ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2596/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 25
tháng 7 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC
TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LAI CHÂU
Thực hiện Quyết định số
689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Cơ cấu
lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”
(sau đây gọi tắt là Đề án 689), Uỷ ban nhân dân ỉnh Lai Châu ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện, với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Xác định rõ các mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp, trách nhiệm của các sở, ban, ngành có liên quan trong triển khai
thực hiện Đề án 689 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
- Đảm bảo hoạt động các chi
nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn luôn lành mạnh,
chất lượng, hiệu quả.
2. Yêu cầu
- Chỉ đạo, tổ chức, triển khai
thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên địa bàn tỉnh từ năm 2022 và
xuyên suốt toàn bộ thời gian thực hiện Kế hoạch.
- Quá trình triển khai thực hiện
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành có liên quan; kịp thời tham
mưu, đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 689 và Kế
hoạch này.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Giữ vững sự ổn định, an toàn và
hướng tới sự phát triển bền vững; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng
tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực quản
trị, điều hành, năng lực tài chính của các chi nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ
tín dụng nhân dân trên địa bàn.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phát triển hệ thống các chi
nhánh Ngân hàng thương mại hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công
khai, minh bạch, phấn đấu hằng năm đều được Hội sở chính xếp loại Hoàn thành tốt
nhiệm vụ trở lên.
- Tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt
động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các chi nhánh Ngân hàng
thương mại lên trên 16% vào cuối năm 2025.
- Hoàn thành các mục tiêu cụ thể
tại Kế hoạch số 4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về triển
khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
Lai Châu giai đoạn 2021-2025.
- Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ
lệ nợ xấu nội bảng, nợ đã bán cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng
Việt Nam (VAMC) chưa được xử lý, thu hồi và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu (nợ cơ
cấu lại thời hạn trả nợ) tại các chi nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng
nhân dân ở mức dưới 3%.
- Hằng năm, không có Quỹ tín dụng
nhân dân xếp loại yếu, kém.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Công tác
chỉ đạo, quán triệt, triển khai
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể,
Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tăng cường sự phối
hợp với ngành Ngân hàng trong việc triển khai thực hiện cơ cấu lại hệ thống các
tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Tổ chức quán triệt sâu rộng nội dung Đề
án 689 và Kế hoạch này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
tại đơn vị mình; cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với
điều kiện tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Các chi nhánh Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định
của pháp luật; chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước, căn cứ tình hình thực
tế tại đơn vị, chủ động xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 689 và Kế
hoạch này.
- Phát huy vai trò của người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và tăng cường mối quan hệ phối hợp liên ngành
trong công tác xử lý nợ xấu.
- Xử lý nghiêm minh các hành vi
vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng, bảo vệ quyền chủ nợ, áp dụng biện
pháp xử lý hành chính, khắc phục hậu quả dân sự, hành chính trước khi áp dụng
các biện pháp xử lý hình sự.
2. Giải
pháp phát triển các chi nhánh Ngân hàng thương mại, chuyển đổi số gắn với đảm bảo
an toàn, bảo mật thông tin trong hoạt động
Căn cứ các quy định của pháp luật,
Đề án 689, định hướng, chỉ đạo của cấp trên và Kế hoạch này, các chi nhánh Ngân
hàng thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện:
- Tập trung nâng cao chất lượng
tín dụng, kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh; chuyển đổi cơ cấu tín dụng
theo hướng xanh và bền vững, tăng tỷ trọng vốn tín dụng ngân hàng đầu tư vào
các ngành sản xuất và tiêu dùng ít các- bon, tập trung cho vay các lĩnh vực ưu
tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, không khuyến
khích. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng
ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng cho doanh nghiệp và
người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
- Chú trọng phát triển, cung ứng
các sản phẩm, dịch vụ đổi mới, an toàn, tiện ích đối với khách hàng, tăng tỷ trọng
thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập.
- Phát triển các mô hình ngân
hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng, ứng dụng công nghệ mới,
tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự
động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.
- Nâng cấp, phát triển cơ sở hạ
tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh, an
toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ thanh toán.
