Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 247/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 1235/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020 do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 247/KH-UBND
Ngày ban hành 24/05/2016
Ngày có hiệu lực 24/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Quyền dân sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 247/KH-UBND

An Giang, ngày 24 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1235/QĐ-TTG PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM GIAI ĐOẠN 2016-2020

A. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004;

Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020;

Công văn số 4311/LĐTBXH-BVCSTE ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020.

B. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM TẠI AN GIANG:

Những năm qua, Đảng bộ và Chính quyền An Giang đã không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách từng bước đưa nền kinh tế tỉnh nhà phát triển ổn định. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, các chính sách xã hội được quan tâm đặc biệt, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được quan tâm hơn nên đã có chuyển biến rõ rệt cả về nhận thức và tổ chức thực hiện. Nhiều mục tiêu nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của trẻ em về sức khoẻ, học tập, vui chơi giải trí, và sự tham gia ý kiến của trẻ em vào những vấn đề có liên quan.

Quyền tham gia của trẻ em ngày càng được tỉnh quan tâm, ngoài việc tạo điều kiện phát triển các loại hình sinh hoạt bổ ích cho trẻ em tham gia vui chơi, giải trí; từ năm 2009 đến nay, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức 06 diễn đàn trẻ em với các chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói”, “Trẻ em với biến đổi khí hậu”, “Thực hiện quyền của trẻ em”, “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, “Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em với góc nhìn của thanh, thiếu niên” thu hút trên 520 trẻ em tham gia; các địa phương đã tổ chức 264 lượt diễn đàn trẻ em ở cấp huyện, cấp xã thu hút 26.662 trẻ em tham gia. Tại diễn đàn các em được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể các cấp những vấn đề mà bản thân các em gặp phải hay các vấn đề xã hội mà các em quan tâm, qua đó thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong quá trình xây dựng và triển khai các chính sách, chương trình, kế hoạch hành động liên quan đến trẻ em. Ngoài ra các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức nhiều loại hình đa dạng, phong phú cho trẻ em tham gia trao đổi ý kiến như: Hội thi, sinh hoạt nhóm, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt CLB quyền trẻ em…tính đến tháng 9/2015 có 100% trường THCS thành lập CLB quyền trẻ em, thực hiện Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2015, ngành Lao động -Thương binh và Xã hội đã thành lập 56 CLB bảo vệ trẻ em tại 56 xã điểm, mỗi CLB có từ 20-30 trẻ em nòng cốt tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Bên cạnh những kết quả đạt được về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, việc tạo điều kiện cho trẻ em được thực hiện bốn nhóm quyền cơ bản (sống còn, phát triển, bảo vệ và tham gia) nói chung, quyền được tham gia nói riêng còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu đối với trẻ em như:

- Quyền tham gia của trẻ em trong gia đình còn mờ nhạt. Cha mẹ tập trung làm kinh tế ít có thời gian lắng nghe con trò chuyện, quan niệm kính trên, nhường dưới và văn hoá thứ bậc làm cho các cuộc trò chuyện của cha mẹ với con cái mang tính chỉ bảo, răn dạy không cởi mở, tâm sự . Việc trẻ em bày tỏ ý kiến về những vấn đề liên quan đa số không được cha mẹ xem xét phản hồi vì quan niệm trẻ vẫn còn nhỏ, chưa có sự chín chắn nên giáo dục mang tính mệnh lệnh, ít lắng nghe ý kiến của trẻ em.

- Quyền tham gia của trẻ em trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức. Trẻ em tiếp cận thông tin chủ yếu thông qua các hoạt động giảng dạy và các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, còn các hoạt động như sinh hoạt ngoại khoá, các buổi nói chuyện chuyên đề, hòm thư góp ý, tổ tư vấn học đường… còn mang tính hình thức chưa đạt hiệu quả cao, chưa thật sự là nơi để trẻ em tham gia bày tỏ ý kiến.

- Quyền tham gia của trẻ em ở cộng đồng xã hội còn hạn chế. Các hoạt động ở cộng đồng chưa thật sự thu hút được trẻ em tham gia, diễn đàn trẻ em, CLB trẻ em, hội thảo, hội thi, kênh thông tin, sự kiện dành cho trẻ em, các cuộc thăm dò ý kiến trẻ em… còn rất ít chưa đáp ứng nhu cầu tham gia của trẻ em.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em tham gia ngày càng đầy đủ hơn các quyền của trẻ em theo các văn bản pháp lý quy định. UBND tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020.

C. KẾ HOẠCH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM GIAI ĐOẠN 2016 – 2020:

I. Mục tiêu tổng quát:

Tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật Việt Nam và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

II. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020:

- 100% văn bản pháp luật, chính sách liên quan trẻ em ở cấp tỉnh, cấp huyện được tham vấn ý kiến trẻ em.

- 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường được tham vấn ý kiến trẻ em.

- 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em.

- 100% các huyện, thị, thành phố triển khai thí điểm ít nhất 02 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

III. Đối tượng, phạm vi, thời gian thực hiện Kế hoạch:

1. Đối tượng: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền của trẻ em.

2. Phạm vi: Toàn tỉnh, ưu tiên lựa chọn một số xã, phường, thị trấn có khả năng thực hiện để triển khai thí điểm các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

3. Thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2020.

IV. Các dự án của Chương trình:

1. Dự án 1: Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em:

[...]