Kế hoạch 25/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 31/CT-TTg tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 25/KH-UBND
Ngày ban hành 02/02/2024
Ngày có hiệu lực 02/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 02 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 31/CT-TTG NGÀY 21 THÁNG 12 NĂM 2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG CHO LỨA TUỔI HỌC SINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tuyên Quang xây dựng kế hoạch yêu cầu các Sở, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới theo tinh thần Chỉ thị số 31/CT-TTg trên địa bàn toàn tỉnh.

- Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và hành động, xác định rõ trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới là nhiệm vụ rất quan trọng, là một trong những ưu tiên hàng đầu trong tổng thể công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền.

- Huy động cả hệ thống chính trị, nhà trường và quần chúng nhân dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT, phát huy vai trò lực lượng tham gia công tác bảo đảm TTATGT từ cấp cơ sở.

2. Yêu cầu

- Thực hiện đúng, đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Chỉ thị số 31/CT-TTg, tập trung huy động sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân trong xây dựng, phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo TTATGT.

- Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm của UBND các cấp, các Sở, ban, ngành phải được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục phù hợp với nguồn lực hiện có, đặc điểm tình hình, yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương, đảm bảo kịp thời hiệu lực, hiệu quả.

- Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về TTATGT cho lứa tuổi học sinh; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tăng cường rà soát các chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT, trọng tâm là Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Kế hoạch số 393-KH/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Kế hoạch số đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

2. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền, lưu ý tuyên truyền cá biệt, ứng dụng mạng xã hội để các em lứa tuổi học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện; tập trung trang bị cho học sinh các kỹ năng điều khiển phương tiện, kỹ năng khi đi trên phương tiện thủy và khi đi qua đường ngang giao nhau, kỹ năng xử lý tình huống; tuyên truyền về những vụ việc học sinh vi phạm TTATGT và thường xuyên cung cấp thông tin về các vụ tai nạn giao thông điển hình để giáo viên và học sinh nhận thức sâu sắc về trách nhiệm bản thân đối với gia đình, nhà trường và xã hội trong việc phòng tránh tai nạn giao thông. Phát động và xây dựng phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT, vận động từng gia đình chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi, chưa có Giấy phép lái xe theo quy định)....

3. Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm TTATGT đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.

4. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh như điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe, đi xe dàn hàng ngang, đua xe trái phép…; đối với các hành vi cố ý, vi phạm có tổ chức, tái phạm nhiều lần phải xem xét, xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Căn cứ vào tình hình cụ thể UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể kiểm soát các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động đưa, đón học sinh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, trong đó chú trọng công tác trao đổi thông tin về vi phạm TTATGT của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý và giáo dục về an toàn giao thông.

6. Tổ chức rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông tại khu vực trường học nằm trên các trục đường giao thông trọng yếu, phương tiện và người tham gia giao thông đi lại với lưu lượng lớn, tốc độ cao; tổ chức lại các điểm bất hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vào các khung thời gian học sinh đến trường, tan học; hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại các khu vực trường học theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, phù hợp với tổ chức giao thông; trường hợp có bất cập, thì ưu tiên xử lý, khắc phục, trong đó làm rõ lộ trình thực hiện, hoàn thành. Khẩn trương khắc phục các “điểm đen” trên các tuyến đường có trường học theo phân cấp quản lý.

7. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các cổng trường học, các cơ sở giáo dục có tình hình TTATGT phức tạp, thường xuyên ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, trung tâm thị trấn các huyện; tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe không đúng quy định.

8. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nội dung liên quan được xây dựng trong Chương trình phối hợp số 11/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 19/10/2022 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục & Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT; rà soát lại các chương trình, kế hoạch và tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong các cấp học, các nhà trường, các cơ sở giáo dục. Xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm TTATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn. Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

2.1. Tập trung rà soát các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để tham mưu, đề xuất, bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông cho lứa tuổi học sinh;

2.2. Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, ứng xử khi chứng kiến tai nạn, va chạm giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao thông...) và yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

2.3. Chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh. Trong đó:

- Xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh, đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với các hình thức phù hợp; kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm;

[...]