- Thường xuyên đào tạo, tập huấn,
nâng cao nhận thức cho nhân viên, người dùng, bộ phận chuyên trách về an toàn
thông tin; có biện pháp khuyến cáo khách hàng chủ động bảo vệ thiết bị cá nhân,
bảo mật thông tin người dùng, nêu cao tinh thần cảnh giác tránh bị lừa đảo.
3. Giải
pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các Quỹ tín dụng nhân dân
- Các cơ quan chức năng, cấp ủy,
chính quyền địa phương các cấp, nơi có Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động tăng cường
phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trong quản lý, giám sát hoạt động
của Quỹ tín dụng nhân dân.
- Các Quỹ tín dụng nhân dân
trên địa bàn tiếp tục chủ động củng cố, nâng cao năng lực cơ cấu tổ chức quản
lý, điều hành; nâng cao chất lượng nhân viên, người lao động; chấp hành nghiêm
các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước đảm bảo hoạt động
theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã, nâng
cao mức độ an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững của Quỹ tín dụng nhân dân,
phù hợp với nhu cầu, quy mô, địa bàn, mức tăng trưởng kinh tế tại địa phương.
4. Giải
pháp xử lý nợ xấu
- Các chi nhánh Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn rà soát, đánh giá chất lượng và
khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; thực hiện
trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu theo đúng quy định của
pháp luật; bổ sung hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; thu nợ và xử lý
tài sản bảo đảm; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; tiếp tục triển
khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất
lượng tín dụng; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có
thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án, Thi hành án các cấp trong quá
trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, nhằm đảm bảo thu hồi tối đa giá trị
các khoản nợ.
- Chính quyền địa phương các cấp,
các cơ quan có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các chi nhánh Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn trong việc xử lý nợ xấu, xử lý
tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, đặc biệt là hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành
chính ở địa phương để xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm thu hồi nợ; tạo điều kiện để
chi nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn có thể xử lý
nhanh tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu liên quan đến các vụ án đang được xử
lý tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật.
5. Giải
pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, giám sát ngân hàng
- Tăng cường, đổi mới công tác
thanh tra, kiểm tra theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang
thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với công tác giám sát ngân hàng;
tập trung thanh tra chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực, đối tượng,
nội dung liên quan đến rủi ro lớn, nguy cơ mất an toàn cao.
- Tiếp tục đổi mới công tác
giám sát ngân hàng theo hướng: Tăng cường công tác giám sát an toàn vi mô và
giám sát an toàn vĩ mô trên cơ sở triển khai các công cụ, phương pháp giám sát
rủi ro mới, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác cơ sở dữ liệu,
các phần mềm, công cụ hỗ trợ phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát; nâng cao khả
năng phân tích, phát hiện, cảnh báo sớm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa rủi
ro, khủng hoảng có nguy cơ ảnh hưởng đến mức độ an toàn, ổn định hoạt động ngân
hàng trên địa bàn.
- Có kế hoạch bổ sung nhân lực
cho đội ngũ cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực nghề nghiệp của cán bộ thanh tra, giám
sát ngân hàng.
6. Công tác
phối hợp thực hiện và truyền thông
Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh
thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh trong việc triển
khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và tích cực
thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động
ngân hàng để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tránh tác động tiêu cực đến hệ
thống ngân hàng.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh Lai Châu
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, đoàn thể, địa phương và đơn vị liên quan triển khai thực hiện Đề án
689 và Kế hoạch này. Định kỳ, trước ngày 30 tháng 11 hàng năm, tham mưu Uỷ ban
nhân dân tỉnh báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Đề án, đề xuất các
giải pháp chỉ đạo, điều hành… gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn và phê duyệt
Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa
bàn; theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện Phương án của các Quỹ tín dụng
nhân dân, kế hoạch xử lý nợ xấu của các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa
bàn; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.
- Thường xuyên trao đổi, cung cấp
thông tin cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố và các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn để tăng
cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật, kết quả
hoạt động ngân hàng nói chung và kết quả cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng
gắn với xử lý nợ xấu nói riêng.
- Phối hợp, trao đổi, cung cấp
thông tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng với các cơ
quan chức năng để có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy
định của pháp luật.
- Đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát ngân hàng.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh trong việc triển khai các quy định, hướng dẫn mới về chế độ tài
chính, chế độ kế toán áp dụng đối với chi nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng
nhân dân trên địa bàn.
