Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 2525/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 163/NQ-HĐND về phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh đến năm 2030

Số hiệu 2525/KH-UBND
Ngày ban hành 19/08/2024
Ngày có hiệu lực 19/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tây Ninh
Người ký Nguyễn Hồng Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2525/KH-UBND

Tây Ninh, ngày 19 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH TÂY NINH ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-HĐND ngày 19/6/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh đến năm 2030 (sau đây gọi là Nghị quyết số 163/NQ-HĐND), Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, triển khai thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-HĐND thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, gắn với thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu trong Nghị quyết số 163/NQ-HĐND gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương; xác định rõ lộ trình, tiến độ, kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết số 163/NQ-HĐND.

- Xác định cụ thể trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được Ủy ban nhân dân tỉnh phân công.

- Bảo đảm hiệu quả công tác phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-HĐND giữa các cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức của thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 163/NQ-HĐND

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 163/NQ-HĐND bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc lồng ghép trong các hội nghị phù hợp với tình hình thực tế.

- Hằng năm, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, Nghị quyết số 163/NQ-HĐND và các văn bản liên quan trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở chuyên trang, chuyên mục về thực hiện Nghị quyết số 163/NQ-HĐND trên Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và truyền hình Tây Ninh; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử,... của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức khác của thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật tổ chức tuyên truyền Nghị quyết số 163/NQ-HĐND cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

2. Triển khai thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 163/NQ-HĐND

- Căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 163/NQ-HĐND các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện hàng năm, giai đoạn 2025-2030 gắn với chức năng nhiệm vụ, có lộ trình, kết quả cụ thể làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết.

- Kế hoạch thực hiện hằng năm, giai đoạn cần bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 163/NQ-HĐND, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(Chi tiết theo Phụ lục đính kèm)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Thanh niên năm 2020, Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên và Nghị quyết phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh đến năm 2030.

Chú trọng giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội. Kết hợp chặt chẽ giáo dục pháp luật với giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử, truyền thống và ý thức tự tôn dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Đổi mới nội dung, hình thức, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện địa bàn; trong đó, chú trọng nhóm thanh niên dễ bị tổn thương, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc tọa đàm, hội thảo chuyên đề, các tạp chí thông tin,... để phổ biến tri thức khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất - đời sống. Tổ chức các chương trình, sự kiện, các cuộc thi, giải thưởng, danh hiệu nhằm tôn vinh nhà quản lý, cán bộ nghiên cứu (trong đó quan tâm đến thanh niên nghiên cứu khoa học) và các tổ chức có nhiều thành tích và đóng góp cho hoạt động khoa học và công nghệ.

Thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, lạm dụng rượu, bia và các chất kích thích khác; dự phòng bệnh không lây nhiễm; phòng ngừa vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh niên. Chú trọng đào tạo, nâng cao kỹ năng tư vấn, truyền thông cho đội ngũ cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh niên.

Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức giới thiệu phổ biến các tác phẩm văn hóa nghệ thuật có giá trị nhân văn cao để định hướng, giáo dục thanh niên. Khuyến khích thanh niên tham gia hoạt động và sáng tạo trong văn hóa, thể dục, thể thao; giữ gìn phát huy giá trị văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

[...]