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động.
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm
soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng
giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và những
hành vi gian lận thương mại….
3. Giao Sở
Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ
đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam” định hướng tuyên
truyền đến các cơ quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh, website các sở,
ban ngành, huyện, thị xã, thành phố.
- Chỉ đạo Cổng thông tin điện tử
tỉnh xây dựng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đài truyền
thanh cấp huyện xây dựng kế hoạch phát thanh tuyên truyền để quảng bá về sản phẩm,
hàng hóa Việt Nam; phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan
về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.”
- Phối hợp với Sở Công thương
xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của
các doanh nghiệp Việt Nam.”
- Chủ trì phối hợp với Sở Công
thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch phối
hợp và trình UBND tỉnh xây dựng cổng thông tin điện tử doanh nghiệp An Giang,
nhằm triển khai họat động hưởng ứng “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” và tổ chức giới thiệu doanh nghiệp và
sản phẩm chủ lực của tỉnh,…”
4. Sở Tài
chính:
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về mua sắm
tài sản, hàng hóa của các cơ quan, đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước, bảo đảm
đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của cuộc vận động.
- Phối hợp Sở Công thương nghiên
cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích
các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất kinh doanh tạo điều kiện cho
người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
cân đối, bố trí kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động trong dự toán
kinh phí hàng năm của Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh trên cơ sở kế hoạch, nội
dung hoạt động của Ban chỉ đạo Cuộc vận động và chế độ, định mức chi tiêu theo
quy định hiện hành; có kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội để hưởng ứng các
hoạt động của Cuộc vận động tại địa phương.
5. Sở Nông
nghiệp & Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp Sở Khoa học
& Công nghệ nghiên cứu, rà soát, thông báo các quy định về quy chuẩn và
tiêu chuẩn kỹ thuật đối với việc sản xuất, chế biến hàng hóa nông lâm thủy sản,
thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan và các địa phương trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra, kiểm soát bảo
đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm thực hiện nghiêm chỉnh các quy
định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.
6. Sở Y tế:
- Tăng cường các giải pháp tạo
điều kiện để phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh;
hướng dẫn, tuyên truyền bảo đảm khuyến khích sử dụng thuốc chữa bệnh, các dịch
dụ y tế trong nước; tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin chính
xác đối với các dịch vụ y tế và thuốc sản xuất trong nước để người dân từng bước
nhận thức đầy đủ về khả năng cung cấp và chất lượng của các sản phẩm thuốc chữa
bệnh trong nước đã sản xuất được.
- Chỉ đạo và tăng cường kiểm
tra, giám sát các bác sĩ, thầy thuốc, các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao trách
nhiệm trong công tác tư vấn, kê đơn thuốc cho người bệnh, từ đó hạn chế tình trạng
lạm dụng kê đơn thuốc ngoại đắt tiền, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu
của Cuộc vận động.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra an toàn thực phẩm để bảo đảm
chất lượng của sản phẩm thực phẩm Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng thực
phẩm trong nước và xuất khẩu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Sở Kế hoạch
& Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính
và Sở Công thương xem xét kế hoạch đầu tư xây dựng chợ hàng năm của địa phương,
nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ
đầu tư chợ; cập nhật và công bố thường xuyên, kịp thời danh mục hàng hóa sản xuất
trong nước được miễn, giảm, không chịu thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu… để
thông báo cho doanh nghiệp biết.
8. Sở Khoa học
& Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về chất
lượng đối với hàng hóa, bảo đảm kiểm soát hàng hóa nhập khẩu có tiêu chuẩn chất
lượng không đáp ứng yêu cầu, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn các hiệp hội, doanh nghiệp
và các tổ chức liên quan trong việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện
pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại hàng Việt
trong và ngoài nước.
- Tiến hành rà soát, lựa chọn
các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương để xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình quãng bá, giới thiệu; phối hợp với Sở tài chính
nghiên cứu, đề xuất cơ chế hỗ trợ triển khai thực hiện theo đúng các quy định.
