Kế hoạch 287/KH-UBND năm 2018 về hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2019–2020 do tỉnh Đồng Tháp ban hành

Số hiệu 287/KH-UBND
Ngày ban hành 21/12/2018
Ngày có hiệu lực 21/12/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Châu Hồng Phúc
Lĩnh vực Thương mại,Sở hữu trí tuệ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 287/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 21 tháng 12 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÃN HIỆU, BAO BÌ SẢN PHẨM GIAI ĐOẠN 2019 – 2020

Nhằm hỗ trợ các đơn vị kinh tế trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường, góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch Hỗ trợ xây dựng và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm giai đoạn 2019 – 2020 với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, ĐỐI TƯỢNG HỖ TRỢ

1. Mục đích

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, phù hợp với các điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

- Tạo điều kiện các doanh nghiệp của Đồng Tháp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm hướng đến sản xuất, kinh doanh bền vững, mở rộng thị trường tiêu thụ và phân phối sản phẩm.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo tính khả thi trong việc tiếp cận và thụ hưởng chính sách của doanh nghiệp; khuyến khích, thu hút sự quan tâm và tham gia của các thành phần kinh tế.

- Tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của doanh nghiệp về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, tiến tới xây dựng thương hiệu mạnh. Góp phần xây dựng hình ảnh địa phương gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong”; tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho sản phẩm và con người Đồng Tháp, khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội, thu hút du lịch và đầu tư.

3. Đối tượng hỗ trợ

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), doanh nghiệp khởi nghiệp (DNKN), hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), cơ sở sản xuất (CSSX), chủ sở hữu các nhãn hiệu mang chỉ dẫn địa lý trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

II. NỘI DUNG

1. Về hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, bao bì

Tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

- Tổ chức thu thập thông tin, rà soát, thống kê thực trạng các nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hiện có. Từ đó, đánh giá những mặt mạnh, yếu và đề xuất phát huy, cải tiến, sửa đổi cho phù hợp hơn với yêu cầu của thị trường.

- Hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý; nhất là sản phẩm đặc sản, chủ lực của địa phương nhằm tạo lập, bảo tồn và nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ từ tập huấn kiến thức, kỹ năng về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm đến tư vấn, hỗ trợ của các chuyên gia, đơn vị tư vấn trong việc thiết kế, in ấn, sản xuất nhãn hiệu, bao bì sản phẩm; gắn với khảo sát thực tế, học tập kinh nghiệm về trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, các chợ truyền thống nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở rộng thị phần.

- Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức khác trong việc thiết kế, xây dựng, phát triển thương hiệu, bao bì sản phẩm; đăng ký sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu.

- Tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm; nhằm khuyến khích, động viên các đơn vị tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp, góp phần quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm sản xuất tại địa phương.

- Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp; thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói theo Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 23/10/2018 của Uỷ ban nhân dân Tỉnh về ban hành Quy chế quản lý kinh phí khuyến công và mức chi hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Phối hợp với các Sở, ngành rà soát chính sách, tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hoặc sửa đổi bổ sung cho phù hợp đề xuất Uỷ ban nhân dân Tỉnh.

2. Về đăng ký và phát triển nhãn hiệu

- Hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp theo Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 26/02/2016 của UBND Tỉnh về ban hành quy định một số chính sách khuyến khích đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá nhãn hiệu bao gồm: hội chợ, triển lãm, diễn đàn, hội thảo; khảo sát nghiên cứu thị trường; đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 25/10/2016 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về Quy định hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.

- Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xây dựng, phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở rộng thị phần nội địa làm cơ sở để phát triển thương hiệu.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Dự kiến kinh phí thực hiện giai đoạn 2019 – 2020 là 1.160.000.000 đồng (Một tỷ một trăm sáu mươi triệu đồng), trong đó năm 2019 là 580.000.000 đồng (Năm trăm tám mươi triệu đồng) chi từ:

[...]