3. Sở Tư pháp
Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện các quy định mới của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm
(trong đó có đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài
sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai...).
4. Sở Xây dựng
Triển khai hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản, đảm bảo thông tin công khai,
minh bạch theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trên địa bàn.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
Thường xuyên cập nhật và công khai
thông tin về các giao dịch thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
trên hệ thống trang thông tin điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường để
các bên liên quan nắm bắt, thực hiện.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ
quan có liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện và điều tra, xử lý các vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
- Chỉ đạo cơ quan Công an các cấp
tăng cường phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng thương mại, Quỹ tín dụng nhân
dân trên địa bàn, VAMC đảm bảo an ninh trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản
bảo đảm để thu hồi nợ.
- Chỉ đạo cơ quan điều tra các
cấp trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan đẩy nhanh
việc điều tra để làm cơ sở xét xử và thi hành án nghiêm minh đối với các vụ án
liên quan đến ngân hàng.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy trong định hướng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh
và Trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Lai Châu tuyên
truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ
thống các tổ chức tín dụng, gắn với xử lý nợ xấu.
8. Cục Thi hành án dân sự
Chỉ đạo cơ quan thi hành án các
cấp phối hợp chặt chẽ với VAMC và các tổ chức tín dụng trong quá trình thi hành
bản án, quyết định của Tòa án về xử lý tài sản bảo đảm; thông tin với Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh các bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án chưa được
thi hành hoặc đang được thi hành dở dang có liên quan đến hoạt động ngân hàng.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh và cơ quan liên quan trong thông tin, tuyên truyền các chủ
trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống các tổ
chức tín dụng và xử lý nợ xấu tại địa phương.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
và Uỷ ban nhân dân cấp xã phối hợp, hỗ trợ VAMC và các tổ chức tín dụng trong
quá trình thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.
- Chỉ đạo Uỷ ban nhân dân cấp
xã nơi có hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân, các cơ quan chuyên môn có liên
quan phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trong việc quản lý, giám
sát hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.
10. Các chi nhánh Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân
- Các chi nhánh Ngân hàng
thương mại căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này và chỉ đạo, hướng
dẫn của cấp trên, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, trọng tâm là kế hoạch
xử lý nợ xấu; tiếp tục áp dụng các biện pháp quy định tại Nghị quyết số
42/2017/QH14 để xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.
- Các Quỹ tín dụng nhân dân xây
dựng, trình Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thẩm định, phê duyệt phương án cơ
cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025.
- Chấp hành nghiêm các quy định
của pháp luật, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Hội sở chính về hoạt động ngân
hàng nói chung và cơ cấu lại tổ chức tín dụng nói riêng, bảo đảm ổn định hoạt động
và an toàn tài sản của Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của Nhân dân trong quá
trình cơ cấu lại, xử lý nợ xấu.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ,
cung cấp thông tin, tài liệu và vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng cho cơ quan chức năng để điều tra, xử
lý theo quy định của pháp luật.
- Báo cáo Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc và đề
xuất, kiến nghị (nếu có) trong quá trình thực hiện tại đơn vị.
11. Đề nghị Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
nghiêm túc thực hiện thủ tục rút gọn trong giải quyết tranh chấp liên quan đến
tài sản đảm bảo theo quy định tại Điều 8 Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày
21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (áp dụng
từ 15/8/2017 đến 15/8/2022) và tiếp tục triển khai thực hiện sau khi được gia hạn.
Đẩy nhanh việc điều tra, xét xử
các vụ án liên quan đến hoạt động ngân hàng để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp
của người dân, tổ chức tín dụng và hạn chế tối đa tổn thất của xã hội.
12. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, các chi nhánh Ngân hàng
thương mại, Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao và nội dung Kế hoạch này để triển khai thực hiện. Định kỳ hằng năm, trước
ngày 20 tháng 11, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện (qua Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh).
Giao Ngân hàng Nhà nước Chi
nhánh tỉnh theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; trường hợp
phát sinh vướng mắc kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- NHNN Việt Nam; (B/c)
- TT. Tỉnh ủy; (B/c)
- TT. HĐND tỉnh; (B/c)
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các chi nhánh NHTM, QTDND trên địa bàn;
- Lưu: VT, KT3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|