9. Sở Ngoại
Vụ:
Phối hợp Với Sở Công thương và
các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài trong công tác giới thiệu
và đưa hàng Việt đến với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, giúp doanh nghiệp
trong tỉnh nắm bắt được các thông tin và cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước
ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.
10. Sở Văn
hóa Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch gắn
với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh; kết hợp giới thiệu hàng Việt đến
cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc
tiến, quảng bá du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp
mua sắm hàng hóa Việt, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc thực hiện công tác tuyên truyền; đồng thời giải quyết các thủ tục pháp
lý, cấp phép cho các hoạt động tuyên truyền, đảm bảo các hoạt động được triển
khai đồng bộ và có hiệu quả.
11. Hội
Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh:
Hướng dẫn, khuyến khích sáng tác
các tác phẩm văn học, nghệ thuật; nghiên cứu phát động các cuộc thi sáng tác biểu
trưng, khẩu hiệu về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước,
lòng tự hào dân tộc của Người Việt Nam.
12. Sở Giáo
dục và Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo
Cuộc vân động, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch xây dựng nội dung tuyên truyền
về Cuộc vận động trong nhà trường các cấp học trên địa bàn; thực hiện mua sắm dụng
cụ, tập vở, cặp sách, quần áo học sinh là hàng Việt.
13. Cục Thống
kê:
Chủ trì, phối hợp với Sở Công
thương tổ chức điều tra, khảo sát và báo cáo kết quả định kỳ về tỷ trọng hàng
hóa Việt Nam (trong đó có hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh) được tiêu thụ
trên địa bàn tỉnh.
14. Đài
phát thanh & Truyền hình An Giang:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh và các cơ quan
liên quan xây dựng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát
định kỳ trên sóng truyền hình và truyền thanh để quảng bá về sản phẩm, hàng hóa
Việt Nam; đưa tin phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan
về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.
- Phối hợp với Sở Công thương
xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của
các doanh nghiệp Việt Nam.
15. Báo An
Giang:
- Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ
đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh và các cơ
quan liên quan xây dựng chuyên trang “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” trên Báo An Giang và Báo điện tử An Giang để quảng bá về sản phẩm, hàng
hóa Việt Nam; đưa tin phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách
quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các ngành, các cấp.”
16. Ủy ban
mặt trận tổ quốc tỉnh:
- Chủ trì phối hợp các đơn vị
liên quan nghiên cứu đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận
động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các điểm công cộng, trụ sở các cơ
quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội...
17. Các
doanh nghiệp, hiệp hội Doanh nghiệp nêu cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện
các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và
phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị
trường trong nước mà còn vươn ra thị trường khu vực và thế giới.
18. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị, thành phố:
Quan tâm bố trí kinh phí hoạt động
của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện trong dự toán kinh phí hàng năm của Ủy
ban MTTQ Việt Nam cùng cấp, trên cơ sở kế hoạch, nội dung hoạt động của ban Chỉ
đạo Cuộc vận động và chế độ, định mức chỉ tiêu theo quy định hiện hành của pháp
luật. Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở cơ sở, gắn thực hiện
Cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa
phương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN :
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, hội,
đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố phối hợp chặt chẽ
với Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp,
triển khai các nội dung liên quan, gắn thực hiện Cuộc vận động với các Chương
trình, Kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế để Cuộc vận động được thực hiện một
cách hiệu quả nhất trên địa bàn tỉnh. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công
thương) kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
trong các cơ quan nhà nước trong việc hưởng ứng và gương mẫu thực hiện Cuộc vận
động.
Giao Sở Công Thương và Thường trực
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả
thực hiện định kỳ 06 tháng (trước ngày 20 tháng 6 hàng năm) và năm (trước ngày
20 tháng 12 hàng năm)./.
Nơi nhận:
- Bộ Công thương;
- TT Tỉnh ủy;
- TT UBND tỉnh;
- BCĐ CVĐ NVNUTDHVN tỉnh;
- UB MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, Hội, đoàn thể, HHDN;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP UBND; P.KT;
- Lưu: HCTC.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Thế Năng
|