Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2024 thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 114/KH-UBND
Ngày ban hành 17/06/2024
Ngày có hiệu lực 17/06/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 17 tháng 6 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG MỀM CHO THANH NIÊN VÀ HỌC SINH, SINH VIÊN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Quyết định số 123/QĐ-LĐTBXH ngày 31/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp";

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề trong quá trình làm việc, nghiên cứu và học tập. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo tiền đề cho việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề, từng bước đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động trong nước và quốc tế từ đó góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế, góp phần sớm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Nâng cao năng lực cho cán bộ, nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên; tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên và học sinh, sinh viên có cơ hội được phát triển.

Góp phần thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030; Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

2. Yêu cầu

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị/cơ sở/doanh nghiệp hoạt động giáo dục nghề nghiệp (sau đây viết gọn là cơ sở giáo dục nghề nghiệp) trên địa bàn tỉnh quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án "Đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp".

Đẩy mạnh công tác đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Hằng năm, 100% thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền nâng cao nhận thức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.

2. Hằng năm, 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng, biên soạn chương trình và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên, học sinh, sinh viên; 100% các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng mềm dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, thanh niên và người học trong các chương trình đào tạo sơ cấp và đào tạo thường xuyên.

3. Hằng năm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên cử cán bộ quản lý, nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng mềm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm nâng cao năng lực và hình thành đội ngũ nhà giáo, chuyên gia đào tạo và phát triển kỹ năng mềm.

4. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia nghiên cứu mô hình và tổ chức thí điểm đào tạo, phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nếu có)[1].

5. Phấn đấu đến hết năm 2030, 100% các trường cao đẳng, trường trung cấp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tổ chức đào tạo, lồng ghép đào tạo phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.

6. Hình thành mạng lưới, liên kết giữa doanh nghiệp với trường cao đẳng, trường trung cấp trong việc xây dựng khung chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng

a) Thanh niên, học sinh, sinh viên đang học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

b) Cán bộ quản lý, nhà giáo đang làm việc và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

2. Phạm vi, thời gian thực hiện

a) Phạm vi thực hiện: Trên địa bàn toàn tỉnh.

b) Thời gian thực hiện: Đến năm 2030.

IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên, học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, nhà giáo và các cơ quan, tổ chức về đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho thanh niên, học sinh, sinh viên

[...]