ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2590/KH-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 03 tháng 4 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH
NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Triển khai Quyết định số
123/QĐ-BLĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh,
sinh viên giáo dục nghề nghiệp”. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
Đề án, với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà
giáo và học sinh, sinh viên có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá
trình làm việc, nghiên cứu, học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng nhu cầu của doanh
nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế, thực hiện thành công các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
b)
Nâng cao năng lực cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện
thuận lợi để thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển kỹ
năng mềm và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
c)
Góp phần thực hiện Kế hoạch số 88-KH/TU ngày 10/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới,
phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày
08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng
giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai
đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
2. Mục tiêu cụ thể
a)
100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Tạo điều kiện để khoảng 100 lượt cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm nhằm
nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát
triển kỹ năng mềm.
c)
Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, trung cấp và 50% trung tâm
giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo, phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
d)
Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG
1.
Thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng,
trung cấp, sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
2.
Cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên,
học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
a)
Xây dựng, in ấn phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền nâng cao nhận thức
về kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thời kỳ công nghệ 4.0 (sổ tay, cẩm
nang, tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, bảng điện tử, ...).
b)
Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: xây dựng các tuyến
bài, phóng sự tuyên truyền về phát triển kỹ năng mềm trên các báo in, báo điện
tử và truyền hình; tổ chức giao lưu, tọa đàm, diễn đàn trực tuyến trên các báo
điện tử, truyền hình.
c)
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
2. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
a) Khuyến
khích, huy động, lựa chọn đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo giáo dục nghề nghiệp,
các chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật của doanh nghiệp có kinh nghiệm về
ngành, nghề, lĩnh vực đào tạo tham gia giảng dạy cho thanh niên và học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và
phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho cán bộ quản lý, nhà
giáo về phương pháp giảng dạy, xây dựng bài giảng, tài liệu tham khảo, ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c)
Tổ chức tham quan, học tập thực tế tại các doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức,
nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn tại doanh nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản
lý, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d)
Hình thành, phát triển mạng lưới đội ngũ làm công tác đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
3. Nghiên cứu mô hình, thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng
mềm
a)
Khảo sát, xây dựng nội dung, hình thức triển khai và nghiên cứu thí điểm đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp.
b)
Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, phương thức đào tạo; kết hợp lồng ghép đào tạo
kỹ năng mềm trong các hoạt động chính khóa, ngoại khóa và các hoạt động tham
quan thực tế tại doanh nghiệp.
c)
Kết quả của việc thí điểm đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, sinh
viên sẽ là cơ sở để đưa các môn học kỹ năng mềm thành môn học chính thức giảng
dạy tại hệ thống giáo dục nghề nghiệp trong tương lai.
4. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm
a)
Tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo quốc tế để chia sẻ, học tập kinh nghiệm
trong công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó vận dụng một cách linh hoạt,
phù hợp với thực tiễn tại địa phương.
c)
Khuyến khích các cá nhân, tổ chức quốc tế hỗ trợ, đầu tư cho đào tạo và phát
triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo
và phát triển kỹ năng mềm
a)
Số hóa chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn về kỹ năng mềm cho học sinh,
sinh viên và bài giảng điện tử dùng chung cho cán bộ quản lý, nhà giáo trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Xây dựng thư viện điện tử về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên
và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
d)
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng
dụng của mạng xã hội vào công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh
niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
6. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong các hoạt động đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm
a)
Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng khung chương
trình, giáo trình, tài liệu và tổ chức đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho
thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Xây dựng, hình thành cơ chế phối hợp củng cố, tăng cường các hoạt động gắn kết
giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
thông qua các hoạt động như: tham gia xây dựng, thẩm định chương trình đào tạo,
giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy kỹ năng mềm các trình độ trong giáo dục
nghề nghiệp; tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng mềm cho cán bộ quản
lý, đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên các trình độ trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp; tham gia hội thảo, hội nghị, diễn đàn và các hội thi kỹ năng mềm.
7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
a)
Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc triển khai Kế hoạch nhằm
thống kê dữ liệu, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
b)
Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện việc tự kiểm tra hoạt động
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
c)
Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.
IV. NGUỒN KINH PHÍ
1. Nguồn ngân sách nhà nước bố trí
trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo quy định
hiện hành.
2.
Kinh phí thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Quyết
định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai
đoạn 2021 - 2030 và kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác (nếu
có).
3.
Nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nguồn tài trợ, hỗ trợ của
các cá nhân, tổ chức trong nước, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
này; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo sơ kết, tổng kết việc
thực hiện kế hoạch; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung
Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ của Kế hoạch.
c)
Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát công tác đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d)
Tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch, đề xuất biểu dương, khen thưởng
kịp thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc triển
khai thực hiện.
2. Sở Tài chính: Căn cứ khả
năng cân đối ngân sách tỉnh hoặc nghiên cứu lồng ghép các chương trình, đề án
có liên quan để phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cấp
thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành; kiểm tra việc sử dụng kinh phí theo quy định
hiện hành.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung, hoạt
động của Kế hoạch.
4. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để
thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Kế hoạch theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
5. Các sở, ban, ngành: Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của Kế hoạch.
6. Tỉnh Đoàn Lâm Đồng: Chỉ
đạo, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đào tạo và phát triển
kỹ năng mềm, lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm cho thanh niên trong các hoạt động tại
các tổ chức đoàn, hội trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng Kế hoạch,
tổ chức thực hiện và tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của Kế hoạch.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ
quan, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá
trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như mục V;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC NHIỆM VỤ CỦA
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC
SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày
tháng 4 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
TT
|
NHIỆM VỤ
|
Sản phẩm dự kiến
|
Thời gian
|
Đơn vị chủ trì
|
1
|
Tuyên truyền nâng
cao nhận thức về công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
a)
|
Xây dựng tài liệu,
phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền dưới nhiều hình thức.
|
Sổ tay, tờ rơi, tờ
gấp, pano, áp phích, bảng điện tử, ấn phẩm, cẩm nang, sách và các loại khác.
|
Hàng năm
|
Sở LĐTBXH
|
b)
|
Tổ chức tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội dưới nhiều hình thức.
|
Video clip,
fanpage, youtube xây dựng tuyến bài, phóng sự tuyên truyền, báo in, báo điện
tử, truyền hình; giao lưu, tọa đàm, diễn đàn, hội nghị, hội thảo.
|
Hàng năm
|
Sở LĐTBXH
|
2
|
Xây dựng, biên soạn
chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm
|
|
Phối hợp khảo sát,
xây dựng, biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho
cán bộ quản lý, nhà giáo và học sinh, sinh viên.
|
Báo cáo khảo sát Bộ
chương trình tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn dành cho cán bộ, nhà giáo
và học sinh, sinh viên.
|
Hàng năm
|
Cơ sở GDNN
|
3
|
Nâng cao năng lực
đội ngũ cán bộ, nhà giáo làm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
|
Tổ chức các hoạt động:
tham quan, học tập thực tế tại doanh nghiệp, hội thảo, diễn đàn, đối thoại, tọa
đàm và hoạt động phù hợp nhằm chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm.
|
Hội thảo, diễn
đàn, đối thoại, tọa đàm, tham quan, học tập thực tế.
|
Hàng năm
|
Sở LĐTBXH
|
4
|
Nghiên cứu thí điểm
đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
|
Tổ chức thí điểm đào
tạo và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh sinh viên.
|
Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp được thí điểm đào tạo; học sinh sinh viên được đào tạo và phát triển kỹ
năng mềm.
|
Từ năm 2025 đến năm 2030
|
Cơ sở GDNN
|
5
|
Đẩy mạnh hợp tác
quốc tế trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
a)
|
Tổ chức các hội thảo,
diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, giao lưu học tập kinh nghiệm quốc tế.
|
Hội thảo, diễn
đàn, đối thoại, tọa đàm; các đoàn công tác, học tập kinh nghiệm quốc tế.
|
Hàng năm
|
Sở LĐTBXH
|
b)
|
Hoạt động phối hợp
với các tổ chức quốc tế.
|
Chương trình, dự
án, văn bản ký kết các hoạt động phối hợp.
|
Hàng năm
|
Sở LĐTBXH
|
6
|
Ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
a)
|
Số hóa chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn.
|
Các phần mềm chương
trình, đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn.
|
Đến năm 2030
|
Cơ sở GDNN
|
b)
|
Ứng dụng công nghệ
thông tin trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.
|
Bài giảng điện tử,
bài giảng trên các ứng dụng mạng xã hội, hệ thống phần mềm đào tạo trực tuyến.
|
Hàng năm
|
Cơ sở GDNN
|
7
|
Tăng cường vai trò
của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm
|
|
Phối hợp với doanh
nghiệp trong các hoạt động đào tạo và phát triển kỹ năng mềm như: xây dựng chương
trình đào tạo, thẩm định chương trình, giáo trình đào tạo, hội thảo, hội nghị,
diễn đàn, hội thi....
|
Danh sách các
doanh nghiệp phối hợp thực hiện
|
Hàng năm
|
Cơ sở GDNN
|
8
|
Kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện Kế hoạch
|
|
Xây dựng báo cáo
công tác kiểm tra, giám sát.
|
Báo cáo công tác
kiểm tra, giám sát.
|
Đến năm 2030
|
Sở LĐTBXH
|