Kế hoạch 25/KH-UBND năm 2021 về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 25/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2021
Ngày có hiệu lực 21/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Phạm Thiện Nghĩa
Lĩnh vực Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 21 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU, BAO BÌ SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Nhằm hỗ trợ các đơn vị kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ

1. Mục đích

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với các điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tạo điều kiện các doanh nghiệp của Đồng Tháp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm hướng đến sản xuất, kinh doanh bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sản phẩm.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo tính khả thi trong việc tiếp cận và thụ hưởng chính sách của doanh nghiệp; khuyến khích, thu hút sự quan tâm và tham gia của các thành phần kinh tế.

- Tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn về xây dựng, quản trị và cải tiến nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu mạnh có nguồn gốc từ địa phương. Góp phần xây dựng hình ảnh địa phương gắn với các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap” nhằm tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho sản phẩm của Đồng Tháp, khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch và đầu tư.

3. Đối tượng hỗ trợ

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), cơ sở sản xuất (CSSX), chủ sở hữu các nhãn hiệu có chứa tên địa danh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (gọi chung là doanh nghiệp).

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng và cải tiến bao bì, nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm hướng tới sản xuất - kinh doanh bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sản phẩm; tạo cơ sở cho việc hình thành và phát triển thương hiệu sản phẩm Đồng Tháp.

2. Mục tiêu cụ thể

- Hàng năm, tổ chức ít nhất 03 lớp tập huấn kiến thức về xây dựng, tư vấn, thiết kế bao bì, nhãn hiệu.

- Hàng năm, có ít nhất 30% doanh nghiệp được tập huấn có thực hiện thay đổi, cải tiến bao bì, nhãn hiệu.

- Có 100% các nông sản đặc thù có văn bằng bảo hộ nhãn hiệu được hỗ trợ tư vấn phát triển bao bì, nhãn hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại và phát triển thị trường.

- Có 100% doanh nghiệp tham dự tập huấn có nhãn hiệu, chất lượng hàng hóa theo quy định được hỗ trợ giới thiệu kết nối sản phẩm vào các kênh phân phối.

- Đến năm 2025, hỗ trợ ít nhất 03 doanh nghiệp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Made in Dong Thap” xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN (chi tiết theo Phụ lục 1 đính kèm)

1. Về hỗ trợ các hoạt động xây dựng, cải tiến bao bì, nhãn hiệu

- Tổ chức các hoạt động tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm cho các đối tượng liên quan gắn với học tập kinh nghiệm, khảo sát thực tế về trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, các chợ truyền thống nhằm giúp các đơn vị chủ động trong việc nâng cao chất lượng, cải tiến nhãn hiệu, bao bì để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, định hướng xuất khẩu và mở rộng thị trường.

- Hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý, nhất là sản phẩm đặc sản, chủ lực của địa phương nhằm tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.

- Tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm khuyến khích, động viên các đơn vị tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp; triển lãm, giới thiệu sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp nhằm góp phần quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm của đơn vị.

- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thiết kế mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm và hướng dẫn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với bao bì, nhãn hiệu theo quy định về chính sách khuyến khích đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Rà soát cơ chế, chính sách để kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm của đơn vị; khuyến khích sản xuất, phân phối và tiêu dùng các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường, có thể tái chế, tái sử dụng, giảm lượng phát thải để thay thế cho các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần.

[...]