Kế hoạch 1564/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 1235/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1564/KH-UBND
Ngày ban hành 07/03/2016
Ngày có hiệu lực 07/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Đặng Việt Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1564/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 07 tháng 03 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1235/QĐ-TTG NGÀY 03/8/2015 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ VỀ TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020, UBND thành phố Đà Nng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát: Tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

2. Mc tiêu cthể

a) 100% văn bản pháp luật, chính sách về trẻ em ở cấp thành phố, cấp quận huyện khi xây dựng được tham vấn ý kiến trẻ em.

b) 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường được tham vn ý kiến trẻ em.

c) 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em.

d) 100% các quận, huyện triển khai thực hiện 03 mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng: Trẻ em từ 6 tuổi trở lên; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quyền của trẻ em.

2. Phạm vi: Được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn thành phố.

3. Thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2020

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em

a) Mục tiêu: Nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, gia đình và xã hội có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em.

b) Chỉ tiêu

- 100% cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) các cấp có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- 100% cán bộ chính quyền các cấp tại địa bàn thực hiện có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- 100% cán bộ Đoàn, phụ trách Đội, giáo viên tại địa bàn thực hiện có hiu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- 80% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em tại địa bàn thực hiện có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

c) Đối tượng: Các cơ quan, tổ chức, người dân, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, trẻ em từ 6 tui trở lên.

d) Nội dung hoạt động

- Hàng năm, tổ chức các đợt truyền thông; thực hiện các chuyên trang, chuyên mục về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trên báo, đài...; tổ chức Diễn đàn trẻ em và các sự kiện nhân các dịp lễ, tết của trẻ em nhằm thay đổi nhận thức và vận động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện quyền tham gia của trẻ em;

- Xây dựng các sản phẩm truyền thông về quyền tham gia của trẻ em trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin ở cơ sở và các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em tham gia xây dựng tài liệu truyền thông;

- Lồng ghép nội dung truyền thông thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các chương trình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em hàng năm của các cấp, các ngành;

- Tổ chức các hoạt động truyền thông về quyền tham gia của trẻ em trong gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư, tại các văn phòng, các đim dịch vụ tư vấn nhm thay đi nhận thức cho trẻ em, cán bộ giáo viên trong nhà trường, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp, cán bộ Đoàn, Đội về quyền tham gia của trẻ em, đặc biệt truyền thông kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ trẻ em. Tổ chức tập huấn, hội thảo, trao đổi biểu dương những tấm gương điển hình về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em;

